ตื่น COVID-19 ลามถึงแอลกอฮอล์ฆ่าเชื้อ 70% ขาดตลาด

สังคม
11 มี.ค. 63
16:15
18,999
Logo Thai PBS
ตื่น COVID-19 ลามถึงแอลกอฮอล์ฆ่าเชื้อ 70% ขาดตลาด
ไทยพีบีเอสออนไลน์ เช็กตลาดสินค้าสุขภาพ กลุ่มผลิตภัณฑ์ฆ่าเชื้อ ผลพวงระบาดของไวรัสโคโรนา (COVID-19) ส่งผลราคาพุ่ง 3-5 เท่า จากหน้ากากอนามัย-เจลล้างมืแอลกอฮอล์ขาดตลาด ลามถึงแอลกอฮอล์ 70% ฆ่าเชื้อก็ขาดตลาด เป็นที่ต้องการสูง กระทบกลุ่มผู้ป่วย

วันนี้ (11 มี.ค.2563) ไทยพีบีเอสออนไลน์ สำรวจความต้องการผลิตภัณฑ์กลุ่มทำความสะอาดและฆ่าเชื้อโรค จากสถานการณ์การระบาดของไวรัสโคโรนา (COVID-19) ซึ่งก่อนนี้มีความต้องการกลุ่มหน้ากากอนามัย เจลล้างมือแอลกอฮอล์ จนล่าสุดมากลุ่มแอลกอฮอล์ฆ่าเชื้อ พบว่าเริ่มขาดตลาดและมีความต้องการอย่างชัดเจน

แหล่งข่าวจากร้านขายยาในพื้นที่อีสานตอนล่างรายหนึ่ง กล่าวว่า หลังจากโรค COVID-19 ระบาดทำให้ทางร้านไม่มีสินค้า โดยเฉพาะหน้ากากอนามัยมาวางขาย ได้ตั้งแต่ปลายเดือน ม.ค.แล้ว ซึ่งปกติหน้ากากอนามัยสีฟ้ากล่องละ 50 แผ่นราคาที่บริษัทขายส่งตกที่ราคา 90-110 บาท โดยสั่งไปแต่บริษัทระบุว่าไม่มีสินค้า ไม่มีกำหนด 

นอกจากหน้ากากอนามัยแล้วยังเริ่มลามมายังสินค้าประเภทเจลล้างมือ และแอลกอฮอล์ 70% ที่นำไปล้างแผล ฆ่าเชื้อ ซึ่งกลุ่มลูกค้าที่มาซื้อประจำ เช่น ผู้ป่วยเบาหวาน ฟอกไต เพราะต้องใช้ทำความสะอาดแผล และอุปกรณ์ กลุ่มศูนย์เด็กเล็ก และสถานรับเลี้ยงเด็ก กลุ่มเรือนจำ ร้านเสริมสวย รวมถึงกลุ่มเพาะเห็ด ซึ่งจะซื้อแอลกอฮอล์ตามความจำเป็นในการใช้งานจริง โดยปกติจะซื้อคราวละ 2-6 ขวด ทางร้านขายปลีก 45-55 บาท เนื่องจากต้นทุน แต่ละบริษัทไม่เท่ากัน เนื่องจากสั่งสินค้ามาครั้งละ 6 ลังหรือ 144 ขวด 

 

เจ้าของร้านขายยา บอกอีกว่า ตลอดสัปดาห์นี้มีคนมาหาซื้อเยอะมากเฉลี่ยวันละ 10-20 คนแต่ต้องผิดหวังไม่มีสินค้าขาย และจะขอซื้อคราวละมากๆ สอบถามร้านขายยาในศรีสะเกษ ก็บอกว่าเจอลักษณะเดียวกัน คาดว่าจะเป็นกลุ่มคนที่ซื้อไปเพื่อขายต่อเอากำไร แต่ทางร้านไม่มีสินค้าเหลืออยู่ และบางร้านก็ขึ้นป้ายประกาศว่าเจลแอลกอฮอล์ และแอลกอฮอล์ 70% ขาดตลาดไม่มีกำหนด

น่าเป็นห่วงสำหรับคนที่ต้องการใช้แอลลกอฮอล์ 70% โดยเฉพาะผู้ป่วยเบาหวาน โรคไต และยังลามไปถึงกลุ่มที่เพิ่งคลอดลูก เพราะมีแม่ลูกอ่อนคนหนึ่งมาตามหาแอลกอฮอล์ บอกว่าโรงพยาบาลไม่มีให้แม่ที่คลอดลูก เพราะปกติต้องใช้ในการเช็ดสะดือเด็ก

ตอนนี้ไม่มีแอลกอฮอล์ 70% สั่งไปแล้ว 45 วันแต่ไม่สินค้า เบื้องต้นได้รับคำชี้แจงบริษัทผู้แทนผลิตยังไม่สามารถเริ่มต้นการผลิตได้ เพราะบรรจุภัณฑ์ไม่พร้อมและรอเคมีที่นำเข้าจากประเทศจีน รวมทั้งฝาอลูมีเนียม ทำให้ต้องรอ และเมื่อผลิตจะต้องนำผลตรวจเข้าแลบสุ่มตรวจก่อน

ราคาพุ่งสูง 5 เท่า-ผู้บริโภคต้องการ 

ขณะที่จากการสุ่มตรวจในร้านค้าออนไลน์ มีการประกาศขายแอลกอฮอล์ยี่ห้อหนึ่งขนาด 450 มิลลิลิตร มีราคา 240-290 บาท (ราคาวันที่ 11 มี.ค.) ขณะที่หน้าร้านขายยาแห่งหนึ่งภายในห้างสรรพสินค้าแห่งหนึ่งขนาด 450 มิลลิลิตร ราคาขายเพียง 55 บาท แต่ว่าไม่ได้นำสินค้ามาโชว์ จากการสังเกตพบว่าลูกค้าส่วนใหญ่มาถามหาผลิตภัณฑ์ฆ่าเชื้อโรค

โดยเจ้าของร้านขายยา รายนี้ บอกว่ามีของมาส่งทุกวัน จำนวนไม่มาก จำกัดการซื้อคนละ 1 ขวดทั้งแอลกอฮอล์ 70% และเจลแอลกอฮอลฺ์ล้างมือ ส่วนใหญ่เป็นขวดขนาดเล็ก 30 มิลลิลิตร ส่วนหน้ากากอนามัย จำกัดการซื้อคนละ 5 ชิ้น ซึ่งเมื่อลองต่อคิวซื้อพบว่าคนมาหาซื้อสินค้าทั้ง 2 รายการเรื่อยๆ 

ส่วนลูกค้ารายหนึ่งใน จ.ปราจีนบุรี กล่าวว่า เมื่อปลายเดือน ก.พ.ยังสามารถหาซื้อแอลกอฮอล์ในร้านขายยาแห่งหนึ่งในตลาด ซึ่งช่วงเวลานั้นได้สินค้ามาประมาณ 2 โหลในราคาขวดละ 55 บาท ในช่วงเช้า แต่ในช่วงเย็นต้องการซื้อมาฝากญาติพี่น้องและเพื่อนในสำนักงานเพิ่มเติม ลองไปตระเวนหาในอ.เมือง จ.ปราจีนบุรี ก็ไม่มีขายแล้ว 

 

อ่านข่าวเพิ่ม กสทช.ถก 3 ค่ายมือถือ เตรียมให้ขายซิม ติดตามตัวกลุ่มเสี่ยง

กระทบกลุ่มผู้ป่วยเบาหวาน-กาฬสินธ์ุ

นายภัทรพงศ์ ฆาตนาค ระบุว่า เนื่องจากต้องดูแลพ่อซึ่งป่วยเป็นเบาหวานจำเป็นต้องฉีดอินซูลินเองทุกวัน ซึ่งต้องใช้แอลกอฮอลทาผิวหนังก่อนฉีด แต่ในสถานการณ์ปัจจุบัน แอลกอฮอลเป็นที่ต้องการ เนื่องจากหลายคนนำไปใช้แทนเจลแอลกอฮอลเพื่อล้างมือ ป้องกันไวรัส COVID-19 ทำให้หลายคนกังวลว่าจะขาดตลาด จนต้องไปหาซื้อมาเตรียมไว้

ส่วนตัวได้ไปหาซื้อในพื้นที่ อ.เมืองกาฬสินธุ์ แต่พบว่าหาซื้อได้ยากมาก ห้างสรรพสินค้าเริ่มหาไม่ได้แล้ว แต่ในร้ายขายยาทั่วไปยังพอมีเหลือ แต่ก็มีการกำหนดการขายอย่างจำกัดคนละ 1 ขวด  ทั้งนี้มองว่าหากในอนาคตนโยบายสินค้าจำเป็นยังไม่ชัดเจน อาจจะเกิดภาวะคลาดแคลนมากกว่าปัจจุบัน

ที่สำคัญคือแอลกอฮอล์ 70% ใช้น้ำเกลือแทนไม่ได้ ผู้ป่วยหลายคนก็มีความจำเป็นต้องใช้ทุกวัน แต่หน้ากากอนามัยยังหาหน้ากากผ้าแทนได้

สำหรับแอลกอฮอล์ 70% มีคุณสมบัติใช้ทำความสะอาดฆ่าเชื้อ ใช้สำหรับฆ่าเชื้อโรค ใช้ล้างมือ ใช้ทำความสะอาดบาดแผล หรือทาฆ่าเชื้อโรคที่ผิวหนัง จนเป็นสินค้าที่เริ่มมีการตามหาและกักตุนแล้วหลังการระบาดของโรค COVID-19 

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

อภ.เว็บฯ ล่ม ขายแอลกอฮอล์เจล ไม่ถึง 2 ชม. คนซื้อโอดเปลี่ยนสินค้า

ไทยยกเลิก VOA 18 ประเทศ - ฟรีวีซ่า อิตาลี เกาหลีใต้ ฮ่องกง

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง