วงการกีฬาเบรกหนี COVID-19

Logo Thai PBS
วงการกีฬาเบรกหนี COVID-19
สถานการณ์การแพร่ระบาดของไวรัส COVID-19 ที่แพร่กระจายไปแล้วทั่วโลก วงการกีฬาก็ได้รับผลกระทบไม่แพ้กัน หลายลีกต้องพักการแข่งขันเพื่อลดความเสี่ยงในการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัส COVID-19 ไปสู่นักกีฬา ตลอดจนประชาชนที่เข้าชมเกมการแข่งขัน

ไทยพีบีเอสออนไลน์ รวบรวมสถานการณ์วงการกีฬาหลังจากได้รับผลกระทบจากการแพร่ระบาดของไวรัส COVID-19 ที่แพร่กระจายไปแล้วทั่วโลก จากเหตุดังกล่าวจึงทำให้การแข่งขันกีฬาหลายประเภทได้ระงับการแข่งขันและเลื่อนการจัดการแข่งขันออกไปจนกว่าสถานการณ์การแพร่ระบาดของ COVID-19 จะคลี่คลายเพื่อป้องกันทั้งนักกีฬาผู้ที่เกี่ยวของไปจนถึงแฟนกีฬาติดเชื้อดังกล่าว เนื่องจากสนามกีฬาเป็นพื้นที่ซึ่งมีการรวมตัวของคนจำนวนมากและอาจนำไปสู่ความเสี่ยงต่อการแรพ่ระบาดที่รุนแรงมากยิ่งขึ้น

วงการกีฬาไทยการแข่งขันฟุตบอลไทยลีก ได้ประกาศเลื่อนการแข่งขันฟุตบอลทุกรายการในช่วงเดือน มี.ค.2563 โดยในระยะแรกให้เลื่อนไปจนถึงวันที่ 17 เม.ย.2563 และจะเริ่มจัดการแข่งขันใหม่ในวันที่ 18 เม.ย.2563 เป็นต้นไป ซึ่งหากมีความจำเป็นอาจต้องเลื่อนการแข่งขันต่อไปอีก

รวมถึงสหพันธ์ฟุตบอลนานาชาติ (ฟีฟ่า) และสมาพันธ์ฟุตบอลเอเชีย (เอเอฟซี) ประกาศเลื่อนการแข่งขันฟุตบอลโลก รอบคัดเลือก โซนเอเชีย ในช่วงปฏิทินฟีฟ่าเดย์เดือน มี.ค. และ มิ.ย.ออกไป โดยจะมีการแจ้งวันแข่งใหม่ให้ทราบภายหลัง

ขณะที่ ประเทศอิตาลีสถานการณ์การแพร่ระบาดของไวรัสCOVID-19 ที่ค่อนข้างรุนแรง รัฐบาลอิตาลีจึงประกาศระงับการแข่งขันกีฬาทุกประเภท รวมถึงศึกฟุตบอลกัลโช เซเรีย อา อิตาลี จนถึงวันที่ 3 เม.ย.นี้

ขณะที่ การแข่งขันฟุตบอลลาลีกา สเปน ก็ได้มีการเลื่อนการแข่งขันใน 2 ลีกสูงสุดของสเปนเป็นอย่างน้อย 2 นัด (นัดที่ 28 และ 29) ตามโปรแกรมแข่งขันเดิม เนื่องจากสโมสรเรอัล มาดริด สั่งกักกันโรคนักเตะชุดใหญ่และมีความเสี่ยงที่จะติดเชื้อไวรัส COVID-19 หลังพบนักบาสเก็ตบอลคนหนึ่งติดเชื้อดังกล่าว และทีมบาสเก็ตบอลและฟุตบอลใช้โรงยิมเดียวกันลาลีกา นับเป็นลีกฟุตบอลดังแห่งที่ 2 ในยุโรปที่เลื่อนการแข่งขันเพราะการระบาดของไวรัส COVID-19 

ด้านการแข่งขันฟุตบอลพรีเมียร์ลีก อังกฤษ ที่เกมระหว่างแมนเชสเตอร์ ซิตี้ และอาร์เซนอล ได้ถูกเลื่อนแข่งออกไปเป็นที่เรียบร้อยแล้ว ซึ่งคาดว่าสาเหตุมาจาก เอวานเจลอส มารินาคิส เจ้าของสโมสรน็อตติงแฮม ฟอเรสต์ ซึ่งติดเชื้อไวรัส COVID-19 และได้เข้าชมเกม ที่ อาร์เซนอล ที่เปิดบ้านแพ้ให้กับ โอลิมเปียกอส 1-2 ในศึก ยูโรปาลีก 2019-20

ล่าสุด พรีเมียร์ลีกได้ประชุมฉุกเฉินหลังจากที่ มิเกล อาร์เตต้า ผู้จัดการทีม อาร์เซนอล ถูกตรวจพบว่า ติดเชื้อไวรัส COVID-19 และได้ประกาศเลื่อนเกมการแข่งขันทุกคู่ไปจนอย่างน้อย วันที่ 4 เม.ย.63

ข้ามที่ฝั่งอเมริกา ศึกบาสเก็ตบอล NBA ได้ประกาศระงับฤดูกาลแล้ว หลังจากที่มีรายงานว่า รูดี้ โกแบร์ จากทีมยูทาห์แจซซ์ ตรวจพบไวรัส COVID-19 โดย NBA ระงับฤดูกาลจบกว่าสถานการณ์จะดีขึ้น 

ขณะที่วงการมวย สนามมวยเวทีราชดำเนินประกาศปิด 14 วัน ตั้งแต่วันที่ 15 – 28 มี.ค.2563 เพื่อเฝ้าระวังฉีดยาฆ่าเชื้อและทำความสะอาดครั้งใหญ่ หลังแฟนมวยติดเชื้อ COVID-19 เดินทางชมการแข่งขันมวยไทยที่สนามมวยเวทีราชดำเนิน

 

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง