ผลตรวจเป็นบวก รมช.สาธารณสุขอังกฤษติดเชื้อ COVID-19

ต่างประเทศ
11 มี.ค. 63
10:53
1,257
Logo Thai PBS
ผลตรวจเป็นบวก รมช.สาธารณสุขอังกฤษติดเชื้อ COVID-19
รมช.สาธารณสุขอังกฤษ กลายเป็นหนึ่งในผู้ติดเชื้อ COVID-19 หลังผลตรวจหาเชื้อเป็นบวก ขณะที่รัฐนิวยอร์กของสหรัฐฯ ตั้งเขตกักกันโรครอบชุมชนทางตอนเหนือ หลังพบกลุ่มผู้ติดเชื้อที่อาจเป็นกลุ่มใหญ่ที่สุดอยู่ในพื้นที่

วันนี้ (11 มี.ค.2563) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นางนาดีน ดอร์รีส์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงสาธารณสุขอังกฤษ ติดเชื้อ COVID-19 หลังผลตรวจหาเชื้อออกมาเป็นบวก โดยนางดอร์รีส์กล่าวในแถลงการณ์ผ่านทางกระทรวงสาธารณสุข ว่า ทันทีที่ได้รับแจ้งผลตรวจ เธอได้ทำตามคำแนะนำทุกอย่างเพื่อป้องกันการแพร่กระจายเชื้อและกักตัวเองอยู่ในบ้านพัก

นอกจากนี้ นางดอร์รีส์ยังได้ทวีตข้อความขอบคุณผ่านทางทวิตเตอร์ พร้อมระบุว่า มีความกังวลว่าแม่วัย 84 ปี ซึ่งอาศัยอยู่ด้วยกันที่บ้าน และวันนี้เริ่มมีอาการไอ ซึ่งจะเข้ารับการตรวจทดสอบเชื้อไวรัสในวันพรุ่งนี้ พร้อมขอให้ทุกคนปลอดภัยและหมั่นล้างมืออยู่เสมอ


ขณะที่หนังสือพิมพ์เดอะ ไทมส์ ของอังกฤษ รายงานว่า นางดอร์รีส์พบปะกับคนหลายร้อยคนในรัฐสภาเมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา และยังเข้าร่วมงานเลี้ยงรับรองกับนายบอริส จอห์นสัน นายกรัฐมนตรีอังกฤษ ที่ทำเนียบนายกรัฐมนตรี บนถนนดาวนิง ซึ่งสร้างความวิตกให้กับนายจอห์นสันหลังได้รับทราบข่าว

นางดอร์รีส์มีบทบาทสำคัญในการเสนอแผนรับมือเชื้อ COVID-19 ซึ่งข่าวการติดเชื้อของนางดอร์รีส์มีขึ้นในขณะที่ยอดผู้เสียชีวิตจากเชื้อ COVID-19 ในอังกฤษเพิ่มเป็น 6 คน ส่วนจำนวนผู้ติดเชื้อเพิ่มจาก 319 คนเป็น 382 คน

ด้านนายแมตต์ แฮนค็อก รัฐมนตรีสาธารณสุขอังกฤษ ทวีตข้อความว่า นางดอรรีส์ทำเรื่องที่ถูกต้องในการกักตัวเองที่บ้านและขอให้หายโดยเร็ว

"รัฐนิวยอร์ก" ตั้งเขตกักกันโรครับมือไวรัส

นายแอนดรูว์ คูโอโม ผู้ว่าการรัฐนิวยอร์ก ประเทศสหรัฐอเมริกา ประกาศเขตกักกันโรครอบชุมชนเมืองนิวโรเชล (New Rochelle) ในเขตเวสต์เชสเตอร์ เคาน์ตี้ ทางตอนเหนือของนครนิวยอร์ก หลังพบกลุ่มผู้ติดเชื้อ ซึ่งอาจเป็นกลุ่มที่ใหญ่ที่สุดอยู่ในพื้นที่ โดยเขตกักกันโรคดังกล่าวมีขนาดเส้นผ่าศูนย์กลางครอบคลุมพื้นที่ 1.6 กิโลเมตร

นายคูโอโม เปิดเผยอีกว่า โรงเรียน ธุรกิจร้านค้า และแหล่งชุมนุมขนาดใหญ่ในเมืองนิวโรเชล จะปิดเป็นเวลา 2 สัปดาห์ โดยเริ่มมีผลในวันพรุ่งนี้ (12 มี.ค.) และรัฐนิวยอร์กจะระดมทหารกองหนุนเข้าไปทำความสะอาดโรงเรียน สถานที่สาธารณะ และนำอาหารไปส่งให้กับคนที่ถูกกักโรค

ทั้งนี้ รัฐนิวยอร์กมียอดผู้ติดเชื้อ COVID-19 จำนวน 173 คน มากที่สุดในสหรัฐฯ ในจำนวนนี้อยู่ในเขตเวสต์เชสเตอร์ เคาน์ตี้ 108 คน ขณะที่ยอดผู้ติดเชื้อทั่วสหรัฐฯ ล่าสุดเพิ่มเป็น 804 คน และมีผู้เสียชีวิต 28 คน ในจำนวนนี้ 23 คนอยู่ในรัฐวอชิงตัน

"ทรัมป์" ชี้ไม่ตรวจ COVID-19 เพราะไม่มีอาการ

ด้านนายโดนัลด์ ทรัมป์ ประธานาธิบดีสหรัฐอเมริกา เปิดเผยว่า ตัวเองไม่จำเป็นต้องเข้ารับการตรวจหาเชื้อ COVID-19 เพราะไม่มีอาการของโรคและได้รับการตรวจสุขภาพจากแพทย์ประจำทำเนียบขาวแล้ว

การเปิดเผยครั้งนี้มีขึ้นหลังจากเมื่อเดือน ก.พ.ที่ผ่านมา ทรัมป์ไปปรากฏตัวในงานประชุมที่มีผู้ติดเชื้อเข้าร่วม แต่ทำเนียบขาวยืนยันว่าทรัมป์ไม่ได้ติดต่อโดยตรงกับผู้ติดเชื้อ

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง