"สิระ" ฟ้องหมิ่น อาจารย์ ม.เกษตรฯ ปมหน้ากากอนามัยก่อมะเร็ง

สังคม
13 มี.ค. 63
16:22
1,826
Logo Thai PBS
"สิระ" ฟ้องหมิ่น อาจารย์ ม.เกษตรฯ ปมหน้ากากอนามัยก่อมะเร็ง
นายสิระ เจนจาคะ ส.ส.กรุงเทพมหานคร พรรคพลังประชารัฐ แจ้งความ รศ.วีรชัย พุทธวงศ์ อาจารย์มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ กล่าวหาหน้ากากอนามัยมีสารก่อมะเร็ง ด้าน รศ.วีรชัย ให้ทีมงานถอดคลิปเสียง จ่อฟ้องกลับ

วันนี้ (13 มี.ค.2563) นายสิระ เจนจาคะ ส.ส.กรุงเทพมหานคร พรรคพลังประชารัฐ ติง รศ.วีรชัย พุทธวงศ์ อาจารย์ประจำภาควิชาเคมี คณะศิลปศาสตร์และวิทยาศาสตร์ มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ หลังเดินทางมาที่สถานีตำรวจนครบาลทุ่งสองห้อง เพื่อเป็นพยานกรณีหน้ากากอนามัยว่า ทำไมถึงมาทำให้ตนเสียชื่อเสียง หลังทราบว่า รศ.วีรชัย ให้การกับตำรวจในวันนี้ว่าไม่เคยพูดว่า พบสารก่อมะเร็งในตัวอย่างหน้ากากอนามัยที่นายสิระ นำมาแจกให้กับประชาชน

ในขณะที่นายสิระ ถาม รศ.วีรชัย ถึงเหตุผลของการบอกเรื่องผลการทดสอบหน้ากากอนามัยก่อนหน้านี้ว่า ตรวจพบสารก่อมะเร็งในตัวอย่างหน้ากากอนามัยที่ตนนำไปแจกให้ประชาชนว่า หวังผลทางการเมืองหรือไม่ ซึ่งอยากให้ รศ.วีรชัย ชี้แจงและรับผิดชอบ รศ.วีรชัย ไม่ได้ตอบโต้และเดินออกจากสถานีตำรวจนครบาลทุ่งสองห้อง

 

ไทยพีบีเอสสอบถาม นายสิระ ถึงเหตุการณ์ดังกล่าว โดยยืนยันว่าวันนี้ รศ.วีรชัย บอกกับตำรวจว่าไม่เคยพูดถึงเรื่องหน้ากากอนามัยเสี่ยงก่อให้เกิดโรคมะเร็ง ซึ่งทำให้ตนเสียชื่อเสียง พร้อมระบุว่าในสัปดาห์จะประสานมหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ เพื่อเข้าไปสอบถามว่าห้องแล็บที่ รศ.วีรชัย ใช้ทดสอบหน้ากากอนามัยดังกล่าว ได้ขออนุญาตทางมหาวิทยาลัยหรือไม่ ซึ่งมหาวิทยาลัยอาจมีส่วนทำให้ตนเองเสียหาย 

อ.อ๊อด ใช้แลปของมหาวิทยาลัย เขาขออนุญาตหรือเปล่า หรือใช้ตามพลการ ผมจะประสานไปสัปดาห์หน้า

ทั้งนี้ นายสิระ ได้แจ้งความ รศ.วีรชัย ฐานใช้ความน่าเชื่อถือในตำแหน่งทางวิชาการ จงใจทำร้ายชื่อเสียงและความน่าเชื่อถือ

 

หลังจาก รศ.วีรชัย ออกจากสถานีตำรวจนครบาลทุ่งสองห้อง ได้โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊ก Weerachai Phutdhawong เมื่อเวลา 13.00 น.ว่า อาจารย์อ๊อดประกาศฟ้องสิระ และตำรวจที่หน่วงเหนี่ยวไว้ที่โรงพัก เจอกันที่ศาลครับ พร้อมระบุว่า ทีมงานอาจารย์อ๊อดกำลังถอดคลิปเสียงครับ กำลังดูประเด็นกฎหมาย กำลังรวบรวมพยานหลักฐาน งานนี้ตำรวจมีเอี่ยวหรือไม่ รอชมครับ

ก่อนหน้านี้ เมื่อวันที่ 3 มีนาคม รศ.วีรชัย ได้โพสต์ ผลการตรวจหน้ากากของคุณสิระ ผ่านเฟซบุ๊ก ดังนี้ สรุปผลการตรวจหน้ากากของคุณสิระที่เอามาแจกประชาชน วิเคราะห์ด้วยเทคนิค FT-IR-ATR เป็น ผ้าสปันบอนด์ ที่เกิดจากเส้นใยสังเคราะห์ ของโพลิเมอร์ ที่เป็น “ Polypropylene ( PP ) ” ลักษณะทางกายภาพมีกลิ่นเหม็นพลาสติก มีขนาดบางมากๆ เส้นใยสีฟ้าเป็นการย้อมสีเพื่อให้ดูรู้สึกดี แต่ทั้ง 3 ชั้นบางมากและเป็นพอลิเมอร์ชนิดเดียวกัน ที่สำคัญมีกลิ่นฉุน แตกยุ่ยได้ง่าย ซึ่งจะก่อให้เกิดฝุ่นละอองขนาดเล็กที่เรียกว่าไมโครพลาสติก หากสูดดมเข้าไปในร่างกาย มีความเสี่ยงในการเกิดโรคมะเร็ง หากนำไปล้างน้ำและไหลลงไปในระบบนิเวศ เช่นแม่น้ำลำคลอง สัตว์น้ำสัตว์ทะเลจะได้รับไมโครพลาสติกพวกนี้ กลับเข้ามาสู่ระบบและมนุษย์ก็ไปกินสัตว์น้ำเหล่านี้ก็จะเข้ามาสู่ร่างกายได้เช่นกัน ในระยะยาวพลาสติกเหล่านี้ย่อยสลายได้ยากมาก และเป็นกลุ่มเสี่ยง ชื่งมีผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อม แนะนำให้ส่งคืน #ใช้ภาพและข้อความได้เลยครับ

จากนั้น นายสิระ ได้ออกมาให้สัมภาษณ์ว่าเตรียมนำพยานหลักฐานไปแจ้งความที่สถานีตำรวจนครบาลทุ่งสองห้อง เพื่อเอาผิดโรงงานและผู้จำหน่ายหน้ากาก ฐานฉ้อโกงประชาชน พร้อมประสาน รศ.วีรชัย เป็นพยานในคดีด้วย

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง