ทร.เตรียมส่ง 240 แรงงานไทยกลับภูมิลำเนา

สังคม
13 มี.ค. 63
07:07
492
Logo Thai PBS
ทร.เตรียมส่ง 240 แรงงานไทยกลับภูมิลำเนา
เช้าวันนี้ (13 มี.ค.) แรงงานไทยจากเกาหลีใต้ทั้ง 240 คนที่กักตัวเฝ้าระวัง COVID-19 จะได้กลับภูมิลำเนา โดยกองทัพเรือจัดรถบัส 16 คัน พร้อมเจ้าหน้าที่สาธารณสุขดูแล เพื่อส่งคนไทยทั้งหมดจนถึงที่หมาย

เมื่อวันที่ 12 มี.ค.2563 พล.ร.ท.ประชาชาติ ศิริสวัสดิ์ โฆษกกองทัพเรือ แถลงกรณีส่งแรงงานไทยในเกาหลีใต้ในพื้นที่กักโรค 240 คน กลับสู่ภูมิลำเนา โดยในวันนี้ (13 มี.ค.) เวลา 08.00 น. แรงงานไทยทั้งหมดจะเดินทางโดยรถบัสทั้งหมด 16 คัน เป็นรถยนต์โดยสารขนาดใหญ่ 13 คัน และขนาดเล็ก 3 คัน

แบ่งสายการเดินทางออกเป็น 5 สาย คือ สายอีสาน จัดรถขนาดใหญ่ 7 คัน สายเหนือ จัดรถขนาดใหญ่ 3 คัน สายกรุงเทพฯ และปริมณฑล จัดรถขนาดเล็ก 1 คัน สายใต้ จัดรถขนาดเล็ก 3 คัน และสายชลบุรี-ระยอง จัดรถขนาดเล็ก 2 คัน ออกเดินทางสู่พื้นที่ที่ถูกกำหนดไว้ โดยมีเจ้าหน้าที่สาธารณสุข เขตสุขภาพที่ 6 จาก 8 จังหวัดกว่า 40 คน ควบคุมการปฏิบัติจนส่งไม้ต่อให้กับทางสาธารณสุขของแต่ละจังหวัด

เราจะนำส่งโดยที่ไม่ให้ใครมารับ และไม่ปล่อยให้กลับไปเอง ทุกคนทั้ง 240 คนจะขึ้นรถของกรมการขนส่งทางบกที่มารับ แล้วกระทรวงฯ จะจัดเจ้าหน้าที่ไปกับรถ ไปถึงพื้นที่จังหวัดของพวกเขาเหล่านั้น เรียกว่าดูแลไปตลอดทางจนกระทั่งถึงปลายทาง

 

โฆษกกองทัพเรือ ยังระบุอีกว่า หลังส่งตัวแรงงานทั้งหมดกลับแล้ว จะสั่งการให้กรมวิทยาศาสตร์ทหารเรือ เข้าดำเนินการทำความสะอาดฆ่าเชื้อพื้นที่กักกันทันที พร้อมขอให้ประชาชนทุกคนเชื่อมั่นถึงความปลอดภัย เพราะทั้ง 240 คนไม่ใช่ผู้ป่วยติดเชื้อ แต่เป็นคนปกติทั่วไป ซึ่งหลังจากนี้ทางศูนย์ฯ จะเตรียมความพร้อมรองรับต่อสถานการณ์การแพร่ระบาดของเชื้อ COVID-19 ตามคำสั่งการของรัฐบาล

แนะกักตัวที่บ้านจนครบกำหนด 14 วัน

ขณะที่ นพ.อภิรัต กตัญญุตานนท์ ผอ.การสำนักงานสุขภาพที่ 6 กล่าวว่า คนไทยที่กลับจากเกาหลีใต้และอยู่ที่อาคารรับรองสัตหีบ มีสขุภาพร่างกายแข็งแรงและไม่มีใครเข้าข่ายเจ็บป่วยหรือเป็นโรค จึงถือเป็นกลุ่มที่มีความเสี่ยงน้อย รัฐบาลจึงมีคำสั่งให้กลุ่มคนเหล่านี้กลับไปเฝ้าระวังที่ภูมิลำเนาแทน

อย่างไรก็ตาม ได้แนะนำการปฏิบัติตัวและยังแนะนำให้เฝ้าระวังตัวเองให้ครบตามกำหนด 14 วันเมื่อถึงภูมิลำเนาแล้ว หลังจากที่เฝ้าระวังอยู่ในศูนย์มาแล้ว 5 วัน จากนั้นจะออกใบรับรองแพทย์ให้เพื่อแสดงว่ามีการกักกันควบคุมโรคเรียบร้อยแล้ว โดยจะให้เจ้าหน้าที่สาธารณสุข และ อสม.เข้าไปตรวจเฝ้าระวัง เพื่อไม่ให้เกิดความวิตกกังวลของคนในชุมชน

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

มท.1 รับสื่อสารพลาด ยังไม่ปิดศูนย์ COVID-19 ทั่วประเทศ

ศูนย์สัตหีบฯ ส่งแรงงานไทยกลับบ้าน พรุ่งนี้

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง