ประเมินความเสี่ยง COVID-19 ได้ทุกที่ผ่านแชตบอต "Covid Bot"

Logo Thai PBS
ประเมินความเสี่ยง COVID-19 ได้ทุกที่ผ่านแชตบอต "Covid Bot"
นักวิจัยพัฒนาแชตบอต "Covid Bot" หรือ "น้องหน้ากาก" เพื่อเป็นช่องทางให้คำปรึกษาและประเมินความเสี่ยง COVID-19 พร้อมอัปเดตข้อมูลจากกระทรวงสาธารณสุขอย่างต่อเนื่อง และเปิดให้ประชาชนเช็กแผนที่ผู้ป่วยและสถิติได้ทุกที่ ทุกเวลา

วันนี้ (15 มี.ค.2563) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า คลัสเตอร์วิจัยนวัตกรรมอนาคต (FREAK Lab) ร่วมกับกลุ่มแพทย์ศิษย์เก่าโครงการพัฒนาอัจฉริยภาพทางวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีสำหรับเด็กและเยาวชน Junior Science Talent Project (JSTP) พัฒนาแชตบอต "Covid Bot" หรือ "น้องหน้ากาก" เพื่อเป็นช่องทางให้คำปรึกษาและประเมินความเสี่ยงประชาชนเกี่ยวกับการป่วยโรคติดเชื้อโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ 2019 (COVID-19) ด้วยตัวเองได้ในทุกที่ ทุกเวลา

FREAK Lab ระบุว่า ด้วยสถานการณ์การระบาดของ COVID-19 ไปทั่วโลกรวมไปถึงประเทศไทยส่งผลให้เเพทย์เเละโรงพยาบาลต้องรับมือผู้ป่วยจำนวนมากขึ้นกว่าปกติ ถึงแม้ในปัจจุบันไทยมีรายงานจำนวนผู้ป่วยหรือผู้ติดเชื้อจากทางการยังไม่สูงมากนัก เมื่อเปรียบเทียบกับประเทศอื่นๆ ทีมวิจัยคาดการว่า การระบาดมีเเนวโน้มจะทวีความรุนเเรงมากขึ้นหากไม่มีการนำกลยุทธ์เเละวิธีการใหม่ๆ เข้ามาจัดการกับปัญหา

เรามีเเนวคิดว่า โรงพยาบาลจะทำหน้าที่ได้อย่างมีประสิทธิภาพสูงสุดในสถานการณ์เช่นนี้ เกิดขึ้นเมื่อสามารถคัดกรองคนไข้ที่ไปรับบริการได้อย่างรวดเร็ว เเละลดจำนวนคนสุขภาพดีที่ไปตรวจร่างกายโดยไม่มีอาการเพื่อป้องกันการติดเชื้อเเละรักษาทรัพยาการทางการเเพทย์เพื่อใช้ในเวลาฉุกเฉิน

สำหรับประชาชนที่สนใจจะเข้าทำการทดสอบประเมินความเสี่ยงสามารถเข้าใช้งานแชตบอตได้ผ่านทาง https://m.me/covid19bot ซึ่งเป็นการทำงานผ่านกล่องข้อความบนเฟซบุ๊ก (messenger) โดยจะมีแบบสอบถามเป็นคำถามสั้นๆ ใช้เวลาประมาณ 5 นาที และช่วยประเมินว่า มีความเสี่ยงต่อโรคมากน้อยเพียงใด เข้าเกณฑ์เข้ารับการตรวจตามประกาศกรมควบคุมโรคหรือไม่ โดยมีคำถามประมาณ 6 ข้อ ซึ่งคำตอบจะมีให้เลือก 2 ตัวเลือก ให้กดเลือกตัวเลือกตามความเป็นจริง

  • คุณมีไข้ ตัวร้อน หรือรู้สึกครั่นเนื้อครั่นตัว อย่างใดอย่างหนึ่งหรือไม่
  • คุณมีอาการไอ เจ็บคอ มีเสมหะ มีน้ำมูก หายใจลำบาก อย่างใดอย่างหนึ่งหรือไม่
  • คุณได้เดินทางไปต่างประเทศในช่วง 2 สัปดาห์ที่ผ่านมาหรือไม่
  • ในบ้านหรือห้องพัก มีคนเดินทางมาจากพื้นที่เสี่ยงในช่วง 14 วันหรือไม่?
  • พื้นที่เสี่ยงได้แก่ ประเทศจีน-ฮ่องกง มาเก๊า เกาหลีใต้ อิหร่าน อิตาลี ไต้หวัน สิงคโปร์ เยอรมนี ฝรั่งเศส สเปน หรือญี่ปุ่น
  • คุณประกอบอาชีพที่เจอกับนักท่องเที่ยวชาวต่างชาติเป็นประจำหรือไม่
  • คุณได้สัมผัสหรือทำกิจกรรมร่วมกับผู้ติดเชื้อ(ได้รับการตรวจยืนยันว่าเป็นโรค COVID-19) หรือไม่

จากนั้น "Covid Bot" จะเก็บข้อมูลของผู้ทำแบบสอบถาม แล้วติดตามพร้อมประเมินอาการผู้ตอบคำถาม พร้อมมีคำแนะนำเกี่ยวกับการปฏิบัติตัวให้ปลอดภัยจากการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัส COVID-19 ทั้งวิธีการล้างมือ วิธีการสวมหน้ากากอนามัย คำแนะนำเมื่อต้องออกไปข้างนอก รวมถึงรายงานสถานการณ์ COVID-19 ซึ่งมีการรายงานโดยรวบรวมข้อมูลจากกระทรวงสาธารณสุข จัดทำเป็นแผนที่ผู้ป่วยโรคติดเชื้อ COVID-19 แบบรายบุคคล รวมถึงสถิติการติดเชื้อ การรักษา และผู้เสียชีวิตในประเทศสะสม


กรณีผู้ประเมินความเสี่ยงได้ตอบคำถามว่ามีอาการป่วย เมื่อผ่านไป 1 วัน หลังจากทำแบบประเมินแล้ว แชตบอตจะมีการส่งข้อความมาถามว่า "อาการป่วยดีขึ้นไหม" เพื่อติดตามอาการป่วยอีกครั้ง นอกจากนี้ แชตบอต "Covid Bot" ยังมีฟังชันก์อัปเดตข้อมูลจากกระทรวงสาธารณสุข เมื่อมีการยืนยันข้อมูลผ่านทางเว็บไซต์กระทรวงแล้ว เช่น ประกาศ! กรมควบคุมโรคเพิ่มประเทศที่มีการระบาดต่อเนื่อง ได้แก่ เดนมาร์ก เนเธอร์แลนด์ สวิสเซอร์แลนด์ นอร์เวย์ สวีเดน อังกฤษ และอเมริกา โดยจะมีข้อความให้ผู้ที่เดินทางหรือพักอาศัยร่วมกับนักเดินทางจากประเทศดังกล่าว ประเมินความเสี่ยงอีกครั้งด้วย

 
ทั้งนี้ แชตบอตนี้จะใช้ข้อมูลล่าสุดจากกระทรวงสาธารณสุขในการประเมินความเสี่ยง และไม่ใช่คำวินิจฉัยแพทย์ แต่เป็นการประเมินอาการเบื้องต้น จากการตอบคำถามเท่านั้น 



ข่าวที่เกี่ยวข้อง