สธ.พบผู้ป่วย COVID-19 เพิ่ม 32 คน รวมยอดสะสมทะลุ 100

สังคม
15 มี.ค. 63
14:26
7,549
Logo Thai PBS
สธ.พบผู้ป่วย COVID-19 เพิ่ม 32 คน รวมยอดสะสมทะลุ 100
สธ.พบผู้ติดเชื้อ COVID-19 เพิ่ม 32 คน และมีผู้ป่วยรอยืนยันอีก 51 คน รวมผู้ป่วยสะสม 114 คน มีทั้งชาวไทยและชาวต่างชาติ โดยส่วนใหญ่ติดเชื้อจาก 2 กลุ่ม คือ กลุ่มคนที่เดินทางมาจากต่างประเทศ และกลุ่มคนที่สัมผัสชาวต่างประเทศ

วันนี้ (15 มี.ค.2563) นพ.สุขุม กาญจนพิมาย ปลัดกระทรวงสาธารณสุข แถลงความคืบหน้าสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ 2019 (COVID-19) โดยล่าสุด พบผู้ป่วยเพิ่ม 32 คน รวมไทยมีผู้ป่วยสะสม 114 คน หายแล้ว 37 คน รักษาที่โรงพยาบาล 76 คน เสียชีวิต 1 คน โดยพบการแพร่เชื้อจากสถานที่ที่มีประชาชนอยู่รวมกันเป็นจำนวนมาก รวมถึงสถานที่ที่มีชาวต่างชาติอยู่จำนวนมาก 

สำหรับผู้ป่วยใหม่ 32 คนนี้ แบ่งออกเป็น 6 กลุ่ม ได้แก่ กลุ่มติดเชื้อจากสถานบินเทิง กลุ่มติดเชื้อจากสนามมวยราชดำเนิน-ลุมพินี กลุ่มตำรวจ ตม. พนักงานร้านอาหารและพนักงานบริษัทในสนามบินสุวรรณภูมิ กลุ่มผู้ที่เดินทางกลับมาจากต่างประเทศ กลุ่มข้าราชการเดินทางไปศึกษาดูงานที่ต่างประเทศ และกลุ่มผู้สัมผัสใกล้ชิดเจ้าของร้านอาหารที่ป่วย COVID-19  นอกจากนี้ยังมีผู้ป่วยรอยืนยันอีก 51 คน ซึ่งเป็นผู้สัมผัสใกล้ชิดกับคนทั้ง 6 กลุ่มนี้

  • กลุ่มที่ 1 เชื่อมโยงกับสนามมวย 9 คน
  • กลุ่มที่ 2 เชื่อมโยงกับสถานบันเทิง 8 คน
  • กลุ่มที่ 3 ทำงานสัมผัสกับกลุ่มนักท่องเที่ยว 3 คน
  • กลุ่มที่ 4 ผู้เดินทางกลับจากต่างประเทศ 7 คน
  • กลุ่มที่ 5 เป็นผู้สัมผัสเจ้าของร้านอาหารที่ติดเชื้อ 2 คน
  • กลุ่มที่ 6 อยู่ระหว่างดำเนินการสอบสวนโรค 3 คน

นพ.สุขุม ระบุว่า สิ่งที่กระทรวงสาธารณสุขได้ให้คำแนะนำมาตลอดคือขอให้ประชาชนหลีกเลี่ยงไปต่างประเทศในช่วงนี้ ซึ่งหลายคนก็ยังคงไปอยู่ เมื่อไปแล้วกลับมาก็ยังเข้าสังคม รวมกลุ่ม ไม่กักตัว ทำให้เกิดการแพร่เชื้อหลังจากทำกิจกรรมร่วมกันในสถานที่ที่มีคนอยู่ร่วมกันจำนวนมาก

การติดเชื้อเกิดขึ้นที่ผับเดียวเดิมๆ ติดซ้ำกันหลายกลุ่ม ซึ่งแสดงให้เห็นว่าอาจมีปัญหาที่สถานที่ หรือมีชาวต่างชาติอยู่มาก เจ้าหน้าที่ก็กำลังติดตามอย่างต่อเนื่อง โดยสถานที่แออัดทั้งผับ สนามมวย ร้านอาหาร ก็ขอให้หลีกเลี่ยงไปก่อน

ขณะที่ นพ.สุวรรณชัย วัฒนายิ่งเจริญชัย อธิบดีกรมควบคุมโรค ระบุว่า การพบผู้ป่วยทั้ง 32 คน ในครั้งนี้ พบว่าผู้ป่วยส่วนใหญ่ติดเชื้อมาจากคน 2 กลุ่ม คือ กลุ่มคนที่เดินทางมาจากต่างประเทศ และกลุ่มคนที่สัมผัสชาวต่างประเทศ โดยมีการแพร่เชื้อผ่านกิจกรรมที่ทำร่วมกัน ซึ่งกระทรวงสาธารณสุขได้ประสานให้ ผอ.สำนักอนามัยกรุงเทพมหานคร ทำการปิดพื้นที่ดังกล่าว และทำความสะอาดผับอื่นๆ ไปแล้วกว่า 10 แห่ง นอกจากนี้ ยังมีการเสนอมาตรการบังคับใช้กฎหมายเปิดพื้นที่ที่แออัดจนอาจทำให้เกิดโรคได้ และงดกิจกรรมรวมคนหมู่มากเสนอนายกรัฐมนตรีต่อไป

 

 

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

สธ.แถลงไทยพบผู้ป่วย COVID-19 เพิ่ม 7 คน รวมนักแสดง

"ม.มหิดล" ยืนยัน นศ.ติด COVID-19 ปิดห้องเรียน 2 วันฆ่าเชื้อ

ทร.จัดรถรับนักเรียน 83 คน ดูแลที่อาคารรับรอง หลังกลับอิตาลี

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง