นายกฯ แคนาดา แยกกักตัวดูอาการ COVID-19 หลังภรรยาเริ่มมีไข้

ต่างประเทศ
13 มี.ค. 63
06:28
1,320
Logo Thai PBS
นายกฯ แคนาดา แยกกักตัวดูอาการ COVID-19 หลังภรรยาเริ่มมีไข้
จัสติน ทรูโด นายกรัฐมนตรีแคนาดา และภรรยาประกาศกักตัวดูอาการ COVID-19 เมื่อพบว่าภรรยามีไข้ต่ำ หลังเดินทางกลับจากประเทศอังกฤษ แม้ทรูโด จะยังไม่แสดงอาการใดๆ และเลือกที่จะป้องกันไว้ก่อนและประกาศทำงาน-ประชุมวาระพิเศษเกี่ยวกับ COVID-19 จากที่บ้าน

วันนี้ (13 มี.ค.2563) สำนักข่าวบีบีซี รายงานว่า จัสติน ทรูโด นายกรัฐมนตรีแคนาดา ประกาศแยกกักตัวเพื่อป้องกันการแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ 2019 (COVID-19) เมื่อพบว่า โซฟี เกรกัวร์-ทรูโด ภรรยา เริ่มแสดงอาการป่วยโดยมีไข้ต่ำ และมีอาการไข้หวัดเมื่อช่วงเย็นวันพุธ หลังกลับจากการเดินทางเยือนกรุงลอนดอน ประเทศอังกฤษ

ในช่วงนี้ทั้งนายกรัฐมนตรีแคนาดาและภรรยาจะกักตัวดูอาการอยู่ที่บ้านจนกว่าจะได้รับผลทดสอบเชื้อไวรัส COVID-19 ซึ่งขณะนี้ทรูโด ยังไม่แสดงอาการป่วยใดๆ แต่ภายใต้คำแนะนำของแพทย์เขายังคงทำงานตามกิจวัตรประจำวันในขณะที่เฝ้าดูอาการ โดยการทำงานจากที่บ้าน

นักการเมืองจำนวนมากทั่วโลกได้แยกกักตัวในช่วงไม่กี่วันที่ผ่านมา หลังจากพบว่ามีความเสี่ยงในการติดเชื้อ COVID-19  ซึ่งรวมถึงสมาชิกพรรครีพับลิกันของสหรัฐฯ 5 คน และรัฐมนตรีของแคนาดาหนึ่งคน แต่ทรูโดเป็นผู้นำระดับโลกคนแรกที่ก้าวเข้าสู่ขั้นตอนการป้องกันไว้ก่อน โดยก่อนหน้านี้ประธานาธิบดีมองโกเลียเพิ่งกลับมาทำงานอีกครั้งหลังสิ้นสุดการกักตัว 14 วัน หลังเดินทางเยือนจีนเมื่อเดือน ก.พ.


สำนักนายกรัฐมนตรีแคนาดา เปิดเผยในแถลงการณ์เมื่อเช้าวันพฤหัสบดีที่ผ่านมาว่า กำหนดการประชุมร่วมกับผู้ว่าราชการจังหวัดที่ออตตาวาในอีก 2 วันข้างหน้าถูกเลื่อนออกไปก่อน โดยขณะนี้ทรูโดเริ่มพูดคุยกับผู้ว่าราชการจังหวัดต่างๆ ผ่านทางโทรศัพท์แทน เพื่อเร่งหารือมาตรการป้องกันการแพร่ระบาดของ COVID-19

นายกรัฐมนตรีจะใช้เวลาทั้งวันในการบรรยายสรุปผ่านโทรศัพท์และการประชุมวีดีโอคอนเฟอร์เรนซ์จากที่บ้านรวมถึงการพูดคุยกับผู้นำระดับโลกคนอื่นๆ และเข้าร่วมประชุมคณะรัฐมนตรีในวาระพิเศษเกี่ยวกับไวรัส COVID-19 ด้วย

ทั้งนี้ สำหรับสถานการณ์การแพร่ระบาดของเชื้อไวรัส COVID-19 ปัจจุบัน แคนาดามีผู้ป่วยยืนยันติดเชื้อแล้ว 103 คน 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง