ขสมก.เร่งทำความสะอาดรถเมล์ ป้องกัน COVID-19 ระบาด

สังคม
11 มี.ค. 63
22:15
764
Logo Thai PBS
ขสมก.เร่งทำความสะอาดรถเมล์ ป้องกัน  COVID-19 ระบาด
รายการร้องทุกข์ลงป้ายนี้ ลงพื้นที่สำรวจการให้บริการรถโดยสารสาธารณะ ในเขตกรุงเทพมหาคร ถึงแนวทางในการป้องกัน COVID-19 เพื่อความปลอดภัยของผู้โดยสาร

วันนี้(11 มี.ค.63) ทีมข่าวรายการร้องทุกข์ลงป้ายนี้ ลงพื้นที่สำรวจการให้บริการรถโดยสารสาธารณะ ในการป้องกัน COVID-19 โดยไปกันที่องค์การขนส่งมวลชนกรุงเทพ (ขสมก.) เขตการเดินรถที่ 1 (อู่บางเขน)

 


นายวิโรจน์ แหวนทองคำ ผู้อำนวยการเขตการเดินรถที่1 เปิดเผยว่า ที่อู่แห่งนี้มีรถเมล์ 129 คัน ทุกคันจะมีเจลล้างมือบริการอยู่บนรถ 1 ขวด  มีพนักงานทำความสะอาดเบาะที่นั่ง ราวจับ กริ่งสัญญาณ พื้นรถ และอุปกรณ์ต่าง ๆ ด้วยน้ำยาเดสตอลผสมน้ำที่ใช้ฉีดตลอดระหว่างวัน และใช้แอลกอฮอร์บริสุทธิ์ 100% ฉีดในตอนเช้าก่อนเริ่มการเดินรถ ซึ่งจะฉีด พ่น เช็ด ทำความสะอาดทุกวัน และพนักงานบนรถเมล์ทั้งคนขับและกระเป๋ารถเมล์จะสวมหน้ากากอนามัยขณะปฏิบัติงาน นอกจากนี้ยังมีพนักงานจิตอาสาที่มาช่วยหลังเลิกงานด้วย

 


ทีมข่าวได้สอบถามกับผู้ขับรถแท็กซี่สาธารณะอีกหลายคน ถึงการรับมือป้องกัน COVID-19 ต่างให้ข้อมูลตรงกันว่าเรื่องความสะอาดต้องมาอันดับแรก โดยจะล้างรถทุกวันเช้าเย็น และสวมหน้ากากอนามัยตลอดเวลา  กลับบ้านก็จะรีบอาบน้ำ สระน้ำ ซักเสื้อผ้าที่สวมใส่ทันที


เช่นเดียวกับกลุ่มผู้ขับขี่รถจักรยานยนต์รับจ้างสาธารณะที่บริเวณวินพหลโยธิน 49/1 เขตจตุจักร กทม. ต่างบอกว่าต้องป้องกันเอง  ทุกวันนี้ต้องใส่หน้ากากอนามัยและพยายามหลีกเลี่ยงการคุยกับผู้โดยสาร อยากให้รัฐแก้ปัญหาหน้ากากอนามัยราคาแพงและหาซื้อยากมากในขณะนี้


ในมุมของผู้ใช้บริการรถโดยสารสาธารณะ ต่างให้ข้อมูลตรงกันว่า จะสวมหน้ากากอนามัยตลอดเวลา พกเจลล้างมือ หรือแอลกอฮอล์ 70%  พยายามไม่สัมผัสเบาะที่นั่ง ราวจับ กริ่งสัญญาณ พื้นรถ และอุปกรณ์ต่าง ๆหลังลงจากรถจะรีบล้างมือด้วยสบู่ทันที การที่รถเมล์มีบริการเจลล้างมือบนรถ ก็ทำให้สะดวกและสบายใจในการใช้บริการมากขึ้น

 


ทั้งนี้หากผู้โดยสารท่านใด จะแจ้งปัญหาการบริการ ขสมก. แจ้งได้ที่ สายด่วน 1348 ตลอด 24 ชั่วโมง

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง