คิงส์โรมัน เมืองใหม่จีน ตรงข้าม อ.เชียงแสน จ.เชียงราย

ภูมิภาค
9 มี.ค. 63
09:32
19,093
Logo Thai PBS
คิงส์โรมัน เมืองใหม่จีน ตรงข้าม อ.เชียงแสน จ.เชียงราย
การค้าชายแดนถือเป็นการสร้างรายได้ให้กับประเทศจำนวนมาก เฉพาะที่ จ.เชียงรายแต่ละปีมีมูลค่าการค้ามากกว่า 4 หมื่นล้านบาท การเข้ามาของทุนจีน โดยเฉพาะคิงส์โรมัน ที่ได้รับสัมปทานจาก สปป.ลาว สร้างเมืองใหม่ ทำให้สินค้าจีนเข้ามาแข่งขันกับสินค้าไทยมากขึ้น

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า คิงส์โรมัน เมืองต้นผึ้ง แขวงบ่อแก้ว สปป.ลาว กลุ่มทุนจีนที่สัมปทานจากรัฐบาลลาวเวลา 99 ปี กำลังเร่งสร้างเมือง มีสิ่งปลูกสร้าง เช่น ตึกสูง ที่พักอาศัย ร้านค้า สถานบันเทิง และบ่อนกาสิโน คือสิ่งที่ยืนยันว่าการพัฒนาเมืองของกลุ่มทุนจีนบริเวณสามเหลี่ยมทองคำ ตรงข้ามอำเภอเชียงแสนเป็นไปอย่างรวดเร็วในช่วงเวลา 10 ปี

 

(ภาพ : คิงส์โรมัน เมืองต้นผึ้ง สปป.ลาว กำลังเร่งสร้างเมืองใหม่ )


ถนนเส้นทางต่างๆ ที่เชื่อมระหว่างเมืองห้วยทราย กับเมืองต้นผึ้ง เข้าสู่คิงส์โรมัน เต็มไปด้วยอาคาร สถาปัตยกรรมจีน ที่พัก ร้านอาหาร สิ่งปลูกสร้างที่เป็นภาษาจีน แสดงถึงบริเวณเมืองต้นผึ้ง มีกลุ่มชาวจีน เข้ามาท่องเที่ยว และอาศัยอยู่จำนวนมาก

 

(ภาพ : อาคารร้านค้าสถาปัตยกรรมจีน ในคิงส์โรมัน เมืองต้นผึ้ง แขวงบ่อแก้ว สปป.ลาว)


ข้อมูลจากด่านตรวจคนเข้าเมืองเชียงแสน ตรงข้ามกับคิงส์โรมัน ในช่วงเวลาปกติจะมาชาวจีน เดินทางผ่านด่านวันละ 700-800 คน นั้นหมายความว่าในปีหนึ่งจะมีชาวจีนข้ามด่านนี้ราว 250,000-290,000 คน

 

(ภาพ : ด่าน ตม.เชียงแสน ตรงข้าม คิงส์โรมัน ช่วงเวลาปกติจะมีชาวจีนเดินทางวันละ 700-800 คน)

 

ขณะที่ในพื้นที่โครงการก่อสร้างมีแคมป์คนงาน ซึ่งส่วนใหญ่จะเป็นแรงงานงานชาวเมียนมา มองกลายเป็นชุมชนขนาดใหญ่ในช่วงของการขยายเมือง

 

(ภาพ : แคมป์แรงงานก่อสร้างชาวเมียนมาในคิงส์โรมัน สปป.ลาว)


แม้จะมีชาวจีนมาอาศัยอยู่จำนวนมาก และเริ่มมีสินค้าจีนเข้ามาตีตลาด อย่างไรก็ตามแต่ละวันจะมีเรือข้ามฟากจากเมืองต้นผึ้ง สปป.ลาว ข้ามมาฝั่งไทย เพื่อซื้อสินค้าใน อ.เชียงแสน จ.เชียงราย สะท้อนว่าสินค้าไทยยังเป็นที่ต้องการใน สปป.ลาว

ห่างไปราว 200 กิโลเมตร จากประเทศไทยที่ เมืองสิง แขวงหลวงน้ำทา สปป.ลาว ทีมข่าวไทยพีบีเอส เดินสำรวจตลาด สินค้าประเภทโทรศัพท์มือถือ เครื่องใช้ไฟฟ้า และรถจักรยานยนต์ เป็นสินค้าจีนตีตลาดที่นี่มาแล้วหลายปี ขณะที่สินค้าที่ผลิตใช้ในชีวิตประจำวัน สินค้าไทยยังเป็นได้รับความนิยมจากผู้ใช้ใน สปป.ลาว เพราะคุณภาพของสินค้า สินค้าไทยทั้งหมดที่ส่งมาเมืองสิง เป็นสินค้าที่ส่งมาจากตลาดการค้าในย่านเมืองหลวงน้ำทา และส่งผ่านสินค้ามาทั้งหมดถนนอาร์ 3 เอ เมืองห้วยทราย แขวงบ่อแก้วผ่านสะพาน

 

 

(ภาพ : สินค้าจีน เช่น รถ จยย.และเครื่องใช้ไฟฟ้าสินค้าจากจีน พบเห็นได้ทั่วไปตลาดเมืองสิง แขวงหลวงน้ำทา สปป.ลาว)


ผกามาศ เวียร์รา รองประธานหอการค้าจังหวัดเชียงราย มองว่าแม้สินค้าไทยประเภทอุปโภค-บริโภค จะเป็นที่นิยมใน สปป.ลาว และหลายประเทศในอาเซียน แต่การลงทุนของทุนจีน ปัจจุบันเริ่มสร้างความเปลี่ยนแปลงทางด้านการค้าตามแนวชายแดนไทยเมียนมา และสปป.ลาว ซึ่งจะมีการเปลี่ยนแปลงรูปแบบการขนส่งมากมาย โดยเฉพาะรถไฟฟ้าที่จีนลงทุนก่อสร้างใน สปป.ลาว ที่คาดว่าจะใช้ขนส่งสินค้าด้วย ขณะที่ช่องทางการขนส่งสินค้า มีเส้นทางถนนเชื่อมถนนอาร์ 3 เอ มากขึ้น เช่น ด่านบ้านฮวก จ.พะเยา หรือ การขนส่งผ่านแม่น้ำโขงตั้งแต่ อ.เชียงแสน

 

(ภาพ : ท่าเรือบ้านมอม ห่าง 10 กม.จากคิงส์โรมัน จุดขนส่งสินค้าในแม่น้ำโขง สปป.ลาว สินค้าส่วนใหญ่นำเข้า-ส่งออก ไปจีน)

 

ล่าสุดจีนการเดินเรือในแม่น้ำโข งจีนขยายร่องน้ำเกือบจะเสร็จสมบูรณ์แล้ว ทำให้การเดินเรือขนาดใหญ่สามารถขนส่งไปถึงเมืองจีนได้สะดวกขึ้น

 


ส่วนความคืบหน้าการลงทุนบริเวณเมืองบ่อฮาน-บ่อเต็น พรมแดนจีน และ สปป.ลาว โดยเฉพาะ เมืองบ่อฮาน ที่เป็นศูนย์กลางขนส่งทางรถไฟฟ้าที่จะเปิดในปีหน้า และรถบรรทุกผ่านถนนอาร์ 3 เอ และทางด่วนที่กำลังก่อสร้างจากพรมแดนจีน มาเมืองห้วยทราย ตรงข้าม อ.เชียงของ มีการลงทุนด้านการขนส่งของทุนยักษ์ใหญ่ของจีน ด้านอีคอมเมิร์ซของจีน ซึ่งอนาคตรูปแบบการค้า และการขนส่งกำลังจะแข่งขันรุนแรงมากขึ้น ธุรกิจทุนไทยก็ต้องปรับตัวกับการเข้ามาของสินค้า การแข่งขันด้านภาษีเพราะไทยไม่มีพรมแดนติดกับจีน หากการค้าขายกับจีนจึงไม่ได้สิทธิพิเศษทางภาษี เหมือนกับประเทศที่มีพรมแดนติดกัน เช่น ลาว เมียนมา เวียดนาม ทำให้สินค้าไทย ต้องค้าขายผ่านประเทศเหล่านี้ แต่ไทยมีข้อตกลงการเดินเรือผ่านแม่น้ำล้านช้าง แม่โขง แต่ไทยก็ไม่ใช้ประโยชน์การเจรจา ขณะเดียวกันทุนจีนมาสร้างเมืองในลาว และเมียนมากลับได้สิทธิพิเศษการค้าชายแดน และสินค้าจีนทะลักเข้ามาในไทย และตลาดประเทศคู่ค้าไทยมากขึ้นในอนาคต

ข่าวที่เกี่ยวข้อง