"ใบประกันโรค" ไม่พร้อม แรงงานไทยเคว้ง ตกเครื่องยกลำ

สังคม
12 มี.ค. 63
16:45
10,103
Logo Thai PBS
"ใบประกันโรค" ไม่พร้อม แรงงานไทยเคว้ง ตกเครื่องยกลำ
แรงงานไทยในเกาหลีใต้ ห่วงไม่ได้กลับไทย หลังมาตรการใหม่ต้องมีใบรับรองแพทย์ก่อนเดินทาง 48 ชั่วโมง และต้องซื้อประกันสุขภาพ ขณะที่พบกว่า 100 คนตกเครื่องยกลำ เพราะขาดใบประกันสุขภาพ รอมาตรการช่วยเหลือ

กรณีแรงงานจากเกาหลีใต้ทยอยเดินทางกลับมาไทย จากสถานการณ์ระบาดของไวรัสโคโรนา (COVID-19) ล่าสุดเดินทางกลับมาแล้ว 1,700 คน วันนี้ (12 มี.ค.2563) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า มีแรงงานไทยบางส่วน ไม่สามารถเช็กอินขึ้นเครื่องบินกลับจากประเทศเกาหลีใต้ได้ เพราะเจ้าหน้าที่สายการบิน ระบุว่า ต้องมี "ใบประกันสุขภาพ" เพิ่มเติม นอกเหนือจาก "ใบรับรองแพทย์" ที่ใช้เป็นหลักฐานเพื่อซื้อตั๋วเครื่องบินก่อนหน้านั้น ซึ่ง "ใบประกันสุขภาพ" มีวงเงินประกันสูงถึง 30 ล้านวอน

ตกเครื่องเพราะไม่มีใบประกันสุขภาพ

รายงานข่าวแจ้งว่า ปัญหานี้ทำให้แรงงานไทย ที่ซื้อตั๋วเครื่องบินไปแล้วก่อนหน้านี้ ก็ไม่สามารถขึ้นเครื่องบินเดินทางกลับประเทศไทย ในวันเวลาดังกล่าวได้ จำนวนหลายร้อยคน หรือเรียกว่า ตกเครื่องกันยกลำ เพราะใบรับรองแพทย์ระบุเพียงว่า "ไม่มีอาการป่วยภายใน 14 วัน ไม่มีเชื้อไวรัสโคโรนา" และใบรับรองนี้ จะมีผลเพียง 48 ชั่วโมง หลังจากแพทย์รับรองเท่านั้น

ขณะที่ก่อนหน้านี้ สำนักงานการบินพลเรือนแห่งประเทศไทย ประกาศให้ผู้ที่จะเดินทางมาจาก 4 ประเทศ และ 2 เขตปกครองพิเศษ ซึ่งอยู่ในกลุ่มเสี่ยง ต้องมีใบรับรองแพทย์ และหลักฐานการประกันสุขภาพ ที่มีวงเงินประกันคุ้มครองการรักษาพยาบาล ไม่น้อยกว่า 100,000 เหรียญสหรัฐฯ 

ผู้สื่อข่าวสอบถามไปยังผู้ใช้เฟซบุ๊ก “กัสจัง ชิว ชิว” ได้รับคำตอบว่า เป็นปัญหาที่เกิดขึ้นจริง ตั้งแต่วันที่ 10 มี.ค.ที่ผ่านมา เธอเป็นผู้ประสานงานกับสำนักงานตรวจคนเข้าเมืองเกาหลีใต้ รวมถึงสายการบินต่างๆ แต่กลับไม่ได้รับคำตอบที่ชัดเจน เพราะเจ้าหน้าที่อ้างว่าเป็นมาตรการทางการไทย

อ่านข่าวเพิ่ม ศูนย์สัตหีบฯ ส่งแรงงานไทยกลับบ้าน พรุ่งนี้

เมื่อถามว่า มีตัวแทนประกันหรือสถานที่ขายประกันสุขภาพ สามารถซื้อได้ที่ใดบ้าง ก็ไม่ได้รับคำตอบเช่นเดียวกัน จึงอยากเรียกร้องให้รัฐบาลไทยมีมาตรการที่ชัดเจนออกมาโดยเร็วที่สุด เพราะคนไทยต้องมีค่าใช้จ่าย ในการเดินทางค่อนข้างมาก ในสถานการณ์แบบนี้ เช่น ค่าตรวจ COVID-19 มีอายุเพียง 48 ชั่วโมง หรือ 2 วัน ก่อนการเดินทาง หมายความว่า หากไม่ได้เดินทางตามเวลาที่กำหนดต้องสูญเสียค่าใช้จ่ายโดยเปล่าประโยชน์ และการตรวจแต่ละครั้งราคาไม่เท่ากัน ที่เกาหลีใต้ราคาตั้งแต่ 4,000 ถึง 15,000 บาท

ทุกสายการบินในเกาหลีใต้ ไม่ให้คนไทยที่มีเพียงใบรับรองแพทย์อย่างเดียวเช็กอิน ต้องมีใบประกันเฉพาะ COVID-19 ด้วย ซึ่งต้องมีวงเงินประกันการรักษาพยาบาลสูงถึง 1 แสนเหรียญฯ ตอนนี้เราไม่รู้จะหาซื้อที่ไหน จะช่วยคนไทยอย่างไร อยากให้รัฐบาลให้ความชัดเจน

แรงงานไทยกังวลค่าใช้จ่ายเพิ่ม 

ตอนนี้เท่ากับว่าตัดตอนคนไทย ไม่สามารถเดินทางกลับไทยได้ เดือดร้อนกันไปหมด เราโทรไปที่สถานทูต และตม.ไม่มีใครให้คำตอบได้เลย เป็นปัญหาใหญ่มาก

ขณะนี้กลุ่มแรงงานที่จะกำลังเดินทางกลับ คือกลุ่มคนที่รายงานตัวกลับไทยแล้ว ตามมาตรการเกาหลีใต้ หากเดินทางกลับไม่ได้ คิดเป็นค่าใช้จ่ายต่อคนสูงมาก

ต่อมาเวลา 15.40 น. เฟซบุ๊ก กัสจัง ชิวชิว โพสต์ข้อมูลล่าสุด ระบุว่า สรุปคนไทย สัญชาติไทย ไม่ต้องทำประกันสุขภาพนะคะ ดีใจด้วยนะคะ มารอดูพรุ่งนี้ (13 มี.ค.) คนไทย จะบินกลับได้จริงไหม

ใครบินไปไทยมารีวิวด้วย เจ้าหน้าที่แจ้งมา ประกันสุขภาพสำหรับคนไทยไม่ต้องทำ เป็นความเข้าใจผิดและคลาดเคลื่อนของกรมการบินพลเรือน

 

 

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

ไทยอยู่แค่ระดับ 2 การระบาดโรค COVID-19?

ครั้งแรก! 11 คนไทยสังสรรค์ดื่มแก้วเดียวกันติด COVID-19

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง