ไทยยกเลิก VOA 18 ประเทศ - ฟรีวีซ่า อิตาลี เกาหลีใต้ ฮ่องกง

สังคม
11 มี.ค. 63
15:01
12,025
Logo Thai PBS
ไทยยกเลิก VOA 18 ประเทศ - ฟรีวีซ่า อิตาลี เกาหลีใต้  ฮ่องกง
ศูนย์บริหารสถานการณ์การแพร่ระบาด COVID-19 แถลงยกเลิก "Visa On Arrival" 18 ประเทศ และฟรีวีซ่าของอิตาลี เกาหลีใต้ ฮ่องกง พร้อมยุบกักตัวอาคารรับรองสัตหีบ และศูนย์ฯ ทั่วประเทศ ให้แรงงานจากเกาหลีใต้กักตัวตามภูมิลำเนาแทน

วันนี้ (11 มี.ค.2563) พล.อ.อนุพงษ์ เผ่าจินดา รมว.มหาดไทย เปิดเผยภายหลังประชุมศูนย์บริหารสถานการณ์การแพร่ระบาด COVID-19 ว่า ไทยยกเลิก "Visa On Arrival" 18 ประเทศ ได้แก่ บัลแกเรีย ภูฏาน จีน ไซปรัส เอธิโอเปีย หมู่เกาะฟิจิ จอร์เจีย อินเดีย คาซัคสถาน มอลตา เม็กซิโก นาอูรู ปาปัวนิวกินี โรมาเนีย รัสเซีย ซาอุดีอาระเบีย อุซเบกิสถาน วานูอูตู และไต้หวัน (เขตเศรษฐกิจ) โดยผู้ที่จะเดินทางเข้าไทยต้องขอวีซ่าที่สถานทูตเท่านั้น รวมทั้งใช้มาตรการคัดกรอง เช่น ต้องใช้เอกสารใบรับรองแพทย์ รวมทั้งยกเลิกฟรีวีซ่าของอิตาลี เกาหลีใต้ ฮ่องกง ใช้อำนาจตามมาตรา 16 พ.ร.บ.คนเข้าเมือง ดำเนินการทันที จนกว่าสถานการณ์การแพร่ระบาด COVID-19 จะกลับสู่ภาวะปกติ เพื่อป้องกันคนที่เดินทางจากประเทศกลุ่มเสี่ยงแพร่ระบาด หากมีการหลุดเข้ามาด้วยวิธีใดก็ตาม จะต้องกักตัวในโรงแรม 14 วัน แต่ถ้าไม่ยินยอมให้เดินทางกลับได้

ยกเลิกกักตัวอาคารรับรองสัตหีบ-ศูนย์ฯ ทั่วประเทศ

นอกจากนี้ ยกเลิกการกักตัวแรงงานจากเกาหลีใต้ที่เดินทางกลับไทย เพื่อเฝ้าระวังโรค 14 วัน ที่อาคารรับรองสัตหีบ หรือในค่ายทหาร และศูนย์ฯ ทั่วประเทศ โดยให้กักตัวที่บ้านในชุมชนตามภูมิลำเนาแทน และมีเจ้าหน้าที่ในพื้นที่ดำเนินมาตรการตามกฎหมายอย่างเข้มข้น เพื่อให้การเฝ้าดูอาการมีประสิทธิภาพ หากแรงงานกลุ่มดังกล่าวไม่ปฏิบัติตามและออกนอกพื้นที่ จะถูกลงโทษตามกฎหมาย หลังพบหลายพื้นที่ยังมีความพร้อมไม่เพียงพอและประชาชนบางส่วนต่อต้าน อีกทั้งหากมีการรวมตัวจำนวนมากในสถานที่ใดที่หนึ่งอาจติดต่อโรคได้ง่าย ยกตัวอย่างการแพร่ระบาดในเรือสำราญไดมอนด์ ปริ้นเซส

แรงงานจากเกาหลีใต้ที่เข้ากักตัวในอาคารรับรองสัตหีบ จะให้กระจายไปกักตัวเฝ้าระวังโรคในชุมชนตามภูมิลำเนา โดยมีเจ้าหน้าที่ดูแลอย่างใกล้ชิด พร้อมใช้กฎหมายเข้มงวด

เร่งตาม 1,882 แรงงานจากเกาหลีใต้

พล.อ.อนุพงษ์ กล่าวเพิ่มเติมว่า ขณะนี้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องเร่งติดตามแรงงานจากเกาหลีใต้ 1,882 คน ที่เข้ามาในไทย ช่วงวันที่ 2-7 มี.ค.ที่ผ่านมา เข้ากักตัวที่ภูมิลำเนาเพื่อสังเกตอาการ ป้องกันการแพร่ระบาด COVID-19

 

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง