หลายจังหวัดภาคใต้รับมือ COVID-19

ภูมิภาค
7 มี.ค. 63
13:37
3,543
Logo Thai PBS
หลายจังหวัดภาคใต้รับมือ COVID-19
หลายจังหวัดภาคใต้เตรียมความพร้อมรับมือสถานการณ์ระบาดของ COVID-19 โดยเฉพาะ จ.ภูเก็ต กำหนดพื้นที่แยกกักให้ผู้ที่เดินทางมาจากประเทศกลุ่มเสี่ยงรวม 4 แห่ง ขณะที่ รพ.ท่าศาลา จ.นครศรีธรรมราช ซึ่งมีผู้ติดเชื้อรักษาตัว มีมาตรการคัดกรองผู้ที่ต้องการมาใช้บริการ

วันนี้ (7 มี.ค.2563) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า แม้ในช่วงปกติ โรงพยาบาลท่าศาลา จังหวัดนครศรีธรรมราช จะเต็มไปด้วยผู้ป่วยที่มาเข้ารับการรักษาจำนวนมาก แต่การตรวจพบ มีผู้ป่วยติดเชื้อ COVID-19 ใน อ.ท่าศาลา และอยู่ระหว่างรอผลการตรวจสอบเพื่อเฝ้าดูอาการของญาติ และคนใกล้ชิดกว่า 60 คนที่โรงพยาบาล ทำให้จำนวนผู้ป่วยที่มารักษาที่โรงพยาบาลแห่งนี้ลดลงอย่างมาก ขณะที่เจ้าหน้าที่ได้ตั้งจุดคัดกรองทุกจุดในเส้นทางเข้าสู่โรงพยาบาล

 

สสจ.ให้ความรู้แก่ประชาชน ต.โพธิ์ทอง

ส่วนในชุมชน ต.โพธิ์ทอง อ.ท่าศาลา ซึ่งเป็นพื้นที่ที่นักศึกษาไทยติดเชื้อ COVID-19 จากประเทศอิหร่าน พักอาศัยนั้น เจ้าหน้าที่โรงพยาบาลท่าศาลา และเจ้าหน้าที่สาธารณสุขจังหวัดฯ ได้เข้าให้ความรู้แก่ผู้นำศาสนา และผู้นำชุมชนช่วงเย็นวานนี้ โดยขอให้งดเว้นกิจกรรมทางศาสนา หรือกิจกรรมที่มีการรวมตัวของคนหมู่มาก เพราะอาจสุ่มเสี่ยงต่อการแพร่ของโรค เบื้องต้น ชาวบ้านยินยอมเลื่อนเวลาการจัดงานออกไป

 

"ภูเก็ต" เตรียมพื้นที่แยกกักโรค 4 แห่ง

ขณะที่คณะกรรมการควบคุมโรคติดต่อ จ.ภูเก็ต มีมติกำหนดพื้นที่สำหรับแยกกักเพื่อสังเกตอาการของผู้ที่เดินทางกลับมาจากประเทศเกาหลีไว้ 4 แห่ง คือวิทยาลัยป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย วิทยาเขตภูเก็ต ต.ศรีสุนทร อ.ถลาง, บ้านพักสวัสดิการโครงการชลประทานเขื่อนบางวาด ต.กะทู้, บ้านพักอุทยานแห่งชาติสิรินาถ ต.สาคู และค่ายลูกเสือจังหวัดภูเก็ต ต.รัษฎา ซึ่งสามารถรองรับผู้ที่เข้ารับการกักตัวได้กว่า 400 คน พร้อมให้จัดตั้งหน่วยปฏิบัติการควบคุมโรคติดต่อ COVID-19 ระดับอำเภอทั้ง 3 อำเภอ คือ อ.เมืองภูเก็ต อ.ถลาง และ อ.กะทู้

 

 

นพ.ธนิศ เสริมแก้ว นายแพทย์สาธารณสุข จ.ภูเก็ต เปิดเผยว่า ผู้ที่เดินทางกลับมาจากประเทศเกาหลีและมีภูมิลำเนาใน จ.ภูเก็ต ขณะนี้ มีการตรวจสอบพบ 1 คน และได้เชิญตัวมาเข้าสู่กระบวนการกักตัว เพื่อรอดูอาการแล้ว เบื้องต้น ยังไม่พบอาการผิดปกติ ส่วนกรณีของผู้ที่ใกล้ชิดหรือเกี่ยวพันกับผู้ที่ต้องถูกกักตัว อยู่ระหว่างตรวจสอบและติดตามผู้ที่เกี่ยวข้องทั้งหมด ตามกระบวนการและมาตรฐานการควบคุมโรค

รถไฟหาดใหญ่ทำความสะอาดทุก ชม.

 

ขณะที่สถานีรถไฟชุมทางหาดใหญ่ เจ้าหน้าที่เพิ่มความถี่ในการทำความสะอาดทุก 1 ชั่วโมง ทั้งพื้นสถานีรถไฟ ห้องน้ำ และบนขบวนรถไฟ โดยเฉพาะจุดสัมผัสต่างๆ และจัดเจลแอลกอฮอล์ไว้บริการ พร้อมย้ำให้เจ้าหน้าที่สวมหน้ากากอนามัยทุกครั้ง ขณะปฏิบัติหน้าที่

เร่งผลิตหน้ากากอนามัยแจกผู้ต้องขัง

 

ส่วนที่เรือนจำ จ.พังงา และเรือนจำ จ.ตรัง ระดมกำลังผู้ต้องขังหญิงที่มีฝีมือด้านการตัดเย็บกว่า 30 คน เร่งผลิตหน้ากากอนามัยวันละ 400-500 ชิ้น เพื่อแจกจ่ายให้ผู้ต้องขัง ซึ่งมีกว่า 2,800 คน รวมถึงเจ้าหน้าที่และผู้คุม ส่วนมาตรการป้องกันเบื้องต้น กำหนดให้ผู้ที่เข้าเยี่ยมทุกคน สวมหน้ากากอนามัย และต้องได้รับการตรวจวัดอุณหภูมิร่างกาย หากมีไข้สูง 37.5 องศาเซลเซียส จะไม่ได้รับอนุญาตให้เข้าพื้นที่

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง