ข่าวปลอม อย่าแชร์! สธ.จัดโซนจังหวัดอันตรายเสี่ยง COVID-19

สังคม
8 มี.ค. 63
15:01
7,358
Logo Thai PBS
ข่าวปลอม อย่าแชร์!  สธ.จัดโซนจังหวัดอันตรายเสี่ยง COVID-19
ศูนย์ต่อต้านข่าวปลอม เตือนอย่าแชร์ข่าวปลอม กรณีอ้างกระทรวงสาธารณสุข จัดทำแผนที่เสี่ยงจังหวัดการระบาดของ COVID-19 และข่าวพบครอบครัวกลับจากญี่ปุ่นป่วยใน จ.พิจิตร แนะให้ติดตามข่าวสารจากกระทรวง

วันนี้ (8 มี.ค.2563) จากกรณีมีข่าวปรากฎในสื่อออนไลน์ต่างๆ ในประเด็นเรื่องกระทรวงสาธารณสุข (สธ.) จัดโซนจังหวัดอันตรายเสี่ยง COVID-19 โดยมีการแชร์ภาพ การจัดระดับความเสี่ยงตามจังหวัด ของการระบาด COVID-19  ทางศูนย์ต่อต้านข่าวปลอม กระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม ได้ตรวจสอบข้อเท็จจริงกับกระทรวงสาธารณสุข พบว่าข้อมูลดังกล่าวนั้น เป็นข้อมูลเท็จ ข้อมูลดังกล่าวเป็นข้อมูลเก่า ไม่ถูกต้องจึงขอให้อย่าตื่นตระหนก

ปัจจุบันการแพร่ระบาดของเชื้อในประเทศไทยยังคงอยู่ในระยะที่ 2 คือไม่พบการแพร่ระบาดในประเทศ และ สธ.ยังคงคัดกรองคนเข้าประเทศอย่างต่อเนื่อง ทั้งด่านท่าอากาศยาน ท่าเรือ พรมแดนทางบก และตรวจคนเข้าเมือง อีกทั้งมีการขยายการตรวจคัดกรองในกลุ่มคนไทยที่สัมผัสใกล้ชิดกับนักท่องเที่ยว เพิ่มการคัดกรองผู้เดินทางในประเทศอื่นๆ ที่มีรายงานผู้ป่วย

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง ตามหา 80 แรงงานกลับจากเกาหลีใต้ "หนีด่าน" กักโรค COVID-19

ยังไม่มีรายงานผู้ป่วยCOVID-19 ใน จ.พิจิตร 

นอกจากนี้ยังมีประเด็นเรื่องพบผู้ติดเชื้อ COVID-19 ทั้งครอบครัว ในจ.พิจิตร ทางศูนย์ต่อต้านข่าวปลอม ได้ตรวจสอบข้อเท็จจริงกับ กระทรวงสาธารณสุข พบว่าเป็นข้อมูลเท็จ ทั้งนี้จากที่มีผู้โพสต์ข้อความว่า ตอนนี้ จ.พิจิตรมีรายงานพบผู้ติดเชื้อ COVID-19 มาจากประเทศญี่ปุ่น ทั้งครอบครัว พยายามอย่าออกไปไหน ล้างมือปล่อยๆ ดูแลตัวเองกันด้วย

ทางกระทรวงสาธารณสุขได้ชี้แจงว่า ตอนนี้ในพื้นที่ จ.พิจิตรยังไม่มีรายงานการตรวจพบผู้ติดเชื้อตามที่กล่าวอ้าง จึงขอให้ประชาชนอย่าตื่นตระหนก และเลือกรับข้อมูลข่าวสารจากหน่วยงานของรัฐเท่านั้น

ดังนั้นขอให้ประชาชนอย่าหลงเชื่อข้อมูลดังกล่าว และขอความร่วมมือไม่ส่ง หรือแชร์ข้อมูลดังกล่าวต่อในช่องทางสื่อสังคมออนไลน์ต่างๆ และเพื่อให้ประชาชนได้รับข้อมูลข่าวสารเกี่ยวกับสถานการณ์ของเชื้อไวรัส COVID-19 ในประเทศไทย และวิธีการป้องกันตนเอง สามารถติดตามได้ที่เว็บไซต์ www.moph.go.th หรือโทร. 1422 ได้ตลอด 24 ชม.

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

รายงานตัวด่วน! "สาธิต" เตือนหนีกักตัว โทษจำคุก 1 ปีปรับ 2 แสน

กักตัว 59 คนไทยชุดแรกกลับจากเกาหลีใต้ เฝ้าอาการ COVID-19

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง