สธ.ยังไม่ยืนยัน "แมทธิว-เซียนมวย" ป่วย COVID-19

สังคม
13 มี.ค. 63
16:57
7,854
Logo Thai PBS
สธ.ยังไม่ยืนยัน "แมทธิว-เซียนมวย" ป่วย COVID-19
อธิบดีกรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ กระทรวงสาธารณสุข ยังไม่ยืนยันแมทธิว ดีน และสกล หลักสิม ป่วย COVID-19 ตั้งข้อสังเกตไม่สวมชุดสถานพยาบาล หากไม่ป่วยจริงอาจผิด พ.ร.บ.คอมพิวเตอร์ ให้ข้อมูลเท็จและสร้างความตื่นตระหนก

จากกรณี แมทธิว ดีน พิธีกรและนักแสดงชื่อดัง และสกล หลักสิม เซียนมวยชื่อดัง โพสต์ข้อความผ่านทางสื่อสังคมออนไลน์ โดยระบุว่า ติดเชื้อ COVID-19 พร้อมขอให้คนสัมผัสใกล้ชิดเข้าตรวจหาเชื้อและเฝ้าระวังสังเกตอาการ

วันนี้ (13 มี.ค.2563) นพ.โอภาส การย์กวินพงศ์ อธิบดีกรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ กล่าวว่า เห็นคลิปดังกล่าวแล้ว โดยเจ้าพนักงานได้ติดตามข้อมูลและตรวจสอบข้อเท็จจริงว่าทั้ง 2 คน มีอาการป่วย COVID-19 จริงหรือไม่ เนื่องจากไม่ได้สวมใส่ชุดของสถานพยาบาล หากป่วยต้องได้รับการดูแลจากทีมแพทย์ ส่วนเรื่องการโพสต์ในสื่อสังคมออนไลน์สามารถทำได้ เพราะเป็นสิทธิส่วนบุคคล แต่หากไม่ป่วยอาจมีความผิดตาม พ.ร.บ.คอมพิวเตอร์ เพราะให้ข้อมูลเท็จ สร้างความตื่นตระหนกให้กับประชาชนและความปั่นป่วนในสังคม

อย่างไรก็ตาม ในการตรวจสอบยืนยันเชื้อ COVID-19 ต้องมีการตรวจยืนยันในห้องปฏิบัติการถึง 2 แห่ง ตามปกติรหัสของการตรวจจะเป็นภาษาอังกฤษ และตามด้วยตัวเลขอีก 7-8 หลัก ทั้งนี้ กรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ ระบุว่า ขณะนี้ผู้ป่วยยืนยันเท่าเดิมตามที่รายงานกระทรวงสาธารณสุข

 

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง 

"แมทธิว ดีน" ยอมรับติด COVID-19 เตือนคนใกล้ชิดเฝ้าดูอาการ 

ไทยพบป่วย COVID-19 เพิ่มอีก 5 คน รวมป่วยสะสม 75 คน 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง