กองทัพหนุนใช้พื้นที่ทหารรองรับกลุ่มเสี่ยงโควิด-19

การเมือง
7 มี.ค. 63
15:41
661
Logo Thai PBS
กองทัพหนุนใช้พื้นที่ทหารรองรับกลุ่มเสี่ยงโควิด-19
กระทรวงกลาโหม ยืนยันไม่ใช้พื้นที่ทหาร หาดเจ้าสำราญ บ่อฝ้ายและสวนสนประดิพัทธ์ เป็นพื้นที่ควบคุมโรค

วันนี้(7มี.ค.63) พล.ท.คงชีพ ตันตระวาณิชย์ โฆษกกระทรวงกลาโหม กล่าวว่า พลเอกชัยชาญ ช้างมงคล รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงกลาโหม พร้อมปลัดกระทรวงกลาโหมเรียกประชุมหารือร่วมกับทุกเหล่าทัพ ณ ศาลาว่าการกลาโหม เพื่อเตรียมความพร้อมของกองทัพในการสนับสนุนกระทรวงสาธารณสุขรับมือกับการควบคุมการแพร่ระบาดของโควิด - 19

โดยกระทรวงกลาโหมยืนยันไม่ใช้พื้นที่ทหารอาคารรับรองหาดเจ้าสำราญ จังหวัดเพชรบุรี รวมทั้ง อาคารรับรองบ่อฝ้าย และ สวนสนประดิพัทธ์ จังหวัดประจวบคีรีขันธ์สนับสนุนกระทรวงสาธารณสุขเป็นพื้นที่ควบคุมโรค เนื่องจากประสานกับกระทรวงสาธารณสุขและส่วนราชการในพื้นที่แล้วไม่เหมาะสม โดยจะใช้พื้นที่กองทัพเรืออาคารรับรองเดิม ที่อำเภอสัตหีบ จังหวัดชลบุรีสนับสนุนเป็นพื้นที่ควบคุมโรคกลุ่มแรงงานไทยในพื้นที่เสี่ยงที่เดินทางกลับจากเกาหลีใต้ ภายใต้การกำกับดูแลของกระทรวงสาธาณสุข

อย่างไรก็ตาม หากสถานการณ์การแพร่ระบาดเกินระดับการควบคุม กระทรวงกลาโหมโดยทุกเหล่าทัพ พร้อมจะสนับสนุนพื้นที่ควบคุมอื่นๆ โดยจะพิจารณาความเหมาะสมร่วมกับกระทรวงสาธารณสุขต่อไป สำหรับการทำงานของโรงพยาบาลทหารในพื้นที่ต่างๆของภูมิภาค ได้จัดเตรียมความพร้อมสนับสนุนเป็นโรงพยาบาลเฉพาะโรค เมื่อเกินขีดความสามารถในการสอบสวนโรคของกระทรวงสาธาณสุข

ทั้งนี้ พล.อ.ชัยชาญ ได้ย้ำกับทุกเหล่าทัพว่า พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหมได้กำชับ ขอให้ทุกเหล่าทัพ ถือว่าการแพร่ระบาดของโควิด - 19 เป็นภัยคุกคามความมั่นคงที่ต้องให้ความสำคัญยิ่ง โดยให้เตรียมความพร้อมกำลังพลและทรัพยากรทางทหาร สนับสนุนการทำงานของ สธ.อย่างเต็มกำลัง ทั้งนี้ให้ประสานการทำงานร่วมกับหน่วยงานของ สธ.และส่วนราชการอื่นในทุกระดับอย่างใกล้ชิด พร้อมทั้งขอให้ ยังคงเข้มสนับสนุนบุคลากรทางการแพทย์กับ สธ.ในการคัดกรองกลุ่มเสี่ยงในพื้นที่ท่าอากาศยานนานาชาติและด่านชายแดน อย่างต่อเนื่องกันไปจนกว่าสถานการณ์จะคลี่คลาย

ขณะที่ พล.ท. อภิสิทธิ์ นุชบุษบา เจ้ากรมกิจการพลเรือนทหาร กองบัญชาการกองทัพไทย กล่าวถึง กรณี 11 องค์ จ.เพรชบุรี ออกมาแถลงการณ์คัดค้านไม่ให้ใช้ บ้านพักรับรอง 17 หาดเจ้าสำราญ ของศูนย์รักษาความปลอดภัย(ศรภ.) กองบัญชาการกองทัพไทย เป็นพื้นที่เฝ้าติดตามกลุ่มแรงงานไทยจากเกาหลีใต้ ว่า เรื่องดังกล่าวกองทัพไทยไม่ได้ตกลงใจที่จะให้ใช้หรือไม่ให้ใช้เนื่องจากทางรัฐบาลได้สอบถามมายังกองทัพไทยว่ามีสถานที่ไหน ที่เป็นสถานที่พัก หรือ สถานที่ฝึกอบรมทหารในกองทัพ ที่สามารถดัดแปลงใช้เป็นสถานที่เฝ้าติดตามกลุ่มเสี่ยงติดเชื้อโควิด-19

จึงเสนอ บ้านพักรับรอง 17 หาดเจ้าสำราญ และ ได้นำเจ้าหน้าที่ของกระทรวงสาธารณสุขไปตรวจสอบสถานที่เมื่อวันที่ 6 มี.ค.ที่ผ่านมา เนื่องจากต้องคำนึงถึงปัจจัยหลายอย่างทั้งสิ่งอำนวยความสะดวก แหล่งชุมชน ซึ่งตรงนี้เจ้าหน้าที่ กระทรวงสาธารณสุขจะเป็นผู้ตัดสินใจแต่สิ่งสำคัญก็คือคนในพื้นที่ ว่ามีความพร้อมหรือไม่ ซึ่งหากคนในพื้นที่ไม่ยอมรับ กองทัพไทยก็ไม่สามารถที่จะสนับสนุนให้ใช้พื้นที่ดังกล่าวได้

ส่วนพล.อ.ท.พงษ์ศักดิ์ เสมาชัย โฆษกกองทัพอากาศ ยืนยันว่า ประชาชนไม่ต้องกังวลการใช้อาคารที่พักสวัสดิการบ่อฝ้าย ของกองทัพอากาศ เป็นแหล่งเฝ้าติดตามกลุ่มเสี่ยงติดไวรัสโควิด-19 เพราะน่าจะใช้พื้นที่ของโรงเรียนการบิน อ.กำแพงแสน จ. นครปฐม รองรับ ซึ่งเมื่อวันที่ 6 มี.ค.ที่ผ่านมา พล.อ.อ.มานัต วงษ์วาทย์ ผู้บัญชาการทหารอากาศ ได้มอบหมายให้ พล.อ.อ.สฤษฎ์พงศ์ วัฒนวรางกูร หัวหน้าคณะฝ่ายเสนาธิการประจำผู้บังคับบัญชา นำเจ้าหน้าที่กระทรวงสาธารณสุข ไปตรวจพื้นที่และเห็นพ้องต้องกันว่ามีความเหมาะสม ทั้งสิ่งอำนวยความสะดวก และมีโรงพยาบาลจันทรุเบกษา อีกทั้งอยู่ห่างไกลจากพื้นที่ชุมชน สภาพแวดล้อมโปร่ง โล่ง สบาย และเป็นพื้นที่เฉพาะ แยกออกมาจากที่พักกำลังพล จึงถือว่าปลอดภัย และพร้อมใช้ได้ในวันที่ 10 มี.ค.นี้ แต่ไม่ได้หมายความว่า จะมีกลุ่มเสี่ยงติดไวรัสโควิด-19 เข้ามาอยู่ทันที ซึ่งส่วนนี้เป็นเรื่องของรัฐบาล และกระทรวงสาธารณสุข ที่จะตัดสินใจ หากจะใช้โรงเรียนการบิน เราก็มีความพร้อม

แท็กที่เกี่ยวข้อง:

ข่าวที่เกี่ยวข้อง