ฮ่องกงระบุสุนัขปนเปื้อนเชื้อ COVID แต่ไม่ยืนยันแพร่จากคนสู่สัตว์

ต่างประเทศ
5 มี.ค. 63
16:31
1,550
Logo Thai PBS
ฮ่องกงระบุสุนัขปนเปื้อนเชื้อ COVID แต่ไม่ยืนยันแพร่จากคนสู่สัตว์
ยังไม่เป็นที่ยืนยันว่า สุนัขรับเชื้อ COVID-19 จากคน หลังตรวจพบเชื้ออ่อนๆ เมื่อปลายเดือน ก.พ. ที่ฮ่องกง จากนั้นตรวจซ้ำอีก 2-3 ครั้ง จนมีการยืนยันว่ามีผลเลือดเป็นบวก

วันนี้ (5 มี.ค.2563) เว็บไซต์เซาท์ไชน่ามอนิ่งโพสต์ รายงานว่า เจ้าหน้าที่กระทรวงสาธารณสุขของฮ่องกง ระบุว่า เมื่อวันที่ 4 มี.ค.ที่ผ่านมา สุนัขซึ่งเป็นสัตว์เลี้ยงของผู้ป่วย COVID-19 ที่ถูกตรวจพบว่า “ติดเชื้อระดับต่ำ” ซึ่งคาดว่า เป็นรายงานครั้งแรกของการแพร่เชื้อจากมนุษย์สู่สัตว์

ต่อมาสุนัขตัวดังกล่าวถูกทดสอบซ้ำๆ หลายครั้ง ตั้งแต่วันที่ 28 ก.พ.ที่ผ่านมา พบว่า เป็นการปนเปื้อนที่ผิวหนัง โดยสุนัขมีเชื้อไวรัสในจมูกและปาก แทนที่จะติดเชื้อจริง

ขณะที่ผู้เชี่ยวชาญด้านโรคทางเดินหายใจคนหนึ่งตั้งคำถามว่า

เราจะประกาศว่าสุนัขติดเชื้อ โดยไม่ต้องมีผลการตรวจเลือด เป็นการยืนยันขั้นสุดท้ายหรือไม่ เพราะรัฐบาลเพิ่งประกาศเรื่องนี้ออกไป โดยไม่ชี้แจงรายละเอียด

“การทดสอบผลยังออกมาเป็นบวก ดังนั้นตอนนี้สุนัขตัวดังกล่าว จึงถูกกักกันในศูนย์เพื่อการทดสอบเพิ่มเติม และจะไม่ถูกปล่อยออกมา จนกว่าผลการทดสอบจะส่งผลเป็นลบ” โซเฟีย ชานซูจี รัฐมนตรีสาธารณสุข ฮ่องกง ระบุ

ผู้เชี่ยวชาญจากมหาวิทยาลัยฮ่องกง ระบุว่า “ตกลงเป็นเอกฉันท์ว่า ผลลัพธ์เหล่านี้ชี้ให้เห็นว่า สุนัขมีการติดเชื้อในระดับต่ำ และมีแนวโน้มที่จะเป็นกรณีของการติดต่อจากคนสู่สัตว์ แม้ว่า ยังไม่มีหลักฐานว่า สัตว์เลี้ยงอาจเป็นสาเหตุของการติดเชื้อของ COVID-19 หรือป่วยได้”

หมายเหตุ : ภาพที่ใช้เป็นภาพประกอบข่าว

https://www.scmp.com/news/hong-kong/health-environment/article/3065016/coronavirus-pet-dog-belonging-covid-19-patient

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง