"เกาหลีเหนือ" ไม่มีผู้ติดเชื้อ COVID-19 จริงหรือ?

ต่างประเทศ
10 มี.ค. 63
08:47
14,259
Logo Thai PBS
"เกาหลีเหนือ" ไม่มีผู้ติดเชื้อ COVID-19 จริงหรือ?
องค์การอนามัยโลกเคยแสดงความกังวลว่า ประเทศที่ไม่มีความพร้อมรับมือกับโรคระบาด โดยเฉพาะประเทศที่มีรายได้น้อย จะเผชิญวิกฤตการแพร่ระบาดของเชื้อ COVID-19 รวมถึงเกาหลีเหนือ แต่จนถึงตอนนี้เกาหลีเหนือยังไม่เปิดเผยสถานการณ์การแพร่ระบาดในประเทศให้โลกภายนอกรับรู้

เมื่อวันที่ 9 มี.ค.2563 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ข้อมูลที่เกาหลีเหนือเปิดเผยอย่างเป็นทางการ คือ ขณะนี้ไม่พบผู้ติดเชื้อ COVID-19 แม้แต่คนเดียว และรัฐบาลได้ใช้มาตรการเฝ้าระวังอย่างเข้มข้น เช่น ห้ามประชาชนเดินทางไปต่างประเทศ ห้ามชาวต่างชาติเข้าประเทศ และปิดพรมแดนด้านที่ติดกับประเทศจีน

แต่ประเด็นที่น่าสนใจคือ เกาหลีเหนือไม่มีผู้ติดเชื้อจริงหรือไม่ นี่คือคำถามที่คนจำนวนมากยังสงสัย เนื่องจากเชื้อ COVID-19 แพร่ระบาดไปทั่วโลก แม้แต่ประเทศที่พัฒนาแล้วยังมีผู้ติดเชื้อจำนวนมาก แต่ทำไมเกาหลีเหนือถึงรอดมาได้จนป่านนี้

เหตุผลข้อแรกที่หลายฝ่ายเชื่อว่าน่าจะมีการแพร่ระบาดเกิดขึ้นในเกาหลีเหนือ คือการที่เกาหลีเหนือตั้งอยู่ตรงกลางระหว่างจีนกับเกาหลีใต้ ซึ่งทั้ง 2 ประเทศมีผู้ติดเชื้อจำนวนมาก โดยเฉพาะอย่างยิ่งจีน ที่เป็นจุดเริ่มต้นของการแพร่ระบาดครั้งนี้

นอกจากนี้ เกาหลีเหนือมักจะอ้างว่าระบบสาธารณสุขของเกาหลีเหนืออยู่ในระดับแถวหน้าของโลก มีระบบประกันสุขภาพถ้วนหน้าที่ทำให้ชาวเกาหลีเหนือได้รับการรักษาฟรีในสถานพยาบาลของรัฐ

 

แต่ผู้เชี่ยวชาญด้านเกาหลีเหนือ ยืนยันว่า ข้อมูลเหล่านี้ไม่เป็นความจริง เพราะแม้แต่โรงพยาบาลในกรุงเปียงยางยังขาดแคลนไฟฟ้าและน้ำประปา รวมทั้งทราบกันดีว่าโรงพยาบาลในกรุงเปียงยางมักจะถูกกันเอาไว้ให้กับคนมีฐานะและมีตำแหน่งสูงๆ เข้าไปใช้บริการเท่านั้น

ประเด็นนี้ทำให้มีความเป็นไปได้สูงที่อาจจะชี้ได้ว่า ชาวเกาหลีเหนือที่ยากจนหรืออยู่ในต่างจังหวัดอาจจะติดเชื้อไปแล้วเป็นจำนวนมาก แต่ไม่ได้รับการวินิจฉัยหรือการรักษาใดๆ หรืออาจเรียกว่าปล่อยไปตามยถากรรม

ข้อมูลที่รัฐบาลเกาหลีเหนือเผยแพร่อย่างเป็นทางการ ระบุว่า จนถึงขณะนี้เกาหลีเหนือยังไม่มีผู้ติดเชื้อ หรือผู้เสียชีวิตจาก COVID-19 แม้แต่คนเดียว

ข้อมูลเหล่านี้ขัดแย้งกับผลสำรวจดัชนีความมั่นคงด้านสุขภาพ ประจำปี 2019 ที่จัดทำโดยมหาวิทยาลัยจอห์นส์ ฮอพกินส์ ซึ่งสำรวจความพร้อมของแต่ละประเทศว่าจะสามารถรับมือกับสถานการณ์ฉุกเฉินด้านสาธารณสุขได้หรือไม่ โดยประเทศที่มีคะแนนสูงสุด 5 อันดับแรก ล้วนแต่เป็นประเทศพัฒนาแล้ว ได้แก่ สหรัฐอเมริกา อังกฤษ เนเธอร์แลนด์ ออสเตรเลีย และแคนาดา ซึ่งต่างก็โดนพิษของ COVID-19 กันไปถ้วนหน้า

ขณะที่ประเทศไทยอยู่ในอันดับที่ 6 และเกาหลีเหนืออยู่ในอันดับที่ 193 จากทั้งหมด 195 ประเทศ สาเหตุที่ทำให้เกาหลีเหนืออยู่อันดับท้ายๆ เนื่องจากเกาหลีเหนือต้องเผชิญกับมาตรการคว่ำบาตรจากประชาคมโลกที่นำโดยสหรัฐอเมริกามานานหลายปี ทำให้ขาดแคลนอุปกรณ์ทางการแพทย์ที่จำเป็นอย่างหนัก

ปิดพรมแดน-ระงับทัวร์ท่องเที่ยว

เมื่อปี 2562 คิม จอง-อึน ผู้นำสูงสุดของเกาหลีเหนือ เคยยอมรับว่า เกาหลีเหนือต้องการอุปกรณ์ทางการแพทย์ที่มีคุณภาพสูง เพราะขาดแคลนอย่างหนัก และหลังจากเกิดการแพร่ระบาดของไวรัสในประเทศจีนไม่นาน เกาหลีเหนือเป็นประเทศแรกๆ ที่ประกาศปิดพรมแดนด้านที่ติดกับจีน ระงับทัวร์ท่องเที่ยวของชาวต่างชาติ รวมถึงระงับเที่ยวบินและรถไฟที่มาจากจีนและรัสเซีย

นอกจากนี้ยังขยายเวลากักตัวชาวต่างชาติจาก 15 วัน เพิ่มเป็น 30 วัน แม้แต่สินค้าที่ถูกส่งเข้ามาในเกาหลีเหนือก็ถูกพักไว้ในสถานที่ที่แยกต่างหากเป็นเวลา 10 วัน ห้ามมีการชุมนุม พร้อมสั่งปิดโรงเรียนทั่วประเทศเป็นเวลา 1 เดือน และให้เจ้าหน้าที่พ่นยาฆ่าเชื้อตามสถานที่ต่างๆ

ล่าสุด เกาหลีเหนือได้จัดเที่ยวบินพิเศษอพยพนักการทูตและชาวต่างชาติที่อยู่ในเกาหลีเหนือออกนอกประเทศ หลังจากทั้งหมดถูกกักบริเวณเพื่อเฝ้าดูอาการเป็นเวลา 1 เดือน ก่อนหน้านี้

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

"ฝรั่งเศส" พบติด COVID-19 เพิ่มอีก 286 คน รมต.-ส.ส.ติดเชื้อด้วย

"อิตาลี" ประกาศพื้นที่สีแดงทั่วประเทศ ยกระดับสกัด COVID-19

จีน ระบุผู้ป่วย COVID-19 อาจไม่ไข้สูง-หลุดรอดเป็น "นักแพร่เชื้อ"

COVID-19 กระทบเศรษฐกิจเกาหลีใต้

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง