"อิตาลี" ประกาศพื้นที่สีแดงทั่วประเทศ ยกระดับสกัด COVID-19

ต่างประเทศ
10 มี.ค. 63
06:52
2,772
Logo Thai PBS
"อิตาลี" ประกาศพื้นที่สีแดงทั่วประเทศ ยกระดับสกัด COVID-19
นายกรัฐมนตรีอิตาลี ประกาศพื้นที่สีแดงทั่วประเทศ ยกระดับคุมเข้มการระบาดของไวรัส COVID-19 หลังยอดผู้ติดเชื้อสะสมทะลุ 9,000 คน และมีผู้เสียชีวิตแล้วกว่า 700 คน พร้อมยอมรับว่า อิตาลีกำลังเผชิญกับห้วงเวลาที่มืดมิดที่สุด

วันนี้ (10 มี.ค.2563) นายจูเซปเป คอนเต นายกรัฐมนตรีอิตาลี ประกาศขยายพื้นที่สีแดงครอบคลุมทั่วประเทศเพื่อสกัดกั้นการระบาดของ COVID-19 และปกป้องประชาชนกลุ่มเสี่ยงถึงวันที่ 3 เม.ย.นี้ หลังตัวเลขผู้เสียชีวิตจากไวรัส COVID-19 ในอิตาลีวานนี้เพิ่มขึ้นอีก 102 คน ส่งผลให้ยอดผู้เสียชีวิตสูงถึง 724 คน


ขณะที่ตัวเลขผู้ติดเชื้อรายใหม่ยังเพิ่มขึ้นต่อเนื่อง โดยเพิ่มขึ้นถึง 1,797 คน กระจายอยู่ทุกแคว้นทั่วประเทศ ทำให้ยอดผู้ติดเชื้อสะสมเพิ่มเป็น 9,172 คน สูงสุดรองจากประเทศจีน ซึ่งเป็นศูนย์กลางการระบาดของเชื้อไวรัส COVID-19 โดยนายกรัฐมนตรีอิตาลี ได้กล่าวถึงสถานการณ์การระบาดที่เกิดขึ้นว่า "อิตาลีกำลังเผชิญกับห้วงเวลาที่มืดมิดที่สุด"

ทั้งนี้ อิตาลีกำลังดำเนินความพยายามอย่างเต็มที่เพื่อหยุดยั้งการระบาด โดยบังคับใช้มาตรการที่เข้มงวด ทั้งการจำกัดการเดินทางเข้าออกพื้นที่, สั่งปิดโรงเรียนและมหาวิทยาลัยทั่วประเทศ, ให้ประชาชนเก็บตัวในบ้าน ยกเว้นกรณีฉุกเฉิน, ห้ามการชุมนุมและเตือนให้ประชาชนอยู่ห่างกันในระยะ 1 เมตร

ภาพ: Dipartimento della Protezione Civile

ภาพ: Dipartimento della Protezione Civile

ภาพ: Dipartimento della Protezione Civile


ส่วนเหตุวุ่นวายในเรือนจำหลายแห่งทั่วประเทศอิตาลี หลังนักโทษก่อจลาจล เนื่องจากไม่พอใจที่เรือนจำระงับการให้ญาติเข้าเยี่ยมเพื่อลดความเสี่ยงจากการติดเชื้อไวรัส COVID-19 ทำให้มีนักโทษเสียชีวิตไปแล้วอย่างน้อย 6 คน โดยเรือนจำที่เกิดจลาจลนั้นเป็นเรือนจำในพื้นที่ภาคเหนือ ขณะที่เรือนจำในเมืองเนเปิลส์และกรุงโรมก็เกิดการประท้วงขึ้นเช่นกัน

นอกจากนี้ การระบาดของไวรัส COVID-19 ยังสร้างความปั่นป่วนให้กับตลาดหุ้นทั่วโลกที่ดิ่งฮวบหนักที่สุดนับตั้งแต่เกิดวิกฤตการเงิน ทำให้บรรยากาศการซื้อขายเมื่อวานนี้ได้การขนานนามว่า " Black Monday"

 

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

"อิตาลี" ปิดเมืองสกัดไวรัส ยอดผู้ติดเชื้อพุ่ง 7,375 คน

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง