วศ.เตือนห้ามใช้กระดาษทิชชูทำหน้ากากไม่กัน COVID-19

Logo Thai PBS
วศ.เตือนห้ามใช้กระดาษทิชชูทำหน้ากากไม่กัน COVID-19
กรมวิทยาศาสตร์บริการ เตือนกระดาษทิชชู ไม่เหมาะสมกับการนำมาทำหน้ากาก เพราะหากใส่เป็นหน้ากาก มีความอับชื้นนาน บางคนอาจแพ้ เกิดการระคายเคือง และเส้นใยอาจหลุดจากพื้นผิวเมื่อถูกเสียดสีขุยกระดาษที่สูดเข้าปอดไปก็อาจจะเป็นอันตรายต่อสุขภาพได้

วันนี้ (6 มี.ค.2563) ดร.ภูวดี ตู้จินดา หัวหน้ากลุ่มวัสดุธรรมชาติและเส้นใย และโฆษกกรมวิทยา ศาสตร์บริการ (วศ.) กระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์วิจัยและนวัตกรรม กล่าวว่า จากข้อมูลสื่อออนไลน์มีการแชร์คลิปการนำกระดาษอเนกประสงค์ และกระดาษทิชชู่ มาทำหน้ากากอนามัยสำหรับใช้ในแต่ละวัน ขอย้ำว่าไม่แนะนำให้แชร์ข้อมูลนี้และทำตาม

เนื่องจากลักษณะของกระดาษเกิดการประสานกันของเส้นใยเชลลูโลส ซึ่งก็จะมีช่องว่างอุดด้วยสารเติมแต่ง(fller)เพื่อเพิ่มคุณสมบัติต่งๆ อีกทั้งกระดาษอเนกประสงค์ และกระดาษทิชชู่ยังมีคุณสมบัติในการ ดูดชับน้ำด้วย เมื่อมีละอองเข้ามาเกาะจะถูกดูดซึมเข้าไปอยู่ในเนื้อกระดาษ

โดยความสามารถในการดูดซึมขึ้นอยู่กับกระดาษอเนกประสงค์ หรือกระดาษทิชชู่ที่นำมาใช้ นอกจากนี้กระดาษอเนกประสงค์ และกระดาษทิชชู่บางเกรดมีการเติมสารฟอกนวล เพื่อช่วยให้สีดูขาวขึ้น

ภาพ:กรมวิทยาศาสตร์บริการ

ภาพ:กรมวิทยาศาสตร์บริการ

ภาพ:กรมวิทยาศาสตร์บริการ

หากใส่เป็นหน้ากาก มีความอับชื้นเป็นเวลานาน บางคนอาจแพ้ และเกิดการระคายเคือง และเส้นใยอาจหลุดจากพื้นผิวเมื่อถูกเสียดสีขุยกระดาษที่สูดเข้าปอดไปก็อาจจะเป็นอันตรายต่อสุขภาพได้

ทั้งนี้กรมวิทยาศาสตร์บริการ เป็นหน่วยงานให้บริการวิเคราะห์ ทดสอบ วิจัยและให้คำปรึกษาด้านเยื่อและกระดาษแก่ผู้ประกอบการและประชาชนทั่วไป โดยผลิตภัณฑ์ประเภทกระดาษทิชชู่ ประกอบด้วย กระดาษชำระ กระดาษเช็ดหน้า กระดาษเช็ดมือ กระดาษเช็ดปาก และกระดาษอเนกประสงค์ สามารถทดสอบได้ทุกรายการ ตามมาตรฐานผลิตภัณฑ์อุตสาหกรรม (มอก.) 

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

ออนไลน์แพงลิบ! หน้ากากราคาถูกไม่มีขาย อยากได้รออีก 2 วัน

จับแล้ว 40 ราย กักตุน-ขายหน้ากากอนามัยเกินราคา

เช็กพิกัดขาย "หน้ากากอนามัย" 21 จุดทั่วกรุงเทพฯ

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง