ห่วงสัมผัส COVID-19 โลกโซเชียลเผยแพร่ท่วงท่าทักทายใหม่

ต่างประเทศ
5 มี.ค. 63
11:37
2,427
Logo Thai PBS
ห่วงสัมผัส COVID-19 โลกโซเชียลเผยแพร่ท่วงท่าทักทายใหม่
ใช้เท้าแตะกันหรือใช้ข้อศอกชนกัน แทนการจับมือ ถือเป็นการทักทายรูปแบบใหม่ในช่วงที่มีวิกฤตไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ระบาดไปทั่วโลก หลังมีคำเตือนจากแพทย์และผู้เชี่ยวชาญด้านโรคติดต่อให้งดเว้นการทักทายด้วยการสัมผัส

ท่วงท่าทักทายด้วยเท้า ในไวรัลคลิปที่เผยแพร่ไปทั่วโลก เหมือนจะไม่สุภาพถ้าเป็นภาวะปกติ แต่จากสถานการณ์การระบาดของเชื้อ COVID-19 ที่ลุกลามไปทั่วโลก ทำให้หลายคนระมัดระวังตัวมากขึ้น ปรับเปลี่ยนพฤติกรรมและธรรมเนียมปฏิบัติ เช่น การทักทายกัน หลายประเทศได้แนะนำให้พลเมืองให้งดเว้นการทักทายด้วยการสัมผัส เพื่อลดความเสี่ยงติดเชื้อและยับยั้งการแพร่กระจายของไวรัส

แม้ว่า "จีน" จะเป็นประเทศต้นตอการระบาดของเชื้อ COVID-19 แต่ก็มีคนกลุ่มหนึ่งได้เปลี่ยนวิธีการทักทาย โดยใช้เท้าแตะกัน ซึ่งเป็นคลิปที่ถูกเผยแพร่ในโซเชียลมีเดียจนกลายเป็นไวรัลไปก่อนหน้านี้ พร้อมเรียกวิธีการทักทายดังกล่าวว่า "อู่ฮั่น เชค" (Wuhan Shake)

ขณะที่นักเรียนโรงเรียนเซนต์ คริสโตเฟอร์ ในโฮฟ ประเทศอังกฤษ ก็ฝึกใช้เท้าทักทายแบบ "อู่ฮั่น เชค" แทนการจับมือ ซึ่งฝ่ายบริหารของโรงเรียน ระบุว่า โรงเรียนกำลังทดลองหาหนทางให้นักเรียน ครูอาจารย์และทุกคนได้ทักทายกันโดยไม่ต้องสัมผัสตัว เพื่อลดความเสี่ยงติดเชื้อไวรัส หลังจำนวนผู้ติดเชื้อ COVID-19 ในอังกฤษเพิ่มขึ้นต่อเนื่อง

 

ส่วนรัฐมนตรีบางคนในกลุ่มประเทศผู้ส่งออกน้ำมัน หรือ โอเปก ปรับเปลี่ยนการทักทายระหว่างเข้าร่วมประชุมที่กรุงเวียนนา ประเทศออสเตรีย จากการจับมือตามธรรมเนียมสากล มาเป็นการเอาเท้าสัมผัสกัน เพื่อป้องกันไม่ให้เกิดการแพร่กระจายของเชื้อไวรัส ซึ่งที่ประชุมโอเปกออกคำสั่งงดจับมือ หรือกอด และให้ผู้เข้าร่วมประชุมล้างมือบ่อยๆ

 

ขณะที่ Pete Ricketts ผู้ว่าการรัฐเนแบรสกา สหรัฐอเมริกา ได้เผยแพร่คลิปในทวิตเตอร์ แสดงให้เห็นถึงการใช้ "ข้อศอก" ชนกัน เป็นการทักทายแทนการจับมือ พร้อมสนับสนุนให้ประชาชนใช้วิธีดังกล่าวเพื่อรักษาสุขภาพและหยุดยั้งการแพร่กระจายของเชื้อ COVID-19

แม้แต่วงการกีฬาบาสเกตบอลในสหรัฐอเมริกา ก็หลีกเลี่ยงการแปะมือ หรือ "High Fiving" กับแฟนๆ หรือคนแปลกหน้า รวมถึงหลีกเลี่ยงรับสิ่งของต่างๆ มาแจกลายเซ็น โดยนักกีฬาบางคนได้เริ่มชนหมัดกับแฟนคลับแทนการแปะมือ และบางคนงดแจกลายเซ็นชั่วคราว หลังมีคำแนะนำในการปฏิบัติตัวจากผู้เชี่ยวชาญด้านโรคติดเชื้อ

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

NBA แนะนักกีฬาเลี่ยง "แปะมือ-แจกลายเซ็น" ป้องกัน COVID-19

"อิตาลี" ปิดโรงเรียน-มหาวิทยาลัยถึงกลางเดือน มี.ค.

จีน ระบุผู้ป่วย COVID-19 อาจไม่ไข้สูง-หลุดรอดเป็น "นักแพร่เชื้อ" 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง