รพ.อาภากรฯ ขาดแคลนอุปกรณ์การแพทย์รับมือ COVID-19

สังคม
9 มี.ค. 63
13:43
5,508
Logo Thai PBS
รพ.อาภากรฯ ขาดแคลนอุปกรณ์การแพทย์รับมือ COVID-19
โรงพยาบาลอาภากรเกียรติวงศ์ เผยประสบภาวะขาดแคลนอุปกรณ์ทางการแพทย์รับมือสถานการณ์ COVID-19 โดยเฉพาะชุดอวกาศที่เหลือไม่ถึง 50 ชุด แต่จำเป็นต้องใช้วันละ 30 ชุด

วันนี้ (9 มี.ค.2563) ร.อ.รชต ปัญญารัตนสิน หัวหน้าระบาดวิทยา โรงพยาบาลอาภากรเกียรติวงศ์ เปิดเผยกรณีศูนย์บัญชาการเหตุการณ์ดูแลคนไทยจากเกาหลีใต้ อ.สัตหีบ จ.ชลบุรี ประสบภาวะขาดแคลนอุปกรณ์ทางการแพทย์ว่า ในปัจจุบัน อุปกรณ์ทางการแพทย์มีความขาดแคลนเป็นอย่างมาก และหน้ากากอนามัยเหลือน้อยมาก ซึ่งนับที่เหลือใช้เฉพาะเจ้าหน้าที่สายการแพทย์ได้ประมาณ 2 สัปดาห์ ซึ่งมีสนับสนุนมาเรื่อยๆ แต่ไม่มากและต้องใช้อย่างจำกัด อย่างหน้ากากอนามัย N95 เสื้อกาวน์กันน้ำ ถุงมือ นับว่าเป็นอุปกรณ์ที่ต้องใช้ประจำและใช้จำนวนมาก โดยเฉพาะเจ้าหน้าที่พยาบาล 6 ผลัดต้องผลัดเปลี่ยนกัน และยังมีเจ้าหน้าที่มาช่วยเรื่องอาหาร ดูแลความสะอาด รวมทั้งการกำจัดขยะติดเชื้อต่างๆ อีก 10 คน วันนึงใช้ประมาณ 100 ชุดแล้ว เพราะขึ้นไปวันละ 3 รอบ เช้า กลางวัน เย็น และช่วงฉุกเฉิน ทำให้ไม่สามารถใช้จำนวนน้อยได้ ต้องใช้เต็มที่เวลาขึ้นไป

 

 ร.อ.รชต ปัญญารัตนสิน

ร.อ.รชต ปัญญารัตนสิน

ร.อ.รชต ปัญญารัตนสิน

สงวนชุดอวกาศไว้ใช้ยามจำเป็น

นอกจากนี้ ยังมีอุปกรณ์อื่นๆ ที่ขาดแคลนอย่างน้ำยาฆ่าเชื้อ แอลกอฮอล์ที่เป็นน้ำยาล้างมือต่างๆ ซึ่งหลายหน่วยงานมีความพยายามจะผลิตเอง แต่ไม่เพียงพอต่อความต้องการ และเจ้าหน้าที่ที่ปฏิบัติงานมีความจำเป็นต้องใช้จำนวนมาก ขณะที่ชุดอวกาศและหน้ากากครอบมีความขาดแคลนเช่นกัน ซึ่งชุดอวกาศจะใช้ในกรณีที่ต้องไปสอบสวนโรคและผู้ที่มีปัญหาติดเชื้อแล้ว และค่อยทำการรักษาพยาบาล เจ้าหน้าที่จะต้องมีการใส่ชุดนี้ ซึ่งสำรองไว้เฉพาะกรณีนั้นจริงๆ หากขึ้นไปอาคาร หรือวัดไข้ธรรมดาจะลดชุดอวกาศออก ใส่เพียงหน้ากาก N95 ถุงมือ และเสื้อกาวน์กันน้ำ เนื่องจากต้องการสงวนชุดอวกาศไว้ในยามจำเป็นจริงๆ

สำหรับการรองรับการดูแลคนไทยที่เดินทางกลับมาจากเกาหลีใต้ เบื้องต้น ประมาณการณ์ว่าจะต้องใช้ชุดอวกาศวันละ 30 ชุด ในการให้การรักษาพยาบาล ไปวัดอุณหภูมิวัดไข้ สอบถามความต้องการ ส่งอาหาร ส่งน้ำ และขึ้นไปในกรณีฉุกเฉินที่ผู้พักอาศัยเรียกขึ้นไป เนื่องจากมีสิ่งที่อยากได้ หรือมีปัญหาเรื่องการเจ็บป่วย โดยเฉพาะหน้ากากอนามัย ถ้าไม่มีก็ขึ้นไปทำงานไม่ได้ ขณะที่ชุดอวกาศเหลือไม่ถึง 50 ชุดแล้ว ซึ่งในช่วงเวลา 2 สัปดาห์ไม่เพียงพอแน่นอน

 

สธ.สนับสนุน แต่ยังไม่เพียงพอ

ร.อ.รชต กล่าวอีกว่า ในปัจจุบันได้รับการสนับสนุนอุปกรณ์ทางการแพทย์จากกรมแพทย์ทหารเรือ ซึ่งพยายามจัดหาให้ แต่โรงงานทุกแห่งผลิตไม่ได้และไม่ทัน จึงต้องคอยหาจากที่อื่นเข้ามาเสริมด้วย ขณะที่กระทรวงสาธารณสุขส่งมาบ้าง แต่ยังไม่ถึง รพ.อาภากรเกียรติวงศ์ ส่วนใหญ่จะไปอยู่ที่โรงพยาบาลในความดูแลของกระทรวงสาธารณสุข ซึ่งมีห้องความดันลบที่มีความจำเป็นต้องใช้เช่นกัน ขณะที่ศูนย์บัญชาการดูแลคนไทยฯ ซึ่งถือว่าเป็นส่วนหน้าก็มีความจำเป็นต้องใช้เหมือนกัน เพราะว่าต้องปะทะกับเชื้่อโดยตรง ซึ่งในปัจจุบันมีไม่เพียงพอ ขณะที่โรงพยาบาลในความดูแลของกระทรวงสาธารณสุข เป็นส่วนหลังที่รอรับว่าจะมีหรือไม่มีเชื้อ แต่ก็ต้องเตรียมไว้ด้วย

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง