ทางเลือกตรวจ COVID-19 แบ่งเบารัฐ ด้วยระบบ Drive Thru

สังคม
15 มี.ค. 63
15:37
7,815
Logo Thai PBS
ทางเลือกตรวจ COVID-19 แบ่งเบารัฐ ด้วยระบบ Drive Thru
โรงพยาบาลรามคำแหง เปิดให้บริการ ตรวจหาเชื้อ COVID-19 ในรูปแบบ Drive Thru Service เพื่อให้ประชาชนได้ทราบผลอย่างรวดเร็วและเข้ารับการรักษาได้อย่างเหมาะสม หลังสถานการณ์การแพร่ระบาดของไวรัส COVID-19 ส่งผลให้ประเทศไทยมีผู้ป่วยสะสมแล้ว 114 คน

วันนี้ (15 มี.ค.2563) จากสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ 2019 (COVID-19) ทั่วโลก รวมถึงในประเทศที่ซึ่งขณะนี้มีผู้ป่วยติดเชื้อสะสมแล้วถึง 114 คน โรงพยาบาลรามคำแหง ได้เปิดให้บริการ ตรวจหาเชื้อ COVID-19  ในรูปแบบ Drive Thru Service สำหรับประชาชนที่มีความประสงค์อยากจะตรวจหาเชื้อ COVID-19 ได้ทราบถึงสถานะของการติดเชื้อของตนเอง และจะได้ปฏิบัติตัวเพื่อป้องกันการแพร่เชื้อและดูแลรักษาอย่างเหมาะสมต่อไป

สำหรับขั้นตอนการตรวจทดสอบเชื้อด้วยระบบ Drive Thru Test มีดังนี้ 

  • มีหน่วยตรวจเฉพาะกิจ ที่พร้อมให้บริการด้วยมารตฐานและความปลอดภัยในการป้องกันการแพร่เชื้อ
  • ณ ลานจอดรถด้านหลัง ห่างอาคารโรงพยาบาล 150 เมตร
  • สามารถขับรถหรือนั่งรถส่วนตัวผ่านเข้าจอดโดยไม่ต้องลงจากรถ
  • เพียงแค่เปิดหน้าต่างเพื่อทำการเก็บตัวอย่างจากโพรงจมูกและคอ
  • ส่งให้ห้องปฏิบัติการตรวจ
  • ผลตรวจส่งผ่านทาง SMS, E-Mail และ RAM Application
  • หากท่านมารับการตรวจเวลา 08.00-12.00 น. จะได้รับผลการตรวจภายใน 5-8 ชั่วโมง
  • หากท่านมารับการตรวจเวลา 12.00-18.00 น. อาจจะได้รับผลการตรวจในวันถัดไป

ทั้งนี้ หากต้องการตรวจหาเชื้อ COVID-19 ด้วยระบบ Drive Thru ทางโรงพยาบาลมีความจำเป็นต้องจำกัดจำนวนผู้เข้ารับการตรวจต่อวัน โดยผู้ที่ต้องการจะตรวจด้วยระบบ Drive Thru​ Test สามารถแจ้งความจำนงค์เข้ารับการตรวจ​และเบอร์โทรศัพท์ไว้ทาง​กล่องข้อความในเฟซบุ๊ก โรงพยาบาลรามคำแหง Ramkhamhaeng Hospital โรงพยาบาลจะ​ส่ง​ SMS เกี่ยวกับรายละเอียดการตรวจกลับไป ซึ่งการตรวจมีอัตราค่าบริการอยู่ที่ 6,500 บาท

ทั้งนี้ สำหรับผู้ที่เดินทางจากประเทศเขตโรคติดต่ออันตรายได้แก่ จีน เกาหลีใต้ อิตาลี อิหร่าน และ 2 เขตปกครองพิเศษ ฮ่องกง มาเก๊า รวมถึงผู้ที่เดินทางมาจากพื้นที่มีการระบาดต่อเนื่อง ได้แก่ ฝรั่งเศส เดนมาร์ก สเปน เนเธอร์แลนด์ สหรัฐอเมริกา สวีเดน สวิสเซอร์แลนด์ อังกฤษ นอร์เวย์ ญี่ปุ่น เยอรมนี และผู้ที่สัมผัสใกล้ชิดกับผู้ที่เดินทางมาจากประเทศเหล่านี้ และผู้ที่มีประวัติสัมผัสใกล้ชิดกับผู้ป่วย และมีไข้ 37.5 องศาเซลเซียสขึ้นไป มีการแสดงอาการป่วย เช่น ไอ จาม หรือมีอาการทางระบบทางเดินหายใจ ควรเข้ารับการตรวจทดสอบเชื้อไวรัส COVID-19 ทั้งในโรงพยาบาลรัฐและเอกชนทันที โดยโรงพยาบาลที่รับตรวจทดสอบเชื้อ COVID-19 เบื้องต้น มีดังนี้

 

หากเป็นผู้ที่มีคุณสมบัติเข้าเกณฑ์เป็นกลุ่มเสี่ยง เช่น มีอาการป่วย ไข้ ไอ หรือมีน้ำมูก, มีประวัติสัมผัสใกล้ชิดผู้ป่วยหรือคนกลุ่มเสี่ยง หรือเดินทางมาจากประเทศกลุ่มเสี่ยง สามารถแจ้งความจำนงขอตรวจได้ที่โรงพยาบาลของรัฐทุกแห่งโดยไม่เสียค่าใช้จ่าย อย่างไรก็ตาม ขึ้นอยู่กับโรงพยาบาลแต่ละแห่งจะมีความพร้อมในการตรวจทดสอบเชื้อหรือไม่ ซึ่งอาจมีการส่งต่อไปยังโรงพยาบาลที่สามารถทดสอบเชื้อได้ 7 โรงพยาบาล ดังนี้

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง