"พรรณิการ์" เข้ารับทราบข้อกล่าวหากระทำผิด พ.ร.บ.คอมฯ

สังคม
6 มี.ค. 63
14:17
3,449
Logo Thai PBS
"พรรณิการ์" เข้ารับทราบข้อกล่าวหากระทำผิด พ.ร.บ.คอมฯ
“พรรณิการ์” เข้ารับทราบข้อหาความผิดตาม พ.ร.บ.คอมพิวเตอร์ หลังโพสต์ข้อความเกี่ยวกับการปกครองในไทยเมื่อปี 2556 และเตรียมเปิดเผยข้อมูลคดีทุจริตระดับโลก 1MDB ที่พบว่ารัฐบาลไทยเข้าไปเกี่ยวข้องเพิ่ม ในเร็ว ๆ นี้

วันนี้ (6 มี.ค.2563) น.ส.พรรณิการ์ วานิช อดีต ส.ส.พรรคอนาคตใหม่ พร้อมทนายความ เดินทางเข้าพบพนักงานสอบสวนกองบังคับการปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับอาชญากรรมทางเทคโนโลยี (ปอท.) เพื่อรับทราบข้อกล่าวหาตามความผิดพระราชบัญญัติคอมพิวเตอร์ กรณีโพสต์ข้อความในเฟซบุ๊กส่วนตัวเมื่อวันที่ 21 พฤศจิกายน 2556 เกี่ยวข้องกับการปกครองในประเทศไทย

น.ส.พรรณิการ์ เปิดเผยว่า ยังไม่ทราบว่าพนักงานสอบสวนจะแจ้งข้อกล่าวหาใดบ้าง ทราบเพียงว่าความผิดตาม พ.ร.บ.คอมพิวเตอร์ พร้อมยืนยันจะปฏิเสธทุกข้อกล่าวหา และพร้อมเข้าสู่กระบวนการยุติธรรม ซึ่งการแสดงออกดังกล่าวก็เป็นไปตามสิทธิเสรีภาพตามรัฐธรรมนูญ ของประชาชน ซึ่งเหตุดังกล่าวเกิดขึ้นมานานแล้วสมัยที่ยังเป็นนักศึกษา และสมัยนั้นยังมีการพูดถึงสิทธิเสรีภาพมากว่า 10 ปีมาแล้ว ซึ่งในปัจจุบันก็ยังมีการพูดถึงอยู่ที่ไม่ต่างกัน ทั้งนักเรียน นักศึกษาที่พยายามแสดงออกตามสิทธิแต่ก็ถูกคุกคาม ถูกชี้เป้าจากประชาชนด้วยกันเอง หรือแม้กระทั่งสื่อมวลชนบางสำนัก

การแสดงออกดังกล่าวนี้ รัฐบาลควรรับฟังความคิดเห็นเหล่านี้ว่า เกิดขึ้นจากอะไรและควรมาแก้ปัญหาร่วมกัน ส่วนการถูกฟ้องร้องในคดีนี้จะเป็นการกลั่นแกล้งหรือไม่นั้น น.ส.พรรณิการ์ กล่าวว่าหากไม่ได้เข้ามาสู่การเมือง ก็คงไม่มีคดีฟ้องร้องกับตัวเองมากถึง 6 - 7 คดี ส่วนกรณีที่เปิดเผยข้อมูลขบวนการ 1Malaysia Development Berhad scandal (1MDB) ที่รัฐบาลไทยเข้าไปเกี่ยวข้องนั้น ยังรู้สึกผิดหวังกับการที่รัฐบาลออกมาให้ข้อมูล และกล่าวว่าจะดำเนินคดีหลังจากเปิดเผยข้อมูลดังกล่าว แต่ก็พร้อมจะถูกดำเนินคดีอยู่แล้ว

ส่วนข้อมูลของสำนักงานตำรวจแห่งชาติ และสำนักงานตรวจคนเข้าเมือง เปิดเผยข้อมูลถึงการที่ข้อมูลหมายจับสากล ยังไม่ได้เชื่อมข้อมูลระหว่างสำนักงานตรวจคนเข้าเมือง กับตำรวจสากล จากการตรวจสอบก็พบว่า มติคณะรัฐมนตรีเมื่อปี 2560 ให้เชื่อมฐานข้อมูลแล้ว แต่ออกมาแถลงว่าเชื่อมข้อมูลได้เมื่อเดือน เมษายน 2562

ส่วนที่กรมราชทัณฑ์ชี้แจงว่า การที่ตำรวจนำบุคคลอื่นเข้าไปร่วมสอบปากคำผู้ต้องหาในเรือนจำโดยอ้างว่าเป็นตำรวจจากสกอตแลนด์ยาร์ด เข้าไปสอบแต่ไม่มีการจดบันทึกบุคคลที่เข้าไปร่วมสอบปากคำด้วย ก็ตั้งคำถามว่าหากมีการนำบุคคลหรือตำรวจปลอมเข้าไปจะสามารถตรวจสอบได้อย่างไร ซึ่งสิ่งที่นำมาเปิดเผยนั้นยืนยันว่า ไม่ได้เป็นการประจานใคร แต่เป็นสิทธิ์ที่ต้องเปิดเผยข้อมูลให้ประชาชนรับทราบ และรัฐบาลก็จะต้องชี้แจงข้อมูลให้ได้ ซึ่งขณะนี้ทางพรรคก็พบหลักฐานที่รัฐบาลไทยเข้าไปเกี่ยวข้องกับคดีทุจริตระดับโลกนี้แล้ว และเตรียมที่จะเปิดเผยข้อมูลในเร็ว ๆ นี้ แม้ยังไม่มีการอภิปรายนอกสภารอบ 2 แต่ก็มีกระบวนการติดตามข้อเท็จจริงแน่นอน

 

แท็กที่เกี่ยวข้อง:

ข่าวที่เกี่ยวข้อง