พิษ COVID-19 งดจัดสงกรานต์ "บางแสน-ถนนข้าวเหนียว"

สังคม
6 มี.ค. 63
11:22
3,692
Logo Thai PBS
พิษ COVID-19 งดจัดสงกรานต์ "บางแสน-ถนนข้าวเหนียว"
พิษโรค COVID-19 ระบาด กระทบเทศกาลวันสงกรานต์ ชัดเจน 2 พื้นที่ นำร่องงดจัดงานวันไหลบางแสน จ.ชลบุรี 16-17 เม.ย.นี้ ส่วนที่ขอนแก่น งดจัดงานอีสานถนนข้าวเหนียว 13-15 เม.ย.นี้ ขณะที่ สช.ขอความร่วมมือชะลอกิจกรรมกีฬา-แข่งขันวิชาการ การประชุม

จากสถานการณ์ไวรัส COVID-19 ระบาดอย่างต่อเนื่อง ทำให้หลายจังหวัดตื่นตัวเพื่อเลี่ยงจัดกิจกรรมที่มีคนจำนวนมาก เพื่อป้องกันการแพร่ระบาด วันนี้ (6 ม.ค.2563) ไทยพีบีเอสออนไลน์ รวบรวมกิจกรรมที่ยกเลิกออกไปทั้งในระดับท้องถิ่น สถาบันการศึกษา โดยเฉพาะเทศกาลสงกรานต์ที่จะมีขึ้นช่วงกลางเดือนเม.ย.นี้ รวมทั้งกิจกรรมของสถาบันการศึกษาดังนี้

บางแสนงดกิจกรรม 16-17 เม.ย.นี้

นายณรงค์ชัย คุณปลื้ม นายกเทศมนตรีเทศบาลเมืองแสนสุข จ.ชลบุรี ได้โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กณรงค์ชัย คุณปลื้ม ว่า ขออนุญาตแจ้งให้ทุกท่านทราบว่า เทศบาลเมืองแสนสุข งดการจัดงานประเพณี ก่อพระทราย วันไหลบางแสนประจำปี 2563 ในวันที่ 16-17 เม.ย.นี้ เพื่อเป็นการหลีกเลี่ยงความเสี่ยงของการแพร่ระบาดและการติดเชื้อ เนื่องจากสาเหตุการระบาดของไวรัส COVID-19 ในขณะนี้ 

ส่วนการเล่นน้ำในช่วงประเพณีสงกรานต์ ทางเทศบาลขอความร่วมมือทุกท่านงดการเล่นสาดน้ำในทุกกรณี เนื่องจาก อาจเกิดการแพร่กระจายของเชื้อโรคจากการสาดน้ำ 

เทศบาลขอสงวนสิทธิ์ในการปฏิเสธการให้รถกระบะที่มีการบรรทุกน้ำเพื่อเล่นน้ำ(เฉพาะรถกระบะบรรทุกถังน้ำและเล่นน้ำ)ในช่วงวันหยุดสงกรานต์ เข้าสู่ถนนลงหาดบางแสน และถนนบางแสนล่างเพื่อให้ถนนใช้สัญจรสำหรับรถทั่วไปและประชาชน โดยเฉพาะประชาชนที่ต้องการมาใช้บริการที่ โรงพยาบาลมหาวิทยาลัยบูรพาส่วนถนนขัาวหลาม และถนนสุขุมวิท และถนนอื่นๆ เปิดให้รถทุกประเภทได้ใช้ตามปกติครับ จึงเรียนมาเพื่อทราบ และโปรดช่วยกันแชร์ครับ

 

"ขอนแก่น"งดสงกรานต์ถนนข้าวเหนียว

นายธีระศักดิ์ ฑีฆายุพันธุ์ นายกเทศมนตรีนครขอนแก่น จ.ขอนแก่น กล่าวว่า ทางเทศบาลนครขอนแก่น ได้หารือกับผู้นำชุมชนหน่วยงานต่างๆ ของจังหวัด ข้อสรุปว่าการจัดงานสุดยอดสงกรานต์อีสานถนนข้าวเหนียว ซึ่งจัดระหว่างวันที่ 13-15 เม.ย.ทุกปี จะงดกิจกรรมบางส่วน และจัดพิธีรดน้ำผู้ใหญ่แทน

