พรุ่งนี้! มธ.นัดทุกคณะถกเรียนออนไลน์ ป้อง COVID-19 ระบาดเพิ่ม

สังคม
15 มี.ค. 63
16:45
1,733
Logo Thai PBS
พรุ่งนี้! มธ.นัดทุกคณะถกเรียนออนไลน์ ป้อง COVID-19 ระบาดเพิ่ม
มธ.ถกเรียนออนไลน์ หลังพบนักศึกษาคณะวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี อยู่ในข่ายต้องสงสัยว่าอาจมีการสัมผัสโรคจากบุคคลที่ติดเชื้อ COVID-19 ส่งผลให้มีการประกาศงดการเรียนการสอน 14 วัน

วันนี้ (15 มี.ค.2563) นางเกศินี วิฑูรชาติ อธิการบดีมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ได้แจ้งสถานการณ์และการดำเนินการของมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ต่อการระบาดของโรค COVID-19 โดยระบุว่า มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ตระหนักถึงความรุนแรงของการระบาดที่เกิดขึ้นภายในมหาวิทยาลัยในช่วงเวลานี้เพื่อเป็นการเตรียมความพร้อมและดำเนินการต่อสถานการณ์ดังกล่าว จึงได้จัดประชุมผู้บริหารมหาวิทยาลัยนัดพิเศษในที่ 16 มี.ค.2563 เพื่อหารือและกำหนดแนวทางการจัดการเรียนการสอน การสอบและการปิดมหาวิทยาลัย

ในช่วงที่ผ่านมามหาวิทยาลัยได้ออกประกาศแนวทางการจัดการเรียนการสอนในสภาวะวิกฤตเพื่อให้คณาจารย์ของมหาวิทยาลัยได้เตรียมความพร้อมที่จะจัดการสอนแบบออนไลน์ เพื่อลดความเสี่ยงของการแพร่ระบาดให้เหลือน้อยที่สุด อยู่แล้ว

ทั้งนี้ เพื่อให้การรับมือต่อสถานการณ์ที่มหาวิทยาลัยไม่สามารถดำเนินการเรียนการสอน และการสอบแบบในห้องเรียนได้ มหาวิทยาลัยจึงต้องประชุมเพื่อกำหนดมาตรการต่างๆ ในทุกด้านอย่างรอบคอบโดยจะประกาศให้ทราบภายหลังการประชุม

ปิดเรียน 14 วัน คณะวิทย์ฯ มธ.รอผลตรวจ COVID-19 นศ.

ขณะที่ คณะวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี ได้ออกประกาศเรื่อง มาตรการป้องกันการแพร่ระบาดของโรคติดต่อเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ 2019 (COVID-19) โดยมีรายละเอียดว่า เนื่องด้วยที่ผ่านมา มีเจ้าหน้าที่กรมควบคุมโรคกระทรวงสาธารณสุขที่ดำเนินการสอบสวนทางระบาดวิทยา ได้ติดต่อนักศึษาของสาชาวิชาการออกแบบเชิงนวัตกรรมดิจิทัล คณะวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี เข้าตรวจหาเชื้อ COVD-19 เนื่องจากอยู่ในข่ายต้องสงสัยว่าอาจมีการสัมผัสโรคจากบุคคลที่ติดเชื้อซึ่งอยู่ภายนอกเขตมหาวิทยาลัย 

ขณะนี้อยู่ในระหว่างการรอผลการตรวจยืนยัน ดังนั้น เพื่อเป็นการป้องกันการแพร่ระบาดของเชื้อโรค และลดความเสี่ยงที่อาจจะเกิดขึ้นกับนักศึกษาและบุคลากรทางคณะวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี จึงจำเป็นต้องระงับการเรียนการสอนทั้งหลักสูตรสาขาวิชาเทคโนโลยีดิจิทัลแนวสร้างสรรค์ (CDT) และสาชาวิชาการออกแบบเชิงนวัตกรรมดิจิทัล (DD) ตั้งแต่วันที่ 14 -27 มีนาคม 2563 และทำความสะอาดและฆ่าเชื้อภายในอาคารสถานที่ต่างๆ ห้องเรียนของทั้งสองหลักสูตรเป็นกรณีเร่งด่วน ตามแนวทางการป้องกันและควบคุมโรคของกรมควบคุมโรค กระทรวงสาธารณสุข เพื่อความปลอดภัยของนักศึกษาและบุคลากรทั้งของคณะวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี และหน่วยงานอื่นๆ ในมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์เป็นสำคัญ

โดยในช่วงระหว่างที่งดการเรียนการสอนดังกล่าวให้ดำเนินตามประกาศมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ณ วันที่ 2 มี.ค.2563 เรื่อง แนวทางการจัดการเรียนการสอนแบบทางไกลในกรณีฉุกเฉิน อนึ่งทางคณะวิทยาศาสตร์และทคโนโลยี ได้ให้นักศึกษาและบุคคลากรที่มีความเกี่ยวข้องกับนักศึกษาดังกล่าว ให้เข้าสู่กระบวนการเฝ้าระวังเพื่อสังเกตอาการอยู่ที่บ้านเป็นระยะเวลา 14 วัน ตั้งแต่วันที่ 14-27 มี.ค.2563

สำหรับหลักสูตรที่ไม่มีความเกี่ยวข้องให้งดการเรียนการสอนช่วงระหว่าง 14-20 มี.ค.2563 เพื่อทำความสะอาดและฆ่าเชื้อตามมาตรฐานการกำจัดเชื้อบริเวณอื่นๆ ของคณะวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีจึงประกาศมาเพื่อทราบและถือปฏิบัติโดยทั่วกัน


ข่าวที่เกี่ยวข้อง