WHO ยกระดับ COVID-19 เป็นการระบาดใหญ่ระดับโลก

ต่างประเทศ
12 มี.ค. 63
06:24
3,384
Logo Thai PBS
WHO ยกระดับ COVID-19 เป็นการระบาดใหญ่ระดับโลก
องค์การอนามัยโลก ประกาศให้การระบาดของเชื้อ COVID-19 เป็นการระบาดใหญ่ระดับโลก หลังตัวเลขผู้เสียชีวิตและผู้ติดเชื้อนอกจีนพุ่งไม่หยุด ขณะที่หลายประเทศยังคงนิ่งเฉยกับวิกฤตการณ์ที่เกิดขึ้น

วันนี้ (12 มี.ค.2563) ผุ้สื่อข่าวรายงานว่า นายเทดรอส อะดานอม เกเบรเยซุส ผู้อำนวยการใหญ่องค์การอนามัยโลก (WHO) ประกาศยกระดับให้การระบาดของเชื้อ COVID-19 เป็นการระบาดใหญ่ระดับโลก หรือ Pandemic หลังตัวเลขผู้ติดเชื้อนอกจีนพุ่งสูงถึง 13 เท่าในช่วงเวลาเพียง 2 สัปดาห์ นอกจากนี้นายเทดรอสยังแสดงความวิตกอย่างมากต่อระดับความนิ่งเฉยต่อวิกฤตไวรัส

นายเทดรอสกล่าวอีกว่า การประกาศให้การระบาดเป็นการระบาดใหญ่ทั่วโลก ไม่ได้หมายความว่าองค์การอนามัยโลกเปลี่ยนแปลงคำแนะนำที่ให้กับประเทศต่างๆ ในการรับมือการระบาด พร้อมทั้งเรียกร้องให้รัฐบาลทุกประเทศดำเนินมาตรการเชิงรุกและเร่งด่วนในการต่อสู้กับไวรัส ขณะที่หลายประเทศแสดงให้เห็นว่าสามารถควบคุมไวรัสได้

การยกระดับการระบาดขององค์การอนามัยโลกมีขึ้นในขณะที่นางอังเกลา แมร์เคิล นายกรัฐมนตรีเยอรมนี เตือนว่าประชากรในประเทศร้อยละ 70 จากจำนวนทั้งหมด 58 ล้านคน อาจติดเชื้อ COVID-19 ขณะที่ตัวเลขผู้ติดเชื้อในเยอรมนีล่าสุดเพิ่มจาก 1,296 คนเป็น 1,567 คน

องค์การอนามัยโลกยังแสดงความวิตกอย่างมากต่อสถานการณ์การระบาดในอิหร่าน จากตัวเลขผู้ติดเชื้อที่เพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง ล่าสุดพุ่งสูงกว่า 9,000 คน และยอดผู้เสียชีวิตเพิ่มเป็น 354 คน โดยองค์การอนามัยโลกได้จัดส่งอุปกรณ์ตรวจเชื้อไวรัส จำนวน 40,000 ชุดไปให้อิหร่านแล้ว แต่ยังขาดเครื่องช่วยหายใจและออกซิเจน

ส่วนการระบาดในภาพรวม ล่าสุดตัวเลขผู้ติดเชื้อทั่วโลกพุ่งสูงกว่า 115,800 คน ในจำนวนนี้เป็นผู้ติดเชื้อในสหรัฐฯ ราว 1,000 คน และมีผู้เสียชีวิตแล้วกว่า 4,200 คน

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

WHO ประกาศภาวะฉุกเฉิน กรณีการระบาดของไวรัสโคโรนา

WHO แนะอะไรหลังประกาศภาวะฉุกเฉิน

"อิตาลี" ประกาศพื้นที่สีแดงทั่วประเทศ ยกระดับสกัด COVID-19

"ฝรั่งเศส" ติดเชื้อเพิ่มอีก 372 คน จับมืออียูสู้วิกฤต COVID-19

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง