"สธ.-มท." แต่งตั้งเจ้าพนักงานดูแลผู้กักตัว

สังคม
14 มี.ค. 63
18:34
709
Logo Thai PBS
"สธ.-มท." แต่งตั้งเจ้าพนักงานดูแลผู้กักตัว
รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยประกาศกระทรวงสาธารณสุข แต่งตั้งเจ้าพนักงานควบคุมโรคติดต่อ ตามกฎหมายโรคติดต่อ ซึ่งมีผลบังคับใช้วันนี้ ทำหน้าที่เฝ้าระวังกลุ่มเสี่ยง ทั้งคัดกรองและกักตัวเองทุกพื้นที่

วันนี้ (14 มี.ค.2563) ประกาศกระทรวงสาธารณสุข ตามพระราชบัญญัติโรคติดต่อ ปี 2558 ฉบับที่ 3 และ 4 ปี 2563 ที่ลงนามโดยรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข มีผลบังคับใช้วันนี้ ซึ่ง น.ส.ไตรศุลี ไตรสรณกุล รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยถึงสาระสำคัญว่า ผู้บริหารและเจ้าหน้าที่ กระทรวงสาธารณสุขและกระทรวงมหาดไทย ร่วมบูรณาการงานกัน

นับแต่ผู้ว่าราชการจังหวัด นายอำเภอ กำนันผู้ใหญ่บ้าน แพทย์ประจำตำบล สารวัตรกำนัน ผู้ช่วยผู้ใหญ่บ้าน รวมองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น จะร่วมเฝ้าระวังการแพร่ระบาดทุกๆพื้นที่ในฐานะเจ้าพนักงานที่มีอำนาจออกหนังสือเรียกบุคคลมาให้ถ้อยคำ แจ้งข้อเท็จจริง เพื่อประโยชน์ในการเฝ้าระวังและมีอำนาจเข้าไปยังอาคารบ้านเรือนเพื่อตรวจสอบโรคได้ พร้อมอำนวยความสะดวกแก่กลุ่มเสี่ยง โดยเฉพาะการคัดกรองและกักตัวเอง รวมไปถึงประชาสัมพันธ์วิธีป้องกันตัวเอง และมีรายงานว่า เช้าวันจันทร์นี้ (16 มี.ค.2563) นายกรัฐมนตรี จะเรียกประชุมวางมาตรการรับมือและแก้ไขเพิ่มเติม ก่อนเสนอ ครม.เห็นชอบในวันอังคารที่ 17 มี.ค.63

ขณะที่นายสมพงษ์ อมรวิวัฒน์ ในฐานะผู้นำฝ่ายค้านในสภาฯ ให้สัมภาษณ์ชี้ว่า การกำจัดการแพร่กระจายของโรค และจำกัดผลกระทบทางเศรษฐกิจ ถือเป็นสิ่งจำเป็น นอกเหนือจากมาตรการด้านสาธารณสุข และเห็นว่า “ความจริง” ด้านข้อมูล หรือแม้แต่ความเป็นระบบและความเด็ดขาดในการบริหารจัดการเป็นเรื่องที่รัฐบาลต้องให้ความสำคัญที่สุด

ทั้งนี้ ก็เพื่อไม่ทำให้สถานการณ์ไปสู่ความตื่นตระหนก จนลามไปเป็นเรื่องขาดความเชื่อมั่นรัฐบาล และในช่วงเวลานี้ที่เปราะบางเช่นนี้ ผู้นำฝ่ายค้านในสภาฯ กล่าวย้ำว่าทุกคนควรต้องร่วมมือกัน รวมถึงฝ่ายค้านโดยพรรคเพื่อไทยก็พร้อมประสานงานร่วมกับทุกฝ่าย ยินดีให้ความช่วยเหลือในทุกกรณี เพื่อรับมือกับสถานการณ์ที่เลวร้ายนี้ร่วมกัน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง