รัฐบาลญี่ปุ่นส่ง "หน้ากากอนามัย" ถึงตู้ไปรษณีย์ แก้วิกฤตขาดแคลน

ต่างประเทศ
6 มี.ค. 63
07:38
25,966
Logo Thai PBS
รัฐบาลญี่ปุ่นส่ง "หน้ากากอนามัย" ถึงตู้ไปรษณีย์ แก้วิกฤตขาดแคลน
กระทรวงสาธารณสุข แรงงานและสวัสดิการของญี่ปุ่น ส่งหน้ากากอนามัยผ่านไปรษณีย์แจกจ่ายประชาชน 61,638 ครัวเรือน ในเมืองคิตะมิ จ.ฮอกไกโด หลังสถานการณ์แพร่ระบาดของไวรัส COVID-19 ส่งผลให้หน้ากากอนามัยขาดแคลน

วันนี้ (6 มี.ค.2563) สำนักข่าวเอ็นเอชเค รายงานว่า กระทรวงสาธารณสุข แรงงานและสวัสดิการของญี่ปุ่น เริ่มแจกหน้ากากอนามัยด้วยการส่งไปรษณีย์ไปยังประชาชนในพื้นที่เมืองคิตะมิ จ.ฮอกไกโด หลังหน้ากากอนามัยขาดแคลน เนื่องจากสถานการณ์การระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ 2019 (COVID-19) 

กระทรวงสาธารณสุขฯ ตัดสินใจที่จะให้ความสำคัญกับการแจกจ่ายหน้ากากอนามัยให้ประชาชนในเมืองคิตะมิ จำนวน 61,638 ครัวเรือน เนื่องจากสถานการณ์การแพร่ระบาดแบบกลุ่ม เกิดขึ้นในห้องโถงนิทรรศการของตกแต่งบ้าน ส่งผลให้ยอดผู้ติดเชื้อใน จ.ฮอกไกโด เพิ่มสูงขึ้น

เราวางแผนที่จะแจกจ่ายหน้ากากอนามัยครัวเรือนละ 40 ชิ้น แต่จัดหาหน้ากากอนามัยได้ไม่เพียงพอ จึงจำเป็นต้องลดจำนวนลง และแจกจ่ายได้เพียงครัวเรือนละ 7 ชิ้นก่อน

สำหรับบรรจุภัณฑ์ของหน้ากากอนามัยนั้น จะมีคำแนะนำการใช้งานโดยเน้นว่า "ผู้ที่มีอาการไอและมีอาการป่วยอื่นๆ ควรสวมหน้ากากอย่างอย่างเคร่งครัด" นอกจากนี้ยังมีข้อมูลการติดต่อของกระทรวงสาธารณสุขฯ เพื่อบริการให้คำปรึกษาทางโทรศัพท์อีกด้วย

 
ทั้งนี้ กระทรวงสาธารณสุขฯ วางแผนจะแจกจ่ายหน้ากากอนามัยให้กับทุกครัวเรือนใน จ.ฮอกไกโด ให้แล้วเสร็จภายในวันที่ 9 มี.ค.นี้ แต่ยังไม่มีกำหนดว่าจะแจกจ่ายหน้ากากอนามัยอีก 30 ชิ้นให้ประชาชนเพิ่มเติมอีกเมื่อใด โดยเจ้าหน้าที่กระทรวงสาธารณสุขฯ คนหนึ่ง กล่าวว่า "เราจะพยายามจัดหาหน้ากากอนามัยทั้งหมดและส่งมอบให้กับประชาชนโดยเร็วที่สุด"


ขณะที่เจ้าหน้าที่ตำรวจจากสถานีตำรวจในท้องที่ได้เสริมกำลังลาดตระเวนในเมือง เนื่องจากมีความกังวลว่าอาจมีการขโมยหน้ากากอนามัยเกิดขึ้น ท่ามกลางสถานการณ์การระบาดของเชื้อไวรัส ส่วนชาวเมืองที่เริ่มได้รับหน้ากากอนามัยแล้วต่างรู้สึกยินดี เนื่องจากไม่สามารถหาซื้อหน้ากากอนามัยได้ แต่หลายคนก็สนับสนุนให้รัฐบาลเร่งหาหน้ากากอนามัยมาให้แก่ร้านค้าทั่วไป เพื่อให้ประชาชนสามารถหาซื้อได้ตามปกติ ดีกว่าต้องรอการส่งฟรีทางไปรษณีย์จากรัฐบาล

นอกจากนี้ ยังมีประชาชนบางครัวเรือนที่ยังไม่ได้รับหน้ากากอนามัย โดยมิโยโกะ นากาโนะ อายุ 73 ปี ระบุว่า ภายในบ้านเหลือหน้ากากอนามัยเพียง 30 ชิ้นเท่านั้น ซึ่งต้องแบ่งปันกันใช้กับสามีที่อยู่ด้วยกัน ในขณะที่ยังไม่สามารถหาซื้อหน้ากากอนามัยได้นั้น มิโยโกะได้นำตัวกรองกาแฟและกระดาษทิชชู่สำหรับใช้ในครัวมาประดิษฐ์หน้ากากสำรองระหว่างรอคอยหน้ากากจากรัฐบาล

เมื่อต้องออกไปซื้อของ ฉันจำเป็นต้องใช้หน้ากากอนามัย ฉันหวังว่าหน้ากากอนามัยจากรัฐบาลจะมาถึงก่อนที่ฉันจะเหลือหน้ากากเพียง 2-3 ชิ้น

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง