กักตัว 60 ผู้สัมผัสใกล้ชิด นศ.ไทยจากอิหร่าน ป่วย COVID-19

สังคม
6 มี.ค. 63
18:32
4,200
Logo Thai PBS
กักตัว 60 ผู้สัมผัสใกล้ชิด นศ.ไทยจากอิหร่าน ป่วย COVID-19
เจ้าหน้าที่เชิญตัวญาติและผู้ใกล้ชิดนักศึกษาไทยในอิหร่านที่ติดเชื้อ COVID-19 อย่างน้อย 60 คน เฝ้าดูอาการที่โรงพยาบาล

วันนี้ (6 มี.ค.2563) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า มัสยิดที่หมู่ 4 บ้านกลาง ต.โพธิ์ทอง อ.ท่าศาลา จ.นครศรีธรรมราช สถานที่นักศึกษาไทยในอิหร่านที่เป็นผู้ติดเชื้อ COVID-19 เคยใช้ประกอบศาสนกิจ ซึ่งวันนี้มีผู้มาละหมาดแค่คนเดียว ขณะที่คนในชุมชมส่วนใหญ่ต่างสวมหน้ากากอนามัยระหว่างออกมาใช้ชีวิตนอกบ้าน

ชาวบ้านหลายคนบอกว่า ไม่อยากให้ข้อมูลมากนัก เพราะอาจคลาดเคลื่อนหรือตื่นตระหนก แต่ชาวบ้านก็ระวังตัวเองมากขึ้น

มัสยิดกลางชุมชนและปอเนาะที่อยู่ใกล้กันแห่งนี้ เป็นหนึ่งในเส้นทางของการเดินทางของผู้ติดเชื้อที่เจ้าหน้าที่อยู่ระหว่างการติดตาม หลังนักศึกษาไทยในอิหร่านเดินทางมาจากกรุงเทพมหานคร ด้วยรถบัสโดยสารประจำทางสายกรุงเทพมหานคร -สุไหงโก-ลก มายัง จ.นครศรีธรรมราช ในเช้าวันที่ 29 ก.พ. โดยรถบัสคันดังกล่าวมีผู้โดยสารมาด้วยประมาณ 40 คน

หลังการเดินทางในวันที่ 29 ก.พ. รถคันนี้ ยังได้เดินทางไปและกลับกรุงเทพมหานครและนครศรีธรรมราชอย่างน้อย 3 เที่ยว แต่การติดตามผู้โดยสารทั้งหมดทำได้ยาก เนื่องจากข้อมูลบัตรโดยสารไม่ละเอียดเพียงพอ และรถบัสยังแวะรับผู้โดยสารเป็นช่วงๆ อย่างไรก็ตาม บริษัทผู้ประกอบการต้นสังกัดได้งดใช้รถคันดังกล่าวแล้ว และได้ทำการฆ่าเชื้อภายในห้องโดยสารทั้งหมด

ส่วนเส้นทางการเดินทางของผู้ติดเชื้อหลังรถบริเวณสี่แยกผู้ใหญ่ปลื้มได้นั่งรถต่อกลับบ้านและใช้ชีวิตตามปกติ โดยไปซื้ออาหารที่ตลาดสี่แยกวัดโหนด ซึ่งจากการสอบถามผู้ประกอบการในตลาด กล่าวว่า หลังทราบข่าวก็รู้สึกกังวล และพยายามสวมหน้ากากอนามัยและเหตุการณ์นี้ก็ทำให้บรรยากาศการจับจ่ายซื้อของลดลง

การตรวจพบเชื้อของนักศึกษาอิหร่านใน อ.ท่าศาลา เกิดขึ้นหลังผู้ติดเชื้อได้รับโทรศัพท์จากเพื่อนที่อยู่ในประเทศอิหร่านว่าติดเชื้อ COVID ทำให้นักศึกษาเดินทางมาตรวจโรงพยาบาล โดยในช่วงแรกยังไม่พบเชื้อแต่ได้มีการติดตามอาการและตรวจพบในวันที่ 5 มี.ค.ที่ผ่านมา

ทั้งนี้ ญาติของผู้ติดเชื้อและเพื่อนนักเรียนชาวมุสลิมที่อาศัยในปอเนาะที่ใกล้ชิดอย่างน้อย 60 คน ถูกเจ้าหน้าที่นำตัวดูแลที่โรงพยาบาลท่าศาลา เพื่อติดตามอาการ 14 วัน ขณะที่คณะกรรมการอิสลามประจำจังหวัดนครศรีธรรมราช ขอให้ทุกมัสยิดและโรงเรียนสอนศาสนา งดจัดกิจกรรม ในเดือน มี.ค.-มิ.ย. เพื่อลดความเสี่ยงในการติดต่อของโรค

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ผอ.รพ.ท่าศาลา ยืนยัน ไม่ปกปิดข้อมูลผู้ติดเชื้อไวรัส COVID-19

ไทยพบเพิ่ม 1 คน ชาวอังกฤษป่วย COVID-19

Daily Report : จำนวนผู้ติดเชื้อไวรัสโคโรนา

นายกฯ สั่ง 14 มาตรการเร่งด่วน แก้ไข-ป้องกัน COVID-19

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง