"ทรัมป์" ประกาศภาวะฉุกเฉินทั่วสหรัฐฯ รับมือไวรัสระบาด

ต่างประเทศ
14 มี.ค. 63
07:00
5,385
Logo Thai PBS
"ทรัมป์" ประกาศภาวะฉุกเฉินทั่วสหรัฐฯ รับมือไวรัสระบาด
ผู้นำสหรัฐอเมริกาตัดสินใจประกาศภาวะฉุกเฉินแห่งชาติ เพื่อรับมือวิกฤต COVID-19 และจะใช้งบฯ ราว 50,000 ล้านดอลลาร์ช่วยรัฐบาลท้องถิ่นรับมือการระบาด

เมื่อวันที่ 13 มี.ค.2563 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า โดนัลด์ ทรัมป์ ประธานาธิบดีสหรัฐอเมริกา ประกาศภาวะฉุกเฉินแห่งชาติที่โรส การ์เดน ในทำเนียบขาว เพื่อรับวิกฤต COVID-19 ที่ระบาดอย่างรวดเร็ว ทั้งนี้เพื่อให้รัฐบาลกลางมีอำนาจเต็มในการรับมือการระบาด โดยจะมีการจัดสรรงบประมาณราว 50,000 ล้านดอลลาร์ เพื่อช่วยรัฐบาลท้องถิ่นของรัฐต่างๆ ในการต่อสู้ไวรัส

รวมทั้งเปิดศูนย์แพทย์ฉุกเฉินเพิ่ม และขอให้โรงพยาบาลทั่วประเทศเริ่มใช้แผนรองรับภาวะฉุกเฉิน พร้อมประสานงานกับรัฐบาลเพื่อรับมือการระบาด นอกจากนี้จะยกเว้นข้อกำหนดต่างๆ ด้านสาธารณสุข เพื่ออำนวยความสะดวกให้การปฏิบัติงานเป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพ

ก่อนหน้านี้ ทรัมป์ถูกกดดันอย่างหนักให้ประกาศภาวะฉุกเฉินแห่งชาติ หลังตัวเลขผู้ติดเชื้อในสหรัฐฯ พุ่งสูงต่อเนื่องและต้องดำเนินมาตรการรับมือการระบาดที่เข้มงวดยิ่งขึ้น รวมทั้งระงับการเดินทางระหว่างสหรัฐฯ กับยุโรป เป็นเวลา 30 วัน โดยเริ่มมีผลวันนี้

การประกาศภาวะฉุกเฉินมีขึ้นในขณะที่ยอดผู้ติดเชื้อในรัฐนิวยอร์ก เพิ่มเป็น 421 คน ส่งผลให้รัฐนิวยอร์กเป็นพื้นที่ที่มีผู้ติดเชื้อมากที่สุดในสหรัฐฯ

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

"ทรัมป์" สั่งห้ามเดินทางจากยุโรปเข้าสหรัฐฯ 30 วัน ยกเว้นอังกฤษ

WHO ยกระดับ COVID-19 เป็นการระบาดใหญ่ระดับโลก

นายกฯ แคนาดา แยกกักตัวดูอาการ COVID-19 หลังภรรยาเริ่มมีไข้

นักการทูตฟิลิปปินส์ ติดเชื้อ COVID-19 คนแรกในยูเอ็น

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง