ด่านอรัญฯ สกัดนักท่องเที่ยวจากประเทศกลุ่มเสี่ยง

ภูมิภาค
7 มี.ค. 63
18:13
1,657
Logo Thai PBS
ด่านอรัญฯ สกัดนักท่องเที่ยวจากประเทศกลุ่มเสี่ยง
ด่านชายแดน อ.อรัญประเทศ จ.สระแก้ว คุมเข้ม สกัดนักท่องเที่ยวกลุ่มประเทศเสี่ยงเข้าไทย หลังกระทรวงสาธารณสุขประกาศประเทศเสี่ยง COVID-19 ภาพรวมตั้งแต่ไวรัสฯ ระบาด 2 เดือน ห้ามคนมีไข้เกินเกณฑ์ข้ามแดนกว่า 1,000 คน

วันนี้ (7 มี.ค.2563) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ช่วงบ่ายวันนี้ มีนักท่องเที่ยวจากเขตปกครองพิเศษฮ่องกง 1 คน และนักท่องเที่ยวจากประเทศอิตาลี 2 คน ถูกเจ้าหน้าที่ประจำด่านถาวรบ้านคลองลึก อ.อรัญประเทศ แยกออกมาที่ห้องคัดกรองบริเวณด่านชายแดนไทย-กัมพูชา หลังจากทั้ง 3 คน ผ่านข้ามแดนเข้ามา เพื่อจะเดินทางไปท่องเที่ยวต่อในประเทศไทย แต่เนื่องจากมาจากประเทศกลุ่มเสี่ยง ซึ่งตามประกาศของกระทรวงสาธารณสุข จำเป็นต้องให้กักตัวไว้ 14 วัน

 

 

โดยเจ้าหน้าที่และตำรวจท่องเที่ยวเข้าไปสอบถาม เพื่อให้ตัดสินใจว่าจะยอมรับการกักตัว 14 วันฝั่งไทย หรือจะข้ามแดนกลับไปทางฝั่งกัมพูชา ทั้งหมดจึงขอกลับไปทางฝั่งกัมพูชา

ยืนยันจำเป็นต้องใช้มาตรการขั้นเด็ดขาดรับมือ

นายธนกฤต สายสิญจน์ หัวหน้าด่านควบคุมโรคติดต่อระหว่างประเทศ ประจำด่านพรมแดนอรัญประเทศ จ.สระแก้ว เปิดเผยว่า จำเป็นต้องมีมาตรการเด็ดขาดในการคัดกรองที่ด่านชายแดน ซึ่งแต่ละวันมีผู้ผ่านข้ามแดนนับพันคน โดยที่ด่านใช้มาตรการเข้มงวดมาตั้งแต่ช่วงไวรัสเริ่มแพร่ระบาด เมื่อเดือน ม.ค.2563 ซึ่งหากไม่ใช้มาตรการเด็ดขาด เมื่อปล่อยผ่านเข้าไปแล้ว แม้ไม่มีไข้ แต่ยังมีโอกาสเสี่ยง เนื่องจากเท่าที่ตรวจสอบประวัติการเดินทางมาจากเกาหลีใต้ ก็ยังอยู่ในช่วง 14 วัน ที่เชื้อมีโอกาสฟักตัวได้

 

ธนกฤต สายสิญจน์

ธนกฤต สายสิญจน์

ธนกฤต สายสิญจน์

อย่างไรก็ตาม จากมาตรการเข้มแบบนี้ได้ให้เจ้าหน้าที่ตำรวจท่องเที่ยวช่วยชี้แจงให้นักท่องเที่ยวเข้าใจและปฏิบัติด้วยวิธีสร้างความเข้าใจ เพื่อไม่ให้เกิดความรู้สึกที่ไม่ดี รวมถึงการปฏิบัติหน้าที่ของทางด่านชายแดนอรัญประเทศ ก็จะได้มีความชัดเจนไปในแนวทางเดียวกันด้วย

 

"สระแก้ว" กำหนด รพ.สนาม ที่ค่ายสุรสิงหนาท

สำหรับมาตรการเฝ้าระวังตามด่านชายแดน มีความร่วมมือทั้งทีมแพทย์และหน่วยงานปกครองที่ประชุมร่วมกันทั้งวางแแผนงานและกำหนดมาตรการที่ผ่านมา เพื่อรองรับสถานการณ์แพร่ระบาด หากพบผู้เข้าข่ายสอบสวนโรค หรือมีไข้ จะถูกส่งตัวไปโรงพยาบาลอรัญประเทศ และถ้ามีจำนวนมากเกินที่โรงพยาบาลรองรับ ก็จะถูกส่งไปที่โรงพยาบาลสนาม ซึ่ง จ.สระแก้ว กำหนดไว้เป็นที่โรงพยาบาลค่ายสุรสิงหนาท อ.อรัญประเทศ

ห้ามข้ามแดนช่วง COVID-19 ระบาดกว่าพันคน

 

สำหรับมาตรการที่ด่านชายแดน มีการติดตั้งเครื่องเทอร์โมสแกน บริวเวณจุดผ่านเข้าแดนประเทศไทย และมีเจ้าหน้าที่ใช้เครื่องมือวัดอุณหภูมิตรวจวัดไข้ไปด้วยอีกวิธีหนึ่ง เพื่อเข้มงวดต่อการคัดกรอง โดยถ้าพบว่าผู้ใดมีไข้เกินเกณฑ์กำหนด จะถูกร้องขอไม่ให้ผ่านเข้าไทย ซึ่งตั้งแต่เดือน ม.ค.2563 ถึงปัจจุบัน ไม่ให้ผ่านเข้าไทย เพราะมีไข้สูงเกินเกณฑ์จากการตรวจวัดที่ด่านในช่วงสถานการณ์ COVID-19 ระบาดกว่า 1,000 คน

จุดผ่อนปรนตาพระยาตรวจคัดกรอง COVID-19

 

นอกจากด่านพรมแดนบ้านคลองลึกแล้ว วันนี้ นายอารยันต์ ท่าใหญ่ นายอำเภอตาพระยา มอบหมายให้สำนักงานสาธารณสุข อ.ตาพระยา พร้อมด้วยเจ้าหน้าที่โรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลแสง์, โรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลกุดเวียน ร่วมกับฝ่ายปกครอง, ทหาร, ปศุสัตว์ และตำรวจตระเวนชายแดนได้ลงพื้นตรวจคัดกรองควบคุมการติดเชื้อ COVID-19 ที่จุดผ่อนปรนตาพระยา

 

 

ทั้งนี้ พบผู้เข้าข่ายคัดกรอง 49 คน แยกเป็นชาย 24 คน หญิง 19 คน เด็ก 6 คน จากการซักประวัติ ไม่พบว่ามีการเดินทางไปประเทศที่มีการระบาด ซึ่งเจ้าหน้าที่ยังได้ให้คำแนะนำในการปฏิบัติตัวเพื่อป้องกันตัวเอง อาทิ การสวมหน้ากากอนามัย การใช้ช้อนกลาง และการดูแลสุขภาพให้แข็งแรง

ข่าวที่เกี่ยวข้อง