"ทรัมป์" สั่งห้ามเดินทางจากยุโรปเข้าสหรัฐฯ 30 วัน ยกเว้นอังกฤษ

ต่างประเทศ
12 มี.ค. 63
11:26
5,133
Logo Thai PBS
"ทรัมป์" สั่งห้ามเดินทางจากยุโรปเข้าสหรัฐฯ 30 วัน  ยกเว้นอังกฤษ
โดนัลด์ ทรัมป์ ประธานาธิบดีสหรัฐอเมริกา ประกาศเตรียมระงับการเดินทางและสินค้าจากยุโรปเข้าสหรัฐฯ เป็นเวลา 30 วัน ยกเว้น ประเทศอังกฤษ โดยจะเริ่มมีผลบังคับใช้ตั้งแต่วันศุกร์นี้ เพื่อยกระดับป้องกันการแพร่เชื้อของไวรัส COVID-19

วันนี้ (12 มี.ค.2563) สำนักข่าวซีเอ็นเอ็น รายงานว่า โดนัลด์ ทรัมป์ ประธานาธิบดีสหรัฐอเมริกา เปิดเผยว่า สหรัฐอเมริกาเตรียมระงับการเดินทางสินค้าจากประเทศในภูมิภาคยุโรปทั้งหมด ยกเว้นประเทศอังกฤษ เป็นเวลา 30 วัน 

ทรัมป์ ยอมรับว่า การตัดสินใจในครั้งนี้ เกิดขึ้นเพื่อป้องกันผู้ป่วยโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ 2019 (COVID-19)  รายใหม่เข้าประเทศสหรัฐฯ โดยมาตรการใหม่นี้จะเริ่มมีผลบังคับใช้ตั้งแต่วันศุกร์นี้ 

เราจะระงับการเดินทางทั้งหมดจากยุโรปเข้าสหรัฐอเมริกา 30 วัน ซึ่งเป็นกฎใหม่ที่จะมีผลบังคับใช้ตั้งแต่เที่ยงคืนของวันศุกร์นี้  โดยรัฐบาลจะพิจารณาปรับเปลี่ยนมาตรการจำกัดการเดินทางดังกล่าวตามความเหมาะสมต่อไป

ทรัมป์ ยังกล่าวว่า อาจจะมีการยกเว้นบางประการสำหรับชาวอเมริกันบางคนที่เดินทางมาจากยุโรปแต่ได้ผ่านการคัดกรองที่เหมาะสม 

 

สหรัฐฯ ประกาศภาวะฉุกเฉิน COVID-19 แล้ว 24 รัฐ

นอกจากนี้ สำนักข่าวซีเอ็นเอ็น ยังมีรายงานว่า สหรัฐอเมริกาได้ประกาศภาวะฉุกเฉินใน 24 รัฐ เนื่องจากสถานการณ์การระบาดของเชื้อไวรัส COVID-19 ล่าสุด คือ รัฐแอริโซนา, นิวเม็กซิโก, หลุยเซียนา, อาร์คันซอ และวอชิงตัน ดี.ซี. โดย สถานเอกอัครราชทูตไทย ณ กรุงวอชิงตัน ระบุว่า นางมูเรียล โบว์เซอร์ นายกเทศมนตรีกรุงวอชิงตัน ได้ประกาศสถานการณ์ฉุกเฉิน และสถานการณ์ฉุกเฉินทางสาธารณสุข ในเขตพื้นที่วอชิงตัน หลังจากพบผู้ติดเชื้อไวรัส COVID-19 เพิ่มอีก 6 คน รวมเป็น 10 คน

ขณะนี้ หน่วยงานด้านสาธารณสุขของกรุงวอชิงตันมีพื้นที่กักตัวคนต้องสงสัยว่าจะติดเชื้อได้มากที่สุด 50 คน ซึ่งทางการกรุงวอชิงตันแนะนำให้ยกเลิกการจัดงานที่จะรวมคนเกิน 1,000 คนขึ้นไปที่ไม่จำเป็น และให้ทบทวนความจำเป็นของการจัดงานทางวัฒนธรรม สังคมและงานบันเทิงต่างๆ ที่มีคนเข้าร่วมงานจำนวนมาก ทั้งนี้ ให้มีผลจนถึงวันที่ 31 มี.ค.นี้

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง