ทอท.เข้ม 6 สนามบินคุม COVID-19 เข้าประเทศ

สังคม
6 มี.ค. 63
16:19
877
Logo Thai PBS
ทอท.เข้ม 6 สนามบินคุม COVID-19 เข้าประเทศ
บริษัท ท่าอากาศยานไทย จำกัด (มหาชน) (ทอท.) เพิ่มมาตรการตรวจคัดกรองผู้โดยสารที่ท่าอากาศยาน 6 แห่งที่มีเที่ยวบินจากประเทศกลุ่มเสี่ยง รวมทั้งเข้มงวดตรวจคัดกรองผู้โดยสารขาออกระหว่างประเทศ หวังสร้างความมั่นใจให้ผู้โดยสารเดินทางเข้า-ออกไทย

วันนี้ (6 มี.ค.2563) นายนิตินัย ศิริสมรรถการ กรรมการผู้อำนวยการใหญ่ ทอท. เปิดเผยว่า ขณะนี้เชื้อไวรัส COVID-19 แพร่ระบาดในหลายประเทศ ทอท.จึงเพิ่มมาตรการตรวจคัดกรองผู้โดยสารระหว่างประเทศขาเข้า ที่ท่าอากาศยานหลักทั้ง 6 แห่ง ได้แก่ ท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ (ทสภ.) ท่าอากาศยานดอนเมือง (ทดม.) ท่าอากาศยานภูเก็ต (ทภก.) ท่าอากาศยานเชียงใหม่ (ทชม.) ท่าอากาศยานหาดใหญ่ (ทหญ.) และท่าอากาศยานแม่ฟ้าหลวง เชียงราย (ทชร.)

โดยเฉพาะที่ท่าอากาศยานดอนเมือง ได้เพิ่มการคัดกรองผู้โดยสารขาเข้าระหว่างประเทศทุกเที่ยวบินอย่างเข้มงวด ติดตั้งเครื่องเทอร์โมสแกนตรวจวัดอุณหภูมิร่างกาย 2 จุด บริเวณแนวทางเดินด้านทิศเหนือ ใกล้กับอาคารเทียบเครื่องบินหมายเลข 2 และบริเวณแนวทางเดินด้านทิศใต้ ใกล้กับอาคารเทียบเครื่องบินหมายเลข 3 อาคารผู้โดยสารระหว่างประเทศ อาคาร 1

ส่วนที่ท่าอากาศยานหาดใหญ่ และท่าอากาศยานแม่ฟ้าหลวง เชียงราย ได้จัดหลุมจอดเฉพาะสำหรับเที่ยวบินที่มาจากต่างประเทศทุกเที่ยวบิน พร้อมติดตั้งเครื่องเทอร์โมสแกนตรวจวัดอุณหภูมิผู้โดยสาร โดยที่ท่าอากาศยานหาดใหญ่ ได้ติดตั้งบริเวณพื้นที่หน้าด่านควบคุมโรค ห้องโถงผู้โดยสารขาเข้าระหว่างประเทศ และท่าอากาศยานแม่ฟ้าหลวง เชียงราย ติดตั้งบริเวณหน้าพิธีการตรวจคนเข้าเมือง ห้องโถงผู้โดยสารขาเข้า

เพิ่มคัดกรองผู้โดยสารขาออกระหว่างประเทศ

ขณะที่ท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ ท่าอากาศยานภูเก็ต และท่าอากาศยานเชียงใหม่ ได้เพิ่มมาตรการตรวจคัดกรองเฝ้าระวังผู้โดยสารขาออก ที่จะเดินทางออกจากประเทศไทย เพื่อสร้างความมั่นใจให้กับผู้โดยสารในเที่ยวบิน

นอกจากนี้ที่ท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ มีเจ้าหน้าที่จากด่านควบคุมโรคติดต่อระหว่างประเทศ เจ้าหน้าที่จากกรมควบคุมโรค และเจ้าหน้าที่จากสำนักงานสาธารณสุข จ.สมุทรปราการ ร่วมประจำจุดคัดกรอง 4 จุด ได้แก่

  1. จุดตรวจค้นร่างกายและสัมภาระผู้โดยสารขาออกระหว่างประเทศ โซน 3
  2. จุดตรวจหนังสือเดินทางขาออกโซน 3 ช่องทาง Fast track (หลังเคาน์เตอร์ตรวจบัตรโดยสาร Row T)
  3. จุดตรวจหนังสือเดินทางขาออกโซน 2 ช่องทาง Fast track (หลังเคาน์เตอร์ตรวจบัตรโดยสาร Row W)
  4. จุดตรวจหนังสือเดินทางขาออกโซน 1 (หลังเคาน์เตอร์ตรวจบัตรโดยสาร Row A)

ขณะที่ท่าอากาศยานภูเก็ต ติดตั้งเครื่องเทอร์โมสแกนบริเวณหน้าจุดตรวจลงตราหนังสือเดินทางผู้โดยสารขาออกระหว่างประเทศ ชั้น 3 อาคารผู้โดยสารระหว่างประเทศ พร้อมจัดเจ้าหน้าที่ใช้เครื่องวัดอุณหภูมิหน้าผากและทางหู บริเวณหน้าจุดตรวจค้นผู้โดยสารขาออกภายในประเทศ ชั้น 2 อาคารผู้โดยสารภายในประเทศ

และที่ท่าอากาศยานเชียงใหม่ ได้ติดตั้งเครื่องเทอร์โมสแกนบริเวณด้านหลังจุดตรวจค้นผู้โดยสารขาออกระหว่างประเทศ นอกจากนี้ยังได้ออกมาตรการคัดกรอง เฝ้าระวังและติดตามค้นหากลุ่มเสี่ยงในกลุ่มพนักงานลูกจ้าง และพนักงานบริษัทจัดจ้างภายนอกทุกคนและทุกวัน เพื่อเฝ้าระวังไม่ให้เกิดการระบาดเป็นระยะที่ 3 แก่คนหมู่มากใน จ.เชียงใหม่ ด้วย

เตรียมแผนรับแรงงานไทยในเกาหลี

นายนิตินัย ยังได้กล่าวถึงกรณีของแรงงานชาวไทยในเกาหลีที่ต้องการเดินทางกลับประเทศไทย ว่า ทอท.จะปฏิบัติตามขั้นตอนการคัดกรองผู้โดยสารเช่นเดียวกับกรณีเที่ยวบินที่มาจากประเทศกลุ่มเสี่ยง โดยจัดให้ผู้โดยสารขาเข้าผ่านการคัดกรองจากเจ้าหน้าที่สาธารณสุขที่ด่านควบคุมโรค บริเวณจุดตัดอาคารเทียบเครื่องบิน D และบริเวณด่านตรวจคนเข้าเมือง

นอกจากนี้จะมีการคัดกรองอุณหภูมิเพิ่มเติมให้กับผู้โดยสารบริเวณหน้า Gate หากพบผู้เข้าข่ายต้องสงสัยติดโรค จะดำเนินการตามกระบวนการของกรมควบคุมโรค และในส่วนของผู้ที่ไม่เข้าข่าย จะดำเนินการตามกระบวนการตรวจคนเข้าเมืองต่อไป โดยกรมการขนส่งทางบก และบริษัท ขนส่ง จำกัด จะจัดรถส่งผู้โดยสาร โดยมีกำนัน ผู้ใหญ่บ้าน หรือผู้นำชุมชน เป็นผู้ที่คอยติดตามให้อยู่ภายในที่พัก 14 วัน

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ตม.เข้มคัดกรองผู้โดยสาร 4 ประเทศเสี่ยง COVID-19 เข้าไทย

คนแรก! สสจ.เชียงใหม่ สั่งกักตัวหญิงไทยกลับจากเกาหลีใต้ 14 วัน

ไทยพบป่วย COVID-19 เพิ่ม 4 คนมาจาก "อิตาลี-อิหร่าน"

เฝ้าระวัง 1,181 คน กลุ่มเสี่ยงจากเกาหลีใต้ ไม่รู้ที่อยู่-เฝ้าอาการไม่ได้

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง