กักตัว 59 คนไทยชุดแรกกลับจากเกาหลีใต้ เฝ้าอาการ COVID-19

สังคม
8 มี.ค. 63
08:31
881
Logo Thai PBS
กักตัว 59 คนไทยชุดแรกกลับจากเกาหลีใต้ เฝ้าอาการ COVID-19
เปิดอาคารรับรองสัตหีบ กองทัพเรือ นำ 59 แรงงานไทยกลับจากเกาหลีใต้ กลุ่มแรกเพื่อกักตัว 14 วัน ตามแผนรับมือไวรัส COVID-19 โดยแบ่งเป็นผู้ชาย 27 คน ผู้หญิง 32 คน โดยทั้งหมดผ่านการคัดครองตามกระบวนการก่อนเข้ากักโรค เนื่องจากเดินทางมาจากประเทศกลุ่มเสี่ยง

วันนี้ (8 มี.ค.2563) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เมื่อเวลา 02.00 น.ที่ศูนย์บัญชาการเหตุการณ์การรับคนไทยที่เดินทางกลับจากประเทศเกาหลีใต้ ได้เปิดพื้นที่อาคารรับรองสัตหีบ อ.สัดหีบ จ.ชลบุรี ของกองทัพเรือ เพื่อรองรับแรงงานไทยจากเกาหลีใต้ มาพักดูอาการโรคไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ 2019 (COVID-19) เนื่องจากเป็น 1 ใน 4 ประเทศกลุ่มเสี่ยง ตามมาตรการของกระทรวงสาธารณสุขที่ต้องมีการกักโรค 14 วัน

โดยเจ้าหน้าที่ได้นำรสบัสนำแรงงานไทยจากเกาหลีใต้กลุ่มแรกเดินทางกลับมาจากเกาหลีใต้ชุดแรก 59 คน แบ่งเป็นผู้ชาย 27 คน  หญิง 32 คน เข้ามาเฝ้าระวังอาการ COVID-19 ทั้งหมดจะต้องผ่านการตัดกรองโรค ด้วยการวัดไข้ การฆ่าเชื้อด้วยแอลกอฮอล์ พร้อมทำความสะอาดกระเป้ สัมภาระ ก่อนเข้าพื้นที่ศูนย์เฝ้าระวัง และติดตามอาการ ซึ่งได้มีการดัดแยกชาย-หญิง ในการเข้าพักเพื่อดูอาการ ห้องละ 3 คน โดยคนไทยที่กลับมาทั้งหมดจะถูกกัตัว 14 วัน เพื่อเฝ้าดูอาการ

ส่วนรถบัส ที่รับสงคนไทยที่เดินทางกลับจากเกาหลีใต้จะผ่านการทำความสะอาด ด้วยกระบวนการฆ่าเชื้อเป็นเวลาไม่น้อยกว่า 6 ชั่วโมง ตามขั้นตอนกระทรวงสาธารณสุข ก่อนจะเดินทางกลับ เพื่อป้องกันการปนเปื้อนเชื้อโรคสู่ผู้ขับขี่ และผู้ใช้งานกับรถโดยสารหลังการปฏิบัติภารกิจ

อ่านข่าวเพิ่ม พบผู้ป่วยติดเชื้อ COVID-19 เพิ่ม 2 คน เป็นกลุ่มดูงานที่อิตาลี

คาดคนไทยกลับจากเกาหลีใต้จะเข้ามากักโรคเพิ่ม

สำหรับพื้นที่อาคารรับรองที่ฐานทัพเรือสัดหีบ เจ้าที่จัดเตรียมไว้ทั้งหมด 6 อาคาร ตั้งแต่อาคาร 3-
อาคาร 8 โดยผู้ที่ถูกกักตัว จะอยู่ได้ในพื้นที่เฉพาะดันในอาคารรับรอง และสวนหย่อม โดยรอบอาคาร ไม่ได้ออกมาบริเวณด้านนอก หรือริมทะเล คาดว่าจะมีคนไทยกลับจากเกาหลีใต้ทยอยเดินทางมายังอาคารรับรองสัดหีบเพิ่มอีก เพื่อเฝ้าดูอาการ

 

การเข้าพักที่อาคารรับรองของกองทัพเรือ เป็นสถานที่เดียวกับที่เคยใช้ดูแลและเฝ้าสังเกตอาการของกลุ่มคนไทยที่มาจากเมืองอู่ฮั่น ประเทศจีน เมื่อช่วงวันที่ 4-18 ก.พ.ผ่านมา และครั้งนี้ฝ่ายเกี่ยวข้องได้ตั้งศูนย์บัญชาการเหตุการณ์ เพื่อเป็นศูนย์หลักในการให้ข้อมูล และแถลงชี้แจงประเด็นการดูแลรายวัน เพื่อให้สังคมลดความกังวล โดยมีกระทรวงสาธารณสุข ร่วมกับกองทัพเรือ รับผิดชอบหลัก และให้เป็นไปตามนโยบายรัฐบาล

 

 

 

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

อาคารกักตัวผู้สงสัยติดเชื้อ COVID-19 ที่จีนถล่ม เร่งช่วย 70 ชีวิต

 

 

 

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง