3 เหล่าทัพเตรียมพื้นที่กักตัวกลุ่มเสี่ยง"โควิด-19"

การเมือง
5 มี.ค. 63
11:20
1,816
Logo Thai PBS
3 เหล่าทัพเตรียมพื้นที่กักตัวกลุ่มเสี่ยง"โควิด-19"
ผบ.ทหารสูงสุด ระบุ เหล่าทัพเตรียมพื้นที่และเครื่องมือแพทย์ใช้เป็นสถานที่กักกันผู้ที่เดินทางกลับจากประเทศกลุ่มเสี่ยง พร้อมเร่งส่งกำลังพลช่วยโรงงานผลิตหน้ากากอนามัย เพิ่มกำลังการผลิตหากขาดแคลนแรงงาน

วันนี้ (5 มี.ค.2563) พล.อ.พรพิพัฒน์ เบญญศรี ผู้บัญชาการทหารสูงสุด กล่าวถึงการจัดกิจกรรมให้กำลังพลผลิตหน้ากากแบบผ้าใช้ป้องกัน COVID-19 ว่า เพื่อให้กำลังพลของกองบัญชาการกองทัพไทยนำเครื่องมือ เครื่องจักร และสิ่งของที่ได้รับบริจาคมาผลิตหน้ากากผ้าชนิดที่นำกลับมาใช้ใหม่ได้ ซึ่งมอบหมายให้หน่วยงานต่างๆนำไปดำเนินการ

 

คาดว่าจะผลิตได้ 5,000-10,000 ชิ้นต่อวัน ซึ่งจะช่วยประหยัดค่าใช้จ่าย และให้กำลังพล ครอบครัวได้มีหน้ากากใช้ป้องกันตนเอง ซึ่งหากจำนวนการผลิตมีเหลือก็มีแผนจะไปมอบให้กับจุดที่มีความเสี่ยง เช่น โรงพยาบาล หรือ ผู้ที่มาดูแลผู้ป่วยในโรงพยาบาล ซึ่งระยะเวลาในการดำเนินจะมีไปจนกว่าสถานการณ์แพร่ระบาดจะกลับเป็นปกติ

 

ส่วนการเปิดพื้นที่ทหารใช้เป็นพื้นที่กักกันผู้ที่เดินทางกลับจากต่างประเทศ รวมถึงกลุ่มแรงงานไทยที่กลับจากเกาหลีใต้นั้น ผู้บัญชาการทหารสูงสุด กล่าวว่า ทางกองทัพบก กองทัพเรือ และกองทัพอากาศ ได้เตรียมพื้นที่ที่จะถูกปรับให้เป็นพื้นที่ควบคุม และรองรับผู้ที่มีความเสี่ยง

 

 

ในส่วนกองบัญชาการกองทัพไทย ได้จัดเตรียมพื้นที่อาคารฝึกอบรมสามารถดัดแปลงให้เป็นพื้นที่รองรับผู้ที่มีความเสี่ยงได้ ซึ่งจะต้องมีการเพิ่มขีดความสามารถในการดูแล ทั้งชุดป้องกัน เครื่องมือ ตามคำแนะนำของกระทรวงสาธารณสุข ซึ่งจะใช้อุปกรณ์ที่กองทัพมีอยู่และการจัดเตรียมโรงพยาบาลสนาม ซึ่งในการประชุมผู้บัญชาการเหล่าทัพนายกรัฐมนตรีได้เน้นย้ำให้เหล่าทัพใช้ขีดความสามารถที่มีในการดูแลประชาชน ซึ่งความชัดเจนของการใช้สถานที่ต้องรอทางกระทรวงสาธารณสุขกำหนดแนวทางอีกครั้ง

 

นอกจากนี้กองบัญชาการกองทัพไทย ยังได้ประสานไปยังกระทรวงพาณิชย์และโรงงานผู้ผลิตหน้ากากอนามัย หากมีขีดความสามารถหรือช่วงเวลาในการผลิตแต่ยังขาดแรงงาน ทางทหารก็ยินดีจะส่งกำลังพลไปช่วยผลิตหน้ากากอนามัยในเวลาที่เหลืออยู่ได้ รวมถึงการจัดยานพาหนะในการขนส่งอนามัยไปถึงประชาชนที่เป็นกลุ่มเสี่ยง

ข่าวที่เกี่ยวข้อง