"น้องนิค" หมูป่าฯ จิตอาสากู้ภัย

Logo Thai PBS
"น้องนิค" หมูป่าฯ จิตอาสากู้ภัย
"น้องนิค" พิพัฒน์ โพธิ หมูป่านักอาสากู้ภัยพรหมวิหาร อ.แม่สาย จ.เชียงราย ช่วยงานอาสากู้ภัย ขณะขอเรียนต่อโรงเรียนสานฝันการเป็นนักกีฬา


ไทยพีบีเอส ลงพื้นที่รายงานปัญหาฝุ่นละอองในพื้นที่ อ.แม่สาย จ.เชียงราย และได้พบกับ "น้องนิค" พิพัฒน์ โพธิ หนึ่งในนักเตะทีมหมูป่าขณะกำลังช่วยเหลือผู้ประสบเหตุรถจักรยานยนต์ชนเสาไฟฟ้าในตัวเมืองแม่สาย ทีมข่าวเคยพบกับน้องนิคหลายครั้งเมื่อลงพื้นที่ทำข่าว ซึ่งน้องนิคเป็นคนขี้เล่น ซน พูดเก่ง เวลาอยู่กับเพื่อน แต่เจอคนที่ไม่รู้จักจะขี้อาย ไม่กล้าพูด

ในช่วงหลังได้มาพบเจอน้องอีกครั้งก็พบว่าน้องนิคมาทำงานอาสากู้ภัย เจอกันครั้งนี้น้องนิคดูโตเป็นผู้ใหญ่ขึ้น แต่ยังคงชอบใส่กางเกงกีฬาและรองเท้าแตะเหมือนเดิมไม่ว่าจะงานไหน จึงได้คุยทางเฟซบุ๊กขอสัมภาษณ์ เห็นน้องช่วงปฏิบัติงานไม่ใส่หน้ากากและหน้ากาก ถือว่าอันตรายมากสำหรับกู้ภัย ทั้งเลือดคนเจ็บ หรือเชื้อโรคอาจเข้าสู่ร่างกาย

 

น้องนิคเล่าว่า สาเหตุไม่มีหน้ากากอนามัยใช้ เพราะช่วงนี้หาหน้ากากอนามัยยากจะใช้เฉพาะปฏิบัติงานเท่านั้น หลายคนต้องใช้หน้ากากผ้า และซักใช้ซ้ำ ถ้ามองในงานกู้ภัยได้เจอทั้งเลือด เหงื่อ ของเหลวคนป่วย บาดเจ็บ หรือเสียชีวิต ถือว่าค่อนข้างเสี่ยง อยากให้คนที่กักตุนนึกถึงผู้ที่จำเป็นต้องใช้ซึ่งขณะนี้ขาดแคลนจริง ๆ ซึ่งสามารถบริจาคหน้ากากอนามัย โดยติดต่อได้ที่มูลนิธิพระครูพิทักษ์พรหมวิหาร 053-733422 โดยรถกู้ภัยจะมีหน้ากากอนามัยแบ่งไว้ใช้เมื่อลงพื้นที่จริงๆเพราะหน้ากากอนามัยสำหรับแพทย์หายาก

ในการสัมภาษณ์ครั้งล่าสุด น้องนิค ดูโตเป้นผู้ใหญ่มากขึ้น ไม่ขี้อาย และคุยเก่งมากขึ้น น้องนิคเล่าว่า มาเป็นอาสากู้ภัยฯที่นี่มาแล้ว 6 - 7 เดือน โดยมาทุกวันในช่วงวันจันทร์-ศุกร์ มาเป็นอาสาเลิกเรียน 16.00-24.00 น และ เสาร์ อาทิตย์ มาเป็นอาสาทั้งวัน 9.00 น.-24.00 น. เวลาส่วนใหญ่จึงแทบจะอยู่ที่มูลนิธิ โดยน้องนิคมาทำอาสากู้ถัยฯด้วยใจไม่มีค่าตอบแทน บางวันเมื่อทำงานเสร็จก็พักที่มูลนิธิฯ

 

เมื่อถามว่า ทำไมน้องนิคถึงมาทำงานอาสา เขาบอกว่า ต้องการช่วยเหลือผู้อื่นระหว่างรอศึกษาต่อ นิคเล่าว่าด้วยแววตาและสีหน้าที่มีความสุข โดยเฉพาะเล่าถึงช่วงที่ได้ช่วยเหลือคนบาดเจ็บ นำปฐมพยาบาล หรือคนที่เสียชีวิต แต่ทุกครั้งที่นิคได้ช่วยเหลือ นิคบอกมันคือภูมิใจแม้จะเหนื่อย และดึกเพียงใด หากใครเข้าไปดูในเฟซบุ๊กน้องนิค วันที่ทีมข่าวไทยพีบีเอวพบน้องขณะออกไปช่วยเหลือผู้ประสบเหตุ วันนั้นเป็นวันปัจฉิมนิเทศน์ที่โรงเรียนเมื่อจบการศึกษาชั้น ม.3 แต่มีเหตุด่วนนิคจึงรีบสวมชุดกู้ภัยมาช่วยอุบัติเหตุทันที

น้องนิค เล่าความฝันของตัวเอง และบอกกับทีมข่าวข่าวไทยพีบีเอสว่า ขณะนี้ตอนนี้เขาได้เข้าโรงเรียนกีฬาในเมืองตามฝันของน้องนิคแล้ว จากเด็กชายที่สูงที่สุดในกลุ่มนักเตะทีมหมูป่าฯ เมื่อได้มาพบเห็นวันนี้ก็รู้สึกภูมิใจว่าน้องสำเร็จไปอีกขั้นที่ฝันอยากเป็นนักกีฬา ที่มีสายเลือดของทีมหมูป่าอะคาเดมี่ และทุกคนที่น่าภูมิใจ คือ คนไทย คนทั้งโลก ที่เอาใจช่วยให้น้องปลอดภัย จากวันนั้น ถึงวันนี้ "น้องนิค" คือหมูป่าที่น่ารัก จิตอาสา สมกับที่เราทุกคนเอาใจช่วยน้องวันนั้น ชื่นชม..และให้กำลังใจครับ


โกวิทย์ บุญธรรม
ทีมข่าวไทยพีบีเอส ภาคเหนือ

แท็กที่เกี่ยวข้อง:

ข่าวที่เกี่ยวข้อง