ตำรวจ ปคบ.บุกจับขาย "หน้ากากอนามัย" เกินราคาย่านสุขุมวิท

อาชญากรรม
14 มี.ค. 63
15:41
6,101
Logo Thai PBS
ตำรวจ ปคบ.บุกจับขาย "หน้ากากอนามัย" เกินราคาย่านสุขุมวิท
ตำรวจ ปคบ.บุกจับผู้จำหน่ายหน้ากากอนามัยย่านสุขุมวิท หลังพบจำหน่ายเกินราคา ยึดของกลางได้เกือบ 50 กล่อง ด้าน "อัจฉริยะ" ตั้งข้อสังเกตแหล่งผลิตหน้ากากเป็น 1 ใน 11 โรงงานที่กระทรวงพาณิชย์ควบคุม

วันนี้ (14 มี.ค.2563) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ตำรวจกองบังคับการปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับการคุ้มครองผู้บริโภค (บก.ปคบ.) เข้าตรวจจับผู้ขายหน้ากากอนามัย ย่านสุขุมวิท หลังติดตามพฤติกรรมการขาย โดยโพสต์ขายผ่านสื่อออนไลน์และจำหน่ายในราคาที่เกินกว่ากฎหมายกำหนด ซึ่งเจ้าหน้าที่ได้ขยายผลตรวจค้นห้องพัก พบหน้ากากอนามัยอยู่ภายในห้องอีกประมาณ 45 กล่อง

 

นายอัจฉริยะ เรืองรัตนพงศ์ ประธานชมรมช่วยเหลือเหยื่ออาชญากรรม เปิดเผยว่า ผู้จำหน่ายหน้ากากอนามัยคนนี้ มีข้อน่าสังเกตเรื่องที่มาหน้ากากอนามัยที่จำหน่ายในล็อตนี้ เพราะเป็นยี่ห้อที่ผลิตโดย 1 ใน 11 โรงงานภายใต้การควบคุมของกรมการค้าภายใน กระทรวงพาณิชย์

 

สำหรับผู้กระทำผิด จากการสอบถามเบื้องต้นพบว่า จำหน่ายหน้ากากอนามัยกล่องละ 850 บาท โดยใน 1 กล่องบรรจุหน้ากาก 50 ชิ้น เมื่อคำนวนแล้วหน้ากากอนามัยจะอยู่ที่ราคาชิ้นละ 17 บาท โดยตามกฎหมายกำหนดให้จำหน่ายที่ชิ้นละ 2.50 บาท จึงเข้าข่ายมีความผิดจำหน่ายสินค้าเกินราคาควบคุม จำคุก 5 ปี ปรับ 100,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ และอาจจะเข้าข่ายมีโทษค้ากำไรเกินควร จำคุก 7 ปี ปรับ 140,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ

ตำรวจจึงได้ควบคุมตัวผู้กระทำผิดไปสอบสวนที่ สน.ทองหล่อ ส่วนข้อสงสัยกรณีหน้ากากอนามัยล็อตนี้มาจาก 1 ใน 11 โรงงาน ภายใต้การควบคุมของกระทรวงพาณิชย์นั้น ตำรวจจะสืบสวนต้นทางว่าผู้กระทำผิดได้สินค้ามาอย่างไรและได้มาเมื่อไร ขณะที่ข้างกล่องของกลางระบุวันผลิต วันที่ 7 ก.พ.2563

 
ล่าสุด ตำรวจเปิดเผยผลสอบปากคำผู้กระทำผิดให้การรับสารภาพว่า หน้ากากทั้งหมดรับมาจากโรงงานแห่งหนึ่งย่านบางปู รับมาในราคาชิ้นละ 7 บาท หลังสั่งซื้อจะมีคนกลางเป็นผู้ส่งสินค้าให้อีกทอดหนึ่ง ส่วนโลโก้กระทรวงพาณิชย์ อ้างว่า เป็นของปลอมที่ทำขึ้นมา

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

คุมราคา "หน้ากากอนามัย" ไม่เกิน ชิ้นละ 2 บาท

จับแล้ว 40 ราย กักตุน-ขายหน้ากากอนามัยเกินราคา

"อัจฉริยะ" แฉขบวนการเอี่ยวหน้ากากอนามัย

"อัจฉริยะ" ยื่นหลักฐาน ตร. ตรวจสอบกักตุนหน้ากากอนามัย

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง