"ฝรั่งเศส" ติดเชื้อเพิ่มอีก 372 คน จับมืออียูสู้วิกฤต COVID-19

ต่างประเทศ
11 มี.ค. 63
07:35
1,607
Logo Thai PBS
"ฝรั่งเศส" ติดเชื้อเพิ่มอีก 372 คน จับมืออียูสู้วิกฤต COVID-19
สถานการณ์การระบาดของเชื้อ COVID-19 ในฝรั่งเศสยังวิกฤต โดยพบผู้ติดเชื้อรายใหม่เพิ่มอีก 372 คน เสียชีวิตอีก 8 คน ขณะที่ประธานาธิบดีฝรั่งเศสประชุมผ่านวิดีโอคอนเฟอเรนซ์กับผู้นำประเทศสมาชิกสหภาพยุโรป วางแผนบูรณาการงานด้านสาธารณสุขและเศรษฐกิจ

วันนี้ (11 มี.ค.2563) สถานเอกอัครราชทูต ณ กรุงปารีส สรุปสถานการณ์แพร่ระบาดของเชื้อ COVID-19 ในประเทศฝรั่งเศส พบผู้ติดเชื้อเพิ่ม 372 คน ทำให้มียอดผู้ป่วยติดเชื้อสะสม 1,784 คน มีอาการหนัก 86 คน นอกจากนี้ยังมีผู้เสียชีวิตเพิ่มอีก 8 คน รวมจำนวนผู้เสียชีวิตทั้งหมดในขณะนี้ 33 คน (ข้อมูล ณ วันที่ 10 มี.ค.63 เวลา 15.00 น.) ​โดยแคว้นที่มีผู้ป่วยมากที่สุด ได้แก่ Corse, Grand Est, Bourgogne Franche-Comté, les Hauts de France, Île de France, Auvergne Rhône-Alpes

 

นายเอมมานูเอล มาครง ประธานาธิบดีฝรั่งเศส ได้แถลงต่อสื่อมวลชน หลังประชุมวิดีโอคอนเฟอเรนซ์กับผู้นำประเทศสมาชิกสหภาพยุโรปทั้ง 27 ประเทศ พร้อมทั้งประธานคณะกรรมาธิการยุโรป และประธานธนาคารกลางยุโรป กรณีวิกฤตการแพร่ระบาดของเชื้อ COVID-19 ว่า สหภาพยุโรปได้ตกลงร่วมกันดำเนินการทั้งในด้านสาธารณสุขและด้านเศรษฐกิจ ดังนี้

ด้านสาธารณสุข

  • จะมีการประสานงานระหว่าง รมต.สธ. ของทุกประเทศและคณะกรรมาธิการยุโรป โดยจะหารือแบ่งปันข้อมูลรายวันเกี่ยวกับจำนวนสถิติผู้ป่วยติดเชื้อและมาตรการของแต่ละประเทศ
  • การบริหารจัดการสต็อกหน้ากากอนามัยและเครื่องช่วยหายใจให้มีอย่างเพียงพอและทั่วถึงในยุโรป
  • การตัดสินใจมาตรการต่างๆ ของฝ่ายการเมืองจะตั้งอยู่บนพื้นฐานของข้อเท็จจริงทางวิทยาศาสตร์
  • ให้งบประมาณ 100 ล้านยูโร เพื่อเร่งการวิจัยหายารักษาและวัคซีนต้านไวรัส COVID-19

ด้านเศรษฐกิจ

  • ฝรั่งเศสมีมาตรการช่วยเหลือภาคเอกชนที่ได้รับผลกระทบจากการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสแล้ว และจะมีมาตรการอื่นๆ ต่อไป โดยได้มุ่งให้ความช่วยเหลือแก่ภาคเอกชนสาขาการบิน การท่องเที่ยวและการค้า
  • ในระดับสหภาพยุโรป ขอให้มีความยืดหยุ่นมากยิ่งขึ้นในการผ่อนปรนกฎบางประการ อาทิ เกี่ยวกับการให้ความช่วยเหลือของรัฐต่อภาคเอกชน ข้อจำกัดทางงบประมาณ และกฎเกี่ยวกับ slots การบิน

ทั้งนี้ ประธานาธิบดีฝรั่งเศส ยังแสดงความไม่เห็นด้วยกับมาตรการปิดชายแดนของออสเตรียและสโลเวเนียต่ออิตาลี ขณะที่อธิบดีกรมสาธารณสุขฝรั่งเศส ขอให้ผู้ที่มีอาการป่วยหยุดงานและพักที่บ้าน แม้มีอาการเพียงเล็กน้อย และตามที่ได้อนุญาตให้ห้องแล็ปเอกชนสามารถตรวจผลการติดเชื้อ COVID-19 ได้ตั้งแต่วันที่ 8 มี.ค.ที่ผ่านมา ได้สั่งการให้ส่งเจ้าหน้าที่ไปเก็บตัวอย่างยังที่พักเพื่อป้องกันการแพร่เชื้อต่อผู้อื่น

รัฐบาลฝรั่งเศสยื่นมือช่วยภาคเอกชน

ขณะที่รัฐมนตรีเศรษฐกิจการคลังฝรั่งเศส แถลงว่า เศรษฐกิจฝรั่งเศสจะได้รับผลกระทบอย่างหนักจากวิกฤตการแพร่ระบาดของเชื้อ COVID-19 โดยจะส่งผลให้อัตราการเจริญเติบโตทางเศรษฐกิจในปี 2563 ต่ำกว่าร้อยละ 1 และส่งผลต่อการจ้างงานในฝรั่งเศส จึงขอให้สังคมแสดงความเห็นอกเห็นใจต่อกัน อาทิ ขอให้ผู้ให้เช่าอาคารพาณิชย์ผ่อนปรนการเก็บค่าเช่า และเรียกร้องให้มีการผ่อนปรนกฎของอียู ซึ่งกำหนดให้สายการบินต้องทำการบินอย่างน้อยร้อยละ 80 เพื่อรักษา time slot ของการบินไว้ เนื่องจากปัจจุบันมีสายการบินที่ได้บินเครื่องบินเปล่า เพื่อไม่ให้เสียโควต้า time slot

นอกจากนี้ยังมีการประกาศมาตรการให้ความช่วยเหลือภาคเอกชนฝรั่งเศส โดยจะขยายระยะเวลาการชำระค่าเงินสมทบประกันสังคมและหรือภาษี, ในกรณีที่บริษัทประสบปัญหาทางเศรษฐกิจเป็นอย่างมาก อาจได้รับการพิจารณาคืนเงินภาษีเป็นรายกรณี, รัฐบาลและธนาคารแห่งชาติจะช่วยเจรจาต่อรองการผ่อนชำระงวดเงินกู้กับธนาคารผู้ให้กู้เงิน, ธนาคาร Bpifrance (ธนาคารการลงทุนของรัฐ) พร้อมให้กู้ยืมเงินระยะสั้นแก่วิสาหกิจ, ลดขั้นตอนการอนุญาตให้พนักงานพักงานโดยยังได้รับเงินชดเชยอยู่ เพื่อป้องกันการปลดพนักงานออก, ช่วยไกล่เกลี่ยข้อพิพาทระหว่างบริษัทกับลูกค้า และในส่วนของบริษัทเอกชนที่ทำสัญญากับภาครัฐ รัฐบาลถือว่าการแพร่ระบาดของเชื้อ COVID-19 เป็นกรณีเหตุสุดวิสัย ดังนั้นบริษัทจะไม่ถูกคิดค่าปรับกรณีส่งงานหรือให้บริการล่าช้า

คาด Air France สูญรายได้กว่า 200 ล้านยูโร

การแพร่ระบาดของเชื้อ COVID-19 ยังส่งผลกระทบต่อธุรกิจด้านคมนาคมเป็นอย่างมาก ทั้งรถบัส รถไฟและเครื่องบิน โดยสายการบิน Air France มีผู้สำรองบัตรโดยสารลดลงร้อยละ 70 และบางเที่ยวบินมีผู้โดยสารเพียงร้อยละ 30-50 คาดว่าสูญเสียรายได้อย่างน้อย 200 ล้านยูโร ส่วนเที่ยวบินไปอิตาลี ปัจจุบัน Air France ยังคงเที่ยวบินวันละ 1 เที่ยว สำหรับแต่ละเมืองที่ทำการบินในปัจจุบัน เพื่อให้ผู้โดยสารสามารถเตรียมตัวได้ก่อนที่จะทำการระงับเที่ยวบินไปอิตาลี ระหว่างวันที่ 14 มี.ค. -3 เม.ย.นี้

ส่วนกิจกรรม​สันทนาการ​ วัฒนธรรม​ และกีฬาในฝรั่งเศส​ ก็ได้รับผลกระทบหลายรายการเช่นกัน โดยมีการยกเลิกคอนเสิร์ต​ของนักร้องหญิงชื่อดัง​ที่กรุงปารีสในวันที่​ 10-11​ มี.ค.นี้​ และฟุตบอลระดับ​ Ligue 1 และ​ Ligue​ 2 ทุกคู่ถูก​สั่งให้แข่งแบบไม่มีคนดู​ในสนามจนถึง​วันที่ 15​ เม.ย.2563

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

"ฝรั่งเศส" พบติด COVID-19 เพิ่มอีก 286 คน รมต.-ส.ส.ติดเชื้อด้วย

"อิตาลี" ประกาศพื้นที่สีแดงทั่วประเทศ ยกระดับสกัด COVID-19

"ฝรั่งเศส" พบติดไวรัสเพิ่ม 177 คน คงระดับ 2 การแพร่ระบาด

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง