อัดคลิปอวดเพื่อน กระดก "โซจู-สูบบุหรี่" ชีวิตดีๆ ที่ศูนย์กักโรค

สังคม
9 มี.ค. 63
12:59
2,403
Logo Thai PBS
อัดคลิปอวดเพื่อน กระดก "โซจู-สูบบุหรี่" ชีวิตดีๆ ที่ศูนย์กักโรค
เพจดังเปิดคลิปแรงงานไทย กลับจากเกาหลีใต้ ถูกกักตัวในอาคารรับรองสัตหีบ กองทัพเรือ โดยในคลิปเป็นผู้ชาย 2 คนกำลังสูบบุหรี่ และดื่มโซจู เนื้อหาสนทนาระบุว่า อยู่ที่ค่ายสัตหีบ มีห้องพักฟรี มีอาหารกินฟรี แต่ยังติงเรื่องการปฏิบัติกับเจ้าหน้าที่บางคน

จากกรณีที่กลุ่มแรงงานผิดกฎหมายจากเกาหลีใต้ หรือผีน้อย เดินทางกลับประเทศไทย และได้นำมากักตัว 14 วัน เพื่อป้องกันโรคไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ (COVID-19) ที่อาคารรับรองสัตหีบ กองทัพเรือ จ.ชลบุรี เนื่องจากเดินทางมาจาก 1 ใน 4 ประเทศที่มีประกาศเป็นเขตโรคระบาด โดยตั้งแต่เมื่อวานนี้ (8 มี.ค.) มีแรงงานเข้าพักแล้ว 187 คน

วันนี้ (9 มี.ค.2563) ผู้สื่อข่าวรายงานว่าล่าสุด เพจ Red Skull Society โพสต์คลิปความยาว 7 นาที โดยในคลิปเป็นผู้ชาย 2 คนกำลังสูบบุหรี่ และดื่มโซจู เนื้อหาสนทนาระบุว่า อยู่ที่ค่ายสัตหีบ มีห้องพักฟรี ข้าวปลาอาหารฟรี สำหรับผีน้อยที่จะกลับมาไทย ถ้ามาที่นี่มีตำรวจมาต้อนรับอย่างดี มีข้าวเลี้ยง มีห้องพัก มีรถฟรี  

แต่ยังติงว่า การปฏิบัติของเจ้าหน้าที่ทำเหมือนเขาทำผิดอาชญากร เห็นว่ามาจากเกาหลีก็มาคุมเข้มเหมือนนักโทษอุกฉกรรจ์ ส่วนคนที่มาจากประเทศอื่นกลับปล่อยเข้าไปง่ายๆ อยู่นี่เหมือนโดนกักขัง ผีน้อยคนไหนที่ยังไม่กลับมา อย่าเพิ่งกลับ เพราะต้องโดนกักตัว และถูกปฏิบัติอย่างที่เห็น บางช่วงก็พูดแสดงความไม่พอใจของผู้นำประเทศในการบริหารจัดการ

โดย Red Skull Society ตั้งคำถามว่านี่คือสภาพของผู้โดนกักกันอยู่ในที่อาคารพักของทหาร ..เห็นก็สุขสบายดีนี่หว่า นอนห้องแอร์ ดูดบุหรี่ในห้อง มีโซจู..เห็นด้วยอย่างนึงที่บอกให้ผีน้อยที่เหลือไม่ต้องกลับมา ถ้าทุกคนทำแบบ...ขอจะดีมาก และระบุว่าไม่ต้องโทษใครหรอก ...

ภายหลังมีการเผยแพร่คลิปนี้ออกไปมีการวิพากษ์วิจารณ์ถึงพฤติกรรมดังกล่าวว่าไม่เหมาะสมอย่างมาก

อ่านข่าวเพิ่ม กักตัว 59 คนไทยชุดแรกกลับจากเกาหลีใต้ เฝ้าอาการ COVID-19

กองทัพเรือ เผยให้อิสระ-พฤติกรรมส่วนตัว

ไทยพีบีเอส สอบถามไปยัง พล.ร.ท.ประชาชาติ ศิริสวัสดิ์ รองเสนาธิการทหารเรือ สายงานกิจการพลเรือน ในฐานะโฆษกกองทัพเรือ กล่าวว่า การใช้โซเชียลมีเดีย ถือเป็นพฤติกรรมส่วนตัวที่จะใช้วิจารญาณว่าเหมาะสมหรือไม่ 

ส่วนประเด็นที่แรงงานที่เข้าพักมีการสูบบุหรี่ และดื่มโซจู ในห้องพักก็เป็นพฤติกรรมแรงงานบางกลุ่ม ทางทีมกองทัพเรือยังไม่ได้ตัดสินใจว่าจะจัดระเบียบใหม่หรือไม่ แต่การดูแลทุกคนในอาคารรับรองสัตหีบ เน้นย้ำว่าได้ดูแลอย่างดี ให้ใช้โทรศัพท์มือถือ มีทีวีให้ดู และติดต่อสื่อสารกับญาติได้เพื่อคลายความเครียด ไม่ได้เข้มงวดตอนที่กักตัวคนไทยกลับจากเมืองอู่ฮั่น ประเทศจีน

หัวใจสำคัญเข้าพักต้องปลอดภัย จากช่วงสถานการณ์เสี่ยงที่เชื้อไวรัสแพร่ระบาด และแรงงานทั้งหมด เดินทางมาจากประเทศเกาหลีใต้ ซึ่งประกาศเป็นเขตอันตรายต้องมีการกักตัวตามประกาศของสาธารณสุข

 

สำหรับอาคารรับรองสัตหีบ มีความสวยงาม ในภาวะปกติจะเป็นพื้นที่รองรับนักท่องเที่ยว ด้านหน้าเป็นทะเล เป็นพื้นที่ปิด เพื่อเฝ้าระวังไม่ให้เกิดการแพร่ระบาดของเชื้อทัพเรือ ซึ่งตัวเลขผู้ที่เข้ามากักกันมีจำนวน 187 คน เจ้าหน้าที่ให้พักห้องละ 2-3 คน แยกผู้เข้าพักชาย และหญิงคนละตึก แบ่งพื้นที่ออกเป็น 3 โซน กล่าวคือ 3 โซนแดง เฉพาะด้านอาคารที่พักที่จะอนุญาตให้แค่ผู้เข้าพัก ถัดออกมา เป็นโซนหน้าอาคารรับรอง โซนเหลือง เป็นจุดปลี่ยนการทำงานระหว่างเจ้าหน้าที่เกี่ยวข้อง และโซนสีเขียว สนามหญ้า รวมถึงถนนเลียบชายหาด บุคคลทั่วไปสามาารถใช้ชีวิตได้ตามปกติ 

 

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

แรงงานไทยจากเกาหลีใต้ ทยอยเข้ากักตัวที่สัตหีบ

ตามหา 80 แรงงานกลับจากเกาหลีใต้ "หนีด่าน" กักโรค COVID-19

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง