อ.แม่สาย เผชิญฝุ่นข้ามแดน

ภูมิภาค
11 มี.ค. 63
18:03
630
Logo Thai PBS
อ.แม่สาย เผชิญฝุ่นข้ามแดน
อ.แม่สาย จ.เชียงราย ค่าฝุ่นยังเกินค่าต่อเนื่องวันที่ 5 แล้ว วันนี้วัดได้สูงสุดถึง 245 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร/ปัญหาใหญ่นอกจากฝุ่นควัน ที่เกิดจากการเผาป่ายังแก้ปัญหาไม่ได้ แค่การที่จะป้องกันตัวเองด้วยหน้ากากอนามัย

วันนี้ (11 มี.ค.63) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ท้องฟ้าในช่วงบ่ายเหนือตัว อ.แม่สาย จ.เชียงราย ที่ไม่เห็นแม้แต่ ดอยนางนอน ที่เป็นสัญลักษณ์สำคัญ ของ จ.เชียงราย

 

มุมสูงตัวอำเภอแม่สาย จังหวัดเชียงราย ปกคลุมด้วยฝุ่นควันทั้งวัน

 

ถนน อาคาร บ้านเรือนในตัวเมืองแม่สาย และบริเวณด่านพรมแดน ถูกปกคลุมไปด้วยฝุ่นควันตลอดทั้งวัน กรมควบคุมมลพิษ รายงานค่าฝุ่น PM 2.5 อยู่ที่ 245 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร และเกินค่ามาตรฐานที่ส่งผลกระทบต่อสุขภาพ เข้าสู่วันที่ 5

 

ภาพแสดงจุดความร้อนในพื้นที่จังหวัดเชียงรายและภาคเหนือ

 

ขณะที่ ข้อมูลจุดความร้อนของจังหวัดเชียงราย อยู่ที่ 41 จุด เฉพาะ อ.แม่สาย ไม่พบแม้แต่จุดเดียว นี่จึงทำให้คนในพื้นที่มองว่า เป็นฝุ่นควันข้ามแดน

 

นายไศลยนต์ ศรีสมุทร นายกเทศมนตรีตำบลแม่สาย จ.เชียงราย ระบุว่า พื้นที่อำเภอแม่สายมักจะประสบปัญหาฝุ่นควันทุกปี เนื่องจากการเผาในพื้นที่ประเทศเพื่อนบ้าน และใกล้เคียงทำให้ค่าฝุ่นจะเกินค่ามาตรฐานในช่วงเดือนมีนาคม ถึงเดือนพฤษภาคม แต่ปีนี้นอกจากจะประสบปัญหาฝุ่นยังขาดแคลนหน้ากากอนามัย เเม้จะจัดสรรงบประมาณซื้อแต่ไม่สามารถซื้อได้จึงต้องระดมอาสาสมัครผลิตหน้ากากอนามัยป้องกันฝุ่นและไวรัสโควิด-19

 

หน่วยงานปกครองช่วยกันสกัด ไฟป่าพรมแดน อ.แม่สาย กับประเทศเพื่อนบ้าน

 

ที่ผ่านมาแม้จะมีหน่วยงานในระดับท้องถิ่นของทั้งสองประเทศมีการหารือเพื่อแก้ปัญหานี้อย่างต่อเนื่อง และเคยมีข้อเสนอของนักวิชาการให้ใช้ "อำเภอแม่สาย และท่าขี้เหล็ก" เป็นพื้นที่ต้นแบบในการแก้ปัญหาฝุ่นควันข้ามแดนร่วมกัน แต่ การแก้ปัญหานี้ก็ยังไม่คืบหน้า

 

ผศ.ธนากร สร้อยสุวรรณ ผู้ช่วยอธิการบดี ม.เทคโนโลยีราชมงคลล้านนา มองว่าปัญหาฝุ่นควันข้ามแดนเป็นปัญหาร่วมกัน แม้จะมีการพูดคุยกันหลายครั้ง แต่ปัญหาต้องมีการศึกษาวิจัยร่วมกันให้เข้าใจถึงต้นเหตุของปัญหา และอย่าผลักว่าเป็นปัญหาของใคร จึงจะเกิดความร่วมมือป้องกันแก้ปัญหาโดยเฉพาะการปลูกพืชบางชนิด และการจัดการเชื้อเพลิง

 

ข้อมูลกรมควบคุมมลพิษค่าฝุ่น อ.แม่สาย จ.เชียงราย วัดค่าฝุ่น PM 2.5 อยู่ที่ 245 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร

 

สำหรับข้อมูลของกรมควบคุมมลพิษ ระบุว่า ตั้งแต่เดือนกุมภาพันธ์ถึงพฤษภาคม ปี 2562 อำเภอแม่สาย มีค่าฝุ่น PM2.5 เกินค่ามาตรฐาน 77 วัน ปัญหาฝุ่นที่เกิดขึ้นซ้ำซาก และมีแนวโน้มรุนแรงขึ้นทำให้ คนแม่สาย เริ่มตั้งคำถามว่า ชีวิตของพวกเขา จะต้องเผชิญกับมลพิษทางอากาศแบบนี้ ไปอีกนานแค่ไหน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง