"แบงก์ซีไอเอ็มบี" ปรับลดจีดีพีไทยปีนี้โตต่ำกว่าร้อยละ 0.5

เศรษฐกิจ
10 มี.ค. 63
09:03
205
Logo Thai PBS
"แบงก์ซีไอเอ็มบี" ปรับลดจีดีพีไทยปีนี้โตต่ำกว่าร้อยละ 0.5
สำนักวิจัย ธนาคารซีไอเอ็มบี ไทย เตรียมปรับลดประมาณการณ์เศรษฐกิจไทยทั้งปีต่ำกว่าร้อยละ 0.5 หลังราคาน้ำมันดิบในตลาดโลกลดลงร้อยละ 30 ตามนโยบายปรับลดค่าพรีเมียมน้ำมันของซาอุดิอาระเบีย กระทบบรรยากาศซื้อขายในตลาดหลักทรัพย์ไทยลดลงมากกว่า 100 จุด

เมื่อวานนี้ (9 มี.ค.2563) ภาวะการซื้อขายในตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย (ตลท.) ดัชนีปรับตัวลดลงอย่างรุนแรง จากนโยบายปรับลดค่าพรีเมียมน้ำมันมากที่สุดของซาอุดิอาระเบีย กระทบราคาน้ำมันดิบในตลาดโลกลดลงร้อยละ 30 ส่งผลให้ดัชนีหลักทรัพย์ไทยเปิดตลาดลดลงทันทีเกือบ 100 จุด คิดเป็นมูลค่าการซื้อขายมากกว่า 56,000 ล้านบาท โดยเคลื่อนไหวในระดับต่ำสุด ที่ 1,269.61 จุด ก่อนปิดตลาดวันนี้ ปรับตัวลดลง 108.63 จุด อยู่ที่ระดับ 1,255.94 จุด คิดเป็นมูลค่าซื้อขายรวมทั้งสิ้น 103,623.75 ล้านบาท

 

 

นายภากร ปีตธวัชชัย กรรมการและผู้จัดการ ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย เปิดเผยว่า การปรับตัวลดลงอย่างมากของดัชนีหลักทรัพย์ไทย เนื่องจากหุ้นกลุ่มพลังงาน และสาธารณูปโภค มีน้ำหนักต่อตลาดหุ้นไทยร้อยละ 30 ของมูลค่าหลักทรัพย์ตามตลาด หรือมาร์เก็ตแคป โดยตลาดหลักทรัพย์ฯ ได้มีการรายงานไปยังสำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (ก.ล.ต.) ธนาคารแห่งประเทศไทย และกระทรวงการคลัง พร้อมตั้งคณะทำงานติดตามสถานการณ์การเคลื่อนไหวตลาดทุนแล้ว

 

 

อย่างไรก็ตาม ตลท.ยังไม่ใช้มาตรการหยุดการซื้อขายหลักทรัพย์เป็นการชั่วคราว หรือเซอร์กิต เบรกเกอร์ เนื่องจากยังไม่ถึงอัตราส่วนที่กำหนดต้องใช้ แต่ขอเตือนนักลงทุนกระจายความเสี่ยงในการลงทุนให้สอดคล้องกับสถานการณ์ความไม่แน่นอนมากขึ้น

 


ขณะที่นายอมรเทพ จาวะลา ผู้ช่วยกรรมการผู้จัดการใหญ่ สำนักวิจัย ธนาคารซีไอเอ็มบี ไทย กล่าวว่า ปัญหาที่เกิดขึ้น อาจทำให้เศรษฐกิจไทยมีโอกาสขยายตัวต่ำกว่าร้อยละ 0.5 ในครึ่งปีแรก จากการแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (COVID-19) ประกอบกับราคาน้ำมันในตลาดโลก ลดลงอย่างมากเช่นนี้ อาจกระทบการเติบโตทางเศรษฐกิจ และอาจทำให้คณะกรรมการนโยบายการเงิน (กนง.) ตัดสินใจปรับลดดอกเบี้ยนโยบายลงสู่ระดับร้อยละ 0.75 ต่อปี ในการประชุมวันที่ 25 มี.ค.นี้

ข่าวที่เกี่ยวข้อง