อู่ฮั่นปิด รพ.ชั่วคราว 2,000 เตียง หลังผู้ป่วย COVID-19 ในจีนลดลง

ต่างประเทศ
9 มี.ค. 63
08:27
5,317
Logo Thai PBS
อู่ฮั่นปิด รพ.ชั่วคราว 2,000 เตียง หลังผู้ป่วย COVID-19 ในจีนลดลง
เจ้าหน้าที่ฆ่าเชื้อโรคภายในโรงพยาบาลชั่วคราว ในนครอู่ฮั่น มณฑลหูเป่ยทางตอนกลางของจีน เพื่อปิดตัวอย่างเป็นทางการ หลังผู้ป่วย COVID-19 คนสุดท้ายได้กลับบ้าน ท่ามกลางสถานการณ์การระบาดของเชื้อไวรัสในจีนที่มีแนวโน้มดีขึ้นต่อเนื่อง

วันนี้ (9 มี.ค.2563) สำนักข่าวซินหัว รายงานว่า ขณะนี้ผู้ป่วยโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ 2019 (COVID-19) ทุกคนที่เข้ารับการรักษาในโรงพยาบาลชั่วคราว "ห้องนั่งเล่นอู่ฮั่น" (Wuhan ivingroom) ในนครอู่ฮั่น มณฑลหูเป่ยทางตอนกลางของจีนได้ถูกปล่อยตัวกลับบ้านหรือส่งตัวไปยังโรงพยาบาลอื่นๆ แล้ว ตั้งแต่ช่วงบ่ายวันเสาร์ (7 มี.ค.) หลังสถานการณ์โรคระบาดในท้องถิ่นมีแนวโน้มดีขึ้น

 


บรรดาเจ้าหน้าที่ทางการแพทย์จะทำการฆ่าเชื้อโรคภายในโรงพยาบาลชั่วคราวแห่งนี้อย่างเต็มรูปแบบ และปิดตัวอย่างเป็นทางการในวันอาทิตย์ที่ 8 มี.ค.ที่ผ่านมา



ทั้งนี้ โรงพยาบาลชั่วคราว "ห้องนั่งเล่นอู่ฮั่น" เป็นหนึ่งในบรรดาโรงพยาบาลชั่วคราวที่ถูกดัดแปลงจากอาคารสถานที่สาธารณะ เพื่อรองรับผู้ติดเชื้อที่อาการไม่รุนแรง โดยดัดแปลงจาก "ห้องนั่งเล่นอู่ฮั่น" ของอาคารวัฒนธรรม มีเตียงรองรับผู้ป่วยถึง 2,000 หลัง และเปิดรับผู้ป่วยกลุ่มแรกเมื่อวันที่ 5 ก.พ. เจ้าหน้าที่ทางการแพทย์ของที่นี่ทำงานอย่างหนักในการคัดกรองและรักษาพยาบาลผู้ปวย ขณะที่ผู้ป่วยสามารถทำกิจกรรมต่างๆ อาทิ เต้นออกกำลังกาย หรืออ่านหนังสือ

 

มณฑลหูเป่ยประกาศลดพื้นที่ความเสี่ยงสูงเหลือ 18 แห่ง

ขณะที่จำนวนอำเภอและเมืองในมณฑลหูเป่ยทางตอนกลางของจีน ศูนย์กลางการระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ 2019 (COVID-19) ที่ถูกจัดให้เป็นพื้นที่ความเสี่ยงสูง ปรับลดลงเกือบครึ่งหนึ่งในเวลาไม่กี่วัน โดยหน่วยงานท้องถิ่น ระบุว่า เมื่อนับถึงสิ้นที่ 6 มี.ค.ที่ผ่านมา การจัดลำดับกำหนดให้อำเภอและเมือง 37 แห่งเป็นพื้นที่ความเสี่ยงสูง 17 แห่งเป็นพื้นที่ความเสี่ยงปานกลาง และ22 แห่งเป็นพื้นที่ความเสี่ยงต่ำ 

ล่าสุด มีการเปลี่ยนแปลงโดยประกาศให้พื้นที่ความเสี่ยงสูงเหลือเพียง 19 แห่ง อีก 20 แห่ง จัดเป็นพื้นที่ความเสี่ยงปานกลาง และ 3 แห่ง จัดเป็นพื้นที่ความเสี่ยงต่ำ 


ทั้งนี้ เขต อำเภอ และเมือง ที่ไม่มีการยืนยันผู้ป่วยรายใหม่ติดต่อกัน 14 วัน จะถูกจัดเป็นพื้นที่ความเสี่ยงต่ำ ส่วนพื้นที่ที่มีการยืนยันผู้ป่วยรายใหม่น้อยกว่า 50 คน หรือเกิน 50 คนแต่ไม่มีการระบาดเข้มข้น เป็นพื้นที่ความเสี่ยงปานกลาง ขณะที่พื้นที่ที่มีการยืนยันผู้ป่วยรายใหม่มากกว่า 50 คน รวมถึงมีการระบาดเข้มข้น เป็นพื้นที่ความเสี่ยงสูง

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง