เตือนแรงงานเกาหลี "หนีกักตัว" เสี่ยงถูกระงับกลับไปทำงาน

สังคม
11 มี.ค. 63
13:12
3,366
Logo Thai PBS
เตือนแรงงานเกาหลี "หนีกักตัว" เสี่ยงถูกระงับกลับไปทำงาน
กระทรวงแรงงานเตือนแรงงานที่กลับมาจากเกาหลีใต้ หากไม่รายงานตัวกับเจ้าหน้าที่เพื่อกักกันโรค 14 วัน อาจเสี่ยงต่อการพิจารณาไม่อนุญาตให้กลับไปทำงานต่างประเทศอีกครั้ง

วันนี้ (11 มี.ค.2563) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ม.ร.ว.จัตุมงคล โสณกุล รมว.แรงงาน กล่าวว่า ขณะนี้อยู่ในช่วงที่ทางการเกาหลีใต้นิรโทษกรรมให้แรงงานไทยที่ลักลอบทำงานผิดกฎหมาย เดินทางกลับประเทศได้ ทำให้ในช่วงการแพร่ระบาดของเชื้อ COVID-19 มีแรงงานไทยแจ้งขอเดินทางกลับประเทศจำนวนมาก

ภาครัฐได้กำหนดมาตรการให้คนไทยที่เดินทางมาจากประเทศกลุ่มเสี่ยง ต้องถูกคัดกรองที่สนามบินอย่างเข้มงวด แต่ยังมีแรงงานไทยที่กลับจากเกาหลีใต้บางส่วนไม่ให้ความร่วมมือกับเจ้าหน้าที่ ดังนั้นจึงขอให้แรงงานรายงานตัวกับเจ้าหน้าที่ เพื่อรับการเฝ้าระวังสังเกตอาการในพื้นที่ควบคุมที่รัฐกำหนดให้

แม้แรงงานไทยนอกระบบจากเกาหลีใต้ที่เดินทางกลับมา จะไม่ได้รับโทษทางกฎหมายในประเทศในไทย แต่หากไม่มารายงานตัวตามที่กำหนด จะส่งผลกระทบต่อสิทธิในการพิจารณาไม่อนุญาตให้กลับไปทำงานต่างประเทศอีกครั้ง เพราะกรมการจัดหางานอาจใช้เป็นเกณฑ์พิจารณาในการส่งไปทำงานในต่างประเทศ รวมทั้งบันทึกประวัติลงในโปรแกรม โดยรายชื่อจะถูกส่งให้เจ้าหน้าที่ด่านตรวจคนหางาน ของกรมการจัดหางาน ซึ่งมีอำนาจหน้าที่สั่งระงับการเดินทางได้ แต่แรงงานที่แจ้งเดินทางกลับมาประเทศไทยนั้นไม่ใช่แรงงานผิดกฎหมายทั้งหมด

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ไทยป่วย COVID-19 เพิ่ม 6 คน ทำงานในสุวรรณภูมิ-กลับจาก ตปท.

สธ.ตรวจเข้มแรงงานไทยกักตัว 8 คนมาจากแทกู-คยองซังเหนือ

ตามหา 80 แรงงานกลับจากเกาหลีใต้ "หนีด่าน" กักโรค COVID-19

กักตัว 59 คนไทยชุดแรกกลับจากเกาหลีใต้ เฝ้าอาการ COVID-19

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง