กมธ.-กองทัพ ถกปมสวัสดิการทหาร-ปฏิรูปกองทัพ

การเมือง
5 มี.ค. 63
14:16
321
Logo Thai PBS
กมธ.-กองทัพ ถกปมสวัสดิการทหาร-ปฏิรูปกองทัพ
กมธ.ทหาร แนะปฏิรูปกองทัพ ชี้ระเบียบบ้านพักทหารปี 2548 เปิดทางให้นายกรัฐมนตรีเข้าพักได้ แต่หากประชาชนเรียกร้อง กองทัพก็พร้อมแก้ไขระเบียบ

วันนี้ (5 มี.ค.2563) คณะกรรมาธิการการทหารและคณะกรรมาธิการการกฎหมาย การยุติธรรม และสิทธิมนุษยชน สภาผู้แทนราษฎร ประชุมร่วมกัน เพื่อหารือเกี่ยวกับการปฏิรูปกองทัพ หลังจากมีเหตุการณ์กราดยิงที่ จ.นครราชสีมา โดยได้รับฟังการชี้แจงจากตัวแทนกองทัพภาคที่ 2 และตัวแทนผู้ว่าราชการจังหวัดนครราชสีมา

พล.ต.ทรงกลด ทิพย์รัตน์ รองประธานคณะกรรมาธิการการทหาร ชี้แจงว่า ทางคณะกรรมาธิการจะเชิญแม่ทัพภาคที่ 2 และผู้ว่าราชการจังหวัดนครราชสีมาอีกครั้ง เบื้องต้นการประชุมครั้งนี้มีความเห็นตรงกันว่า ต้องมีการพัฒนากองทัพจากปัจจัยภายในที่มีปัญหาสะสมมานาน รวมถึงกรณีนายกรัฐมนตรีที่ยังพักอยู่ที่บ้านพักค่ายทหาร โดยได้รับการชี้แจงจากตัวแทนกองทัพว่า เป็นเรื่องที่สามารถทำได้ตามระเบียบของกองทัพบกว่าด้วยการเข้าพักบ้านพักทหารปี 2548 ซึ่งกองทัพก็รับไปแก้ไขทั้งหมด ทั้งเรื่องกฎหมาย ระเบียบ ธุรกิจในหน่วยทหาร จนไปถึงสิทธิ์การเข้าพักบ้านพักทหาร โดยฝ่ายกองทัพเสนอเองว่า หากประชาชนต้องการแก้ไข ก็สามารถทำได้

พล.ต.ทรงกลด กล่าวด้วยว่า ในที่ประชุมยังมีการหารือการกรณีกราดยิงที่ จ.นครราชสีมา โดยฝ่ายกองทัพชี้แจงว่าพยายามระงับเหตุแล้ว ซึ่งยอมรับว่าเป็นเหตุที่ปะทะภายในค่ายทหารก่อน โดยจะนำปัญหาที่เกิดขึ้นเป็นกรณีศึกษา เพราะเป็นครั้งแรกที่เกิดขึ้นในประเทศไทย กองทัพจึงต้องปรับปรุงและพัฒนาตัวเอง ซึ่งเรื่องแบบนี้จะต้องไม่เกิดขึ้นอีก

แท็กที่เกี่ยวข้อง:

ข่าวที่เกี่ยวข้อง