ขณะที่การจัดกิจกรรมฟูลมูนปาร์ตี้ ที่ชายทะเลหาดริ้น ต.บ้านใต้ อ.เกาะพะงัน ในวันที่ 8 มี.ค.นี้ คาดว่าจะมีนักท่องเที่ยวมาร่วม 10,000 คน ก็งดจัดงานตั้งแต่เดือน มี.ค.นี้ 

เกาะติดสถานการณ์ไวรัสCOVID-19:https://news.thaipbs.or.th/focus/Coronavirus2019

ททท.หารือเอกชน ยังไม่เคาะเลิกสงกรานต์

ด้านนายยุทธศักดิ์ สุภสร ผู้ว่าการการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) กล่าวว่า ททท.อยู่ระหว่างพิจารณาการจัดงานเทศกาลมหาสงกรานต์ประจำปี 2563 ว่าจะจัดงานขึ้นได้หรือไม่ โดยขอประเมินสถานการณ์การแพร่ระบาดของ COVID-19อย่างต่อเนื่องไปก่อนว่าจะเป็นอย่างไร

เบื้องต้น ททท.และกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา มีความพร้อมจัดงานขึ้นในบางพื้นที่ หากจัดงานก็อาจลดขนาดลงมาเป็นงานส่งเสริมวัฒนธรรม และมีการรดน้ำดำหัวตามประเพณี คาดว่าจะได้ข้อสรุปไม่เกินสัปดาห์หน้า

ด้านนายสง่า เรืองวัฒนกุล นายกสมาคมผู้ประกอบธุรกิจถนนข้าวสาร เปิดเผยว่า สัปดาห์หน้าภาคเอกชนจะนัดผู้ประกอบธุรกิจถนนข้าวสาร มาหารือกันถึงสถานการณ์การจัดงานสงกรานต์ถนนข้าวสาร ว่าจะจัดขึ้นได้หรือไม่ แต่เบื้องต้นเชื่อว่าคงไม่ได้จัดแน่นอน เนื่องจากการแพร่ระบาด ของโควิด-19 ยังไม่คลี่คลาย


สช.สั่งชะลอจัดกีฬาสี-แข่งขันวิชาการ

นอกจากนี้ นายอรรถพล ตรึกตรอง เลขาธิการคณะกรรมการส่งเสริมการศึกษาเอกชน (สช.) ออกหนัง สือแจ้งไปยังศึกษาธิการจังหวัด ผู้อำนวยการสำนักงานการศึกษาเอกชนจังหวัด ขอความร่วมมือชะลอจัดกรรมกีฬาสี กิจกรรมการแข่งข้นทางวิชการ การประชุมสัมมนาของครู และบุคลากร ซึ่งมีการรวมกลุ่มของบุคคลจำนวนมากที่มาจากภายนอก เพื่อป้องกัน COVID-19

ผู้ว่าฯ แม่ฮ่องสอน สั่งปิดวัดถ้ำวัว 5-13 มี.ค.นี้ 

นอกจากนี้นายพงศ์พีระ ชูชื่น นายอำเภอเมืองแม่ฮ่องสอน สาธารณสุขอำเภอ และประชาสัมพันธ์จังหวัดแม่่ฮ่องสอน และคณะ เข้าไปกราบนมัสการเจ้าอาวาสวัดป่าถ้ำวัว แจ้งมาตรการและแนวทางการปฏิบัติเพื่อการป้องกันควบคุมโรค COVID-19  ตามนโยบายข้อสั่งการของผู้ว่าราชการจังหวัดแม่ฮ่อง สอน โดยให้หยุดปฏิบัติศาสนกิจ ตั้งแต่วันที่ 5-13 มี.ค.นี้

การขอความร่วมมือครั้งนี้ เนื่องมาจากการระบาดของโรคที่ยังไม่สามารถรักษา และควบคุมการระบาดได้ โดยมีข้อมูลว่ามีนักท่องเที่ยวชาวต่างชาติอยู่ในกลุ่มเสี่ยง เดินทางเข้าไปที่สถานปฏิบัติธรรมดังกล่าว ทำให้ทางจังหวัดต้องเร่งออกมาตรการควบคุมอย่างเด็ดขาด

 

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

คนแรก! แรงงานไทยในเกาหลีใต้ติด COVID-19 ที่เมืองแทกู

ราชกิจจาฯ ประกาศ 4 ประเทศ เขตติดโรคติดต่ออันตราย COVID-19

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง