วันนี้(11 มี.ค.63) ทีมข่าวรายการร้องทุกข์ลงป้ายนี้ ลงพื้นที่สำรวจการให้บริการรถโดยสารสาธารณะ ในการป้องกัน COVID-19 โดยไปกันที่องค์การขนส่งมวลชนกรุงเทพ (ขสมก.) เขตการเดินรถที่ 1 (อู่บางเขน)
นายวิโรจน์ แหวนทองคำ ผู้อำนวยการเขตการเดินรถที่1 เปิดเผยว่า ที่อู่แห่งนี้มีรถเมล์ 129 คัน ทุกคันจะมีเจลล้างมือบริการอยู่บนรถ 1 ขวด มีพนักงานทำความสะอาดเบาะที่นั่ง ราวจับ กริ่งสัญญาณ พื้นรถ และอุปกรณ์ต่าง ๆ ด้วยน้ำยาเดสตอลผสมน้ำที่ใช้ฉีดตลอดระหว่างวัน และใช้แอลกอฮอร์บริสุทธิ์ 100% ฉีดในตอนเช้าก่อนเริ่มการเดินรถ ซึ่งจะฉีด พ่น เช็ด ทำความสะอาดทุกวัน และพนักงานบนรถเมล์ทั้งคนขับและกระเป๋ารถเมล์จะสวมหน้ากากอนามัยขณะปฏิบัติงาน นอกจากนี้ยังมีพนักงานจิตอาสาที่มาช่วยหลังเลิกงานด้วย
ทีมข่าวได้สอบถามกับผู้ขับรถแท็กซี่สาธารณะอีกหลายคน ถึงการรับมือป้องกัน COVID-19 ต่างให้ข้อมูลตรงกันว่าเรื่องความสะอาดต้องมาอันดับแรก โดยจะล้างรถทุกวันเช้าเย็น และสวมหน้ากากอนามัยตลอดเวลา กลับบ้านก็จะรีบอาบน้ำ สระน้ำ ซักเสื้อผ้าที่สวมใส่ทันที
เช่นเดียวกับกลุ่มผู้ขับขี่รถจักรยานยนต์รับจ้างสาธารณะที่บริเวณวินพหลโยธิน 49/1 เขตจตุจักร กทม. ต่างบอกว่าต้องป้องกันเอง ทุกวันนี้ต้องใส่หน้ากากอนามัยและพยายามหลีกเลี่ยงการคุยกับผู้โดยสาร อยากให้รัฐแก้ปัญหาหน้ากากอนามัยราคาแพงและหาซื้อยากมากในขณะนี้
ในมุมของผู้ใช้บริการรถโดยสารสาธารณะ ต่างให้ข้อมูลตรงกันว่า จะสวมหน้ากากอนามัยตลอดเวลา พกเจลล้างมือ หรือแอลกอฮอล์ 70% พยายามไม่สัมผัสเบาะที่นั่ง ราวจับ กริ่งสัญญาณ พื้นรถ และอุปกรณ์ต่าง ๆหลังลงจากรถจะรีบล้างมือด้วยสบู่ทันที การที่รถเมล์มีบริการเจลล้างมือบนรถ ก็ทำให้สะดวกและสบายใจในการใช้บริการมากขึ้น
ทั้งนี้หากผู้โดยสารท่านใด จะแจ้งปัญหาการบริการ ขสมก. แจ้งได้ที่ สายด่วน 1348 ตลอด 24 ชั่วโมง