กสทช.ถก 3 ค่ายมือถือ เตรียมให้ขายซิม ติดตามตัวกลุ่มเสี่ยง

เศรษฐกิจ
11 มี.ค. 63
11:22
684
Logo Thai PBS
กสทช.ถก 3 ค่ายมือถือ เตรียมให้ขายซิม ติดตามตัวกลุ่มเสี่ยง
กสทช.เชิญ 3 ค่ายมือถือ หน่วยงานเกี่ยวข้องประชุมด่วน เตรียมขายเบอร์โทร เพื่อให้ง่ายในการติดตามตัวช่วงกักตัวในไทย แต่ยังไม่มีใครรับลูก หวั่นถูกร้องเรียน

วันนี้ (11 มี.ค.2563) รายงานข่าวเปิดเผยว่า เมื่อวันที่ 10 มี.ค.ที่ผ่านมา สำนักงานคณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (กสทช.) เชิญหน่วยงานที่เกี่ยวข้องกับการสื่อสารและโทรคมนาคม มาหารือ โดยประเด็นในการหารือคือ การติดตามความเคลื่อนไหวของผู้ที่เดินทางมาจากต่างประเทศ โดยเฉพาะประเทศกลุ่มเสี่ยงติดเชื้อ COVID-19 ทั้งคนไทยและชาวต่างชาติ ซึ่งจะต้องผ่านการคัดกรองโรคจากเจ้าหน้าที่กระทรวงสาธารณสุข และสำนักงานตรวจคนเข้าเมือง ที่ท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ

ซึ่งหนึ่งในข้อเสนอที่ กสทช.ต้องการให้ทำคือ ให้ผู้ที่เดินทางเข้ามาจากต่างประเทศ วันละประมาณ 50,000 คน ต้องมีหมายเลขโทรศัพท์มือถือ เพื่อให้เจ้าหน้าที่กระทรวงสาธารณสุขสามารถติดตามตัว หรือเพื่อให้ทราบสถานที่พักอาศัย ในการติดตามคนจากกลุ่มเสี่ยงได้ง่ายในช่วงที่มีการกักตัว โดยให้ค่ายโทรศัพท์มือถือทั้ง 3 ค่าย คือ เอไอเอส ดีแทค และทรู เป็นผู้จำหน่ายหมายเลขโทรศัพท์

อย่างไรก็ตาม ในที่ประชุมยังไม่มีผลสรุปอย่างเป็นทางการ เนื่องจากยังมีหลายฝ่ายที่ไม่เห็นด้วย เพราะเหมือนเป็นการบังคับให้ซื้อหมายเลขโทรศัพท์ (ซิมการ์ด) ซึ่งอาจทำให้มีการร้องเรียนเกิดขึ้นได้

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง