"จุรินทร์" ชี้ "อธิบดีกรมการค้าภายใน" ฟ้อง "โฆษกกรมศุลกากร" เรื่องส่วนบุคคล

การเมือง
12 มี.ค. 63
14:25
720
Logo Thai PBS
"จุรินทร์" ชี้ "อธิบดีกรมการค้าภายใน" ฟ้อง "โฆษกกรมศุลกากร" เรื่องส่วนบุคคล
รมว.พาณิชย์ ระบุ อธิบดีกรมการค้าภายในฟ้องโฆษกกรมศุลกากรเป็นเรื่องบุคคลไม่ใช่ความขัดแย้งระหว่างหน่วยงานรัฐ และไม่ตอบเป็นเกมการเมืองระหว่างพรรคประชาธิปัตย์กับพรรคพลังประชารัฐหรือไม่

วันนี้ (12 มี.ค.2563) นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ กล่าวถึงกรณีนายวิชัย โภชนกิจ อธิบดีกรมการค้าภายในแจ้งความเอาผิด นายชัยยุทธ คำคุณ ที่ปรึกษาด้านพัฒนาระบบควบคุมทางศุลกากร ในฐานะโฆษกกรมศุลกากร หลังแถลงข่าวตัวเลขส่งออกหน้ากากอนามัยในช่วง ม.ค. - ก.พ.2563 รวมกว่า 330 ตัน ผิดพลาด ว่า เป็นเรื่องส่วนบุคคลระหว่างอธิบดีกรมการค้าภายในกับโฆษกกรมศุลกากร พร้อมยอมรับว่าตกใจกับข่าวตัวเลขการส่งออกหน้ากากอนามัยและมีเสียงวิพากษ์วิจารณ์ตามมา จึงได้ตรวจสอบพบว่า ตั้งแต่ประกาศให้หน้ากากอนามัยเป็นสินค้าควบคุม อธิบดีกรมการค้าภายในไม่ได้ออกใบอนุญาตให้มีการส่งออกหน้ากากอนามัยที่ใช้ในประเทศ ยกเว้นหน้ากากที่เป็นลิขสิทธิ์ที่มีการจ้างผลิตภายใต้กรมทรัพย์สินทางปัญญาที่ขายในประเทศไม่ได้อยู่แล้ว ดังนั้นรายละเอียดการแจ้งความต้องรอให้อธิบดีกรมการค้าภายในเป็นผู้ชี้แจงเองจะดีที่สุด

นายจุรินทร์ กล่าวว่าไม่ได้พูดคุยกับรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง ในฐานะกำกับดูแลกรมศุลกากร รวมทั้งไม่ได้รับการประสานเพื่อขอให้ยกเลิกแจ้งความ แต่ถ้าได้รับการประสานมาก็ไม่มีอำนาจไปสั่งนายวิชัยได้ ซึ่งการไปแจ้งความเพราะได้รับความเสียหายจากการแถลงข่าวของโฆษกศุลกากร จะไปวินิจฉัยแทนว่าไม่ได้รับความเสียหายไม่ได้ ขอให้นายวิชัยตอบเรื่องนี้เอง อีกทั้งการฟ้องร้องไม่ใช่การฟ้องระหว่างหน่วยงานรัฐ จากนี้ไปคิดว่าการให้ข้อมูลของหน่วยงานรัฐจะต้องมีการตรวจสอบข้อเท็จจริง เพราะสถานการณ์ไม่ปกติ และขณะนี้โซเชียลไปเร็วมากกว่าจะทำความเข้าใจต้องใช้เวลา

ส่วนที่มีการมองว่าเป็นการเล่นเกมการเมืองระหว่างพรรคประชาธิปัตย์กับพรรคพลังประชารัฐ ที่ดูแล 2 กรมนี้หรือไม่ นั้นนายจุรินทร์ ไม่ขอตอบ แต่ทุกอย่างจะยืนยันด้วยข้อเท็จจริง และเชื่อว่าในระยะยาวเมื่อสังคมพร้อมจะรับฟังความเห็นเมื่อสถานการณ์ปกติ ข้อเท็จจริงจะบอกเองว่ามันคืออะไร

 

 



ข่าวที่เกี่ยวข้อง