อาเซียนยกระดับปัญหาหมอกควันข้ามแดนเข้าขั้นวิกฤต

สิ่งแวดล้อม
13 มี.ค. 63
11:31
1,214
Logo Thai PBS
อาเซียนยกระดับปัญหาหมอกควันข้ามแดนเข้าขั้นวิกฤต
กรมควบคุมมลพิษระบุ ภาคเหนือตอนบน ฝุ่นละอองพุ่งสูงขึ้น อาเซียนประกาศยกระดับปัญหาหมอกควันข้ามแดน

วันนี้ (13 มี.ค.2563) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ในพื้นที่ อ.แม่สาย จ.เชียงราย วันนี้ยังมีฝุ่นควันปกคลุม โดยวัดค่าคุณภาพฝุ่นขนาดเล็ก ขนาดไม่เกิน 2.5 ไมครอน หรือ PM2.5 ได้สูงสุดที่ อ.แม่สาย จ.เชียงราย 319 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร อยู่ในเกณฑ์มีผลกระทบต่อสุขภาพ

 

สาเหตุสำคัญข้อมูลจากกรมอุตุนิยมวิทยา รายงานว่า เกิดจากลมตะวันตกเฉียงใต้กำลังอ่อน อากาศยกตัวได้ค่อนข้างน้อยในช่วงค่ำต่อเนื่องถึงเช้า ทำให้ฝุ่นละอองสะสมเป็นจำนวนมาก และยังคงพบจุดความร้อนจำนวนมากในด้านตะวันตกของประเทศไทย ในจังหวัดภาคเหนือ รวมไปถึงพื้นที่ชายแดนไทย-เมียนมา และในประเทศเพื่อนบ้าน

ล่าสุด สำนักงานเลขาธิการอาเซียน ได้แจ้งยกระดับสถานการณ์หมอกควันข้ามแดน เป็นระดับ 3 (สถานการณ์วิกฤต) ขอให้ทุกประเทศเร่งดำเนินมาตรการควบคุมการเผาและบรรเทาสถานการณ์หมอกควันข้ามแดนอย่างเร่งด่วน พร้อมทั้ง ให้ทุกประเทศในอนุภูมิภาคแม่โขง รายงานสถานการณ์และผลการดำเนินงานภายใน 11.00 น. ของทุกวัน

 

จากสถานการณ์ฝุ่นละอองที่เพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่องใน 9 จังหวัดภาคเหนือ โดย จ.เชียงราย (อ.แม่สาย) ฝุ่นละอองสูงกว่า 300 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร กรมควบคุมมลพิษ จึงได้เสนอเรื่องเพื่อขอความเห็นชอบในการจัดการประชุมศูนย์อำนวยการป้องกันและแก้ไขปัญหาไฟป่าและหมอกควันภาคเหนือ (ศอ.ปกป.ชาติ) โดยมี รมว.ทส. เป็นผู้อำนวยการศูนย์ฯ ทั้งนี้ เพื่อรับทราบสถานการณ์ แนวทางในการควบคุมการเผาและไฟป่าที่ผ่านมา ปัญหา อุปสรรค รวมไปถึง การยกระดับมาตรการเพื่อสนับสนุนการดำเนินงานของหน่วยงานในระดับพื้นที่

แท็กที่เกี่ยวข้อง:

ข่าวที่เกี่ยวข้อง