"ลีเดีย" แจ้งผลตรวจติดเชื้อ COVID-19 คาดติดจาก "แมทธิว"

สังคม
16 มี.ค. 63
11:09
12,074
Logo Thai PBS
"ลีเดีย" แจ้งผลตรวจติดเชื้อ COVID-19 คาดติดจาก "แมทธิว"
ลีเดีย ศรัณย์รัชต์ ภรรยาแมทธิว ดีน ผู้ป่วย COVID-19 ได้เผยแพร่ข้อความผ่านอินสตาแกรมแจ้งว่า ผลตรวจเชื้อไวรัส COVID-19 เป็นบวก คาดติดเชื้อไวรัสจากแมทธิว เนื่องจากเป็นผู้ใกล้ชิด ส่วนครอบครัวได้ผลเป็นลบแต่ยังกักตัวเฝ้าดูอาการต่อ

วันนี้ (16 มี.ค.2563) ลีเดีย ศรัณย์รัชต์ ภรรยาแมทธิว ดีน พิธีกรและนักแสดงชื่อดัง ผู้ป่วย COVID-19 ได้ออกมาเผยแพร่ภาพ "แจ้งผล COVID-19 บวก Detected" พร้อมโพสต์ข้อความผ่านอินสตาแกรม lydiasarunrat ระบุว่า ข้อมูลที่อาจเป็นประโยชน์ต่อทุกคน คือ สิ่งที่รู้ตอนนี้ คือ ติดจากแมทธิว ส่วนใหญ่ทุกกรณีที่ติด COVID-19 คนใกล้ชิดอย่างสามีภรรยามีโอกาสติดสูงมาก และส่วนตัวไม่ได้ออกไปไหน ติดจากในบ้าน

ดีแลนผลคือ undetectable เดมี่ไม่ได้เอาไปตรวจเพราะกลัวว่าอาจไปรับเชื้อจากข้างนอก ตอนนี้ทั้งสองคนอาการปกติ ร่าเริง เล่น กิน นอน แข็งแรงดีค่ะ รอเฝ้าดูอาการต่อไป


ส่วนคนอื่นๆ ที่ใกล้ชิด ทั้งครอบครัว, เพื่อน, พนักงานร้านอาหารและค่ายมวย ผลลบ undetectable แต่ถึงแม้จะลบ ข้อแนะนำ คือ เฝ้าดูอาการ ถ้ามีอาการเหมือนจะเริ่มเป็นหวัด หรือมีไข้ให้ไปตรวจซ้ำ ระหว่างนี้การปฏิบัติของคนในบ้านที่เฝ้าระวังอยู่คือ ให้คิดว่าทุกคนเป็นพาหะโรคนี้ ป้องกันให้มากที่สุด ควบคุมวิธีการแพร่ให้น้อยที่สุด ใส่หน้ากาก ล้างมือ อย่าใช้ช้อนร่วมกัน ระวังน้ำตา น้ำลาย

คือคุณต้องมีไวรัสในจำนวนที่วัดได้ถึงจะมีผลว่าบวก ขอย้ำว่าการตรวจได้ผล undetectable ไม่ได้หมายความว่าคุณไม่มีไวรัส คนที่เสี่ยงต้องเฝ้าระวังอาการอย่างใกล้ชิด

สำหรับอาการแรกที่พบ คือ คัดจมูก ไอแห้งๆ ไม่มีเสมหะ มีไข้ 38 องศาเซลเซีนส แต่ไม่ได้รู้สึกแย่ แค่รู้สึกเหมือนจะเริ่มเป็นหวัดหรือเป็นภูมิแพ้ ทั้งหมดนี้เริ่มเมื่อคืนวันที่ 13 มี.ค.และตลอดทั้งวันที่ 14 มี.ค. ตอนนี้รับประทานยาลดไข้และวิตามินต่างๆ ระหว่างที่รอผลกลับมา เพื่อให้ร่างกายแข็งแรงที่สุด

ขณะนี้ยังไม่มียาป้องกันหรือว่ารักษา COVID-19 อย่างเป็นทางการ เพราะมันยังใหม่มากๆ แนวทางรักษา คือ ถ้าอาการไม่หนักมากก็พยายามปล่อยให้ร่างกายขับไล่มันออกไปเอง แต่ถ้าเกิดใครเริ่มมีปัญหา เช่น ปอดบวมหรือปัญหาอื่นๆ หมอจะให้ยาทันทีซึ่งยาที่จะใช้ก็แล้วแต่สูตรของหมอและโรงพยาบาล

ขณะที่อาการของพี่แมทตอนนี้ไม่มีอะไรเปลี่ยนแปลงมากนัก ไม่มีไข้แล้ว มีการ X-ray ปอดเพราะเป็นภูมิแพ้และหอบ ซึ่งหมอบอกว่า ไม่น่ามีปัญหาอะไร แต่ยังต้องคอยตรวจตลอด

ตอนนี้การหาเตียงสำหรับการรักษาไม่ง่ายค่ะ ถ้าใครตรวจแล้วพบเชื้อ คอยโทรถามกับทางสปคม ว่าเค้ากำลังประสานงาน และหาโรงพยาบาลให้อยู่

ทั้งนี้ ลีเดียได้แสดงความรู้สึกว่า "สิ่งที่สำคัญคือต้องตั้งสติให้ดีที่สุดในช่วงเวลาวิกฤตแบบนี้ ต้องรับมือและสู้ต่อไป สิ่งที่ยากที่สุดคือการร่ำลาครอบครัวและลูกๆ ต้องให้ลูกๆ ทั้งสองคนอยู่โดยที่ไม่มีทั้งพ่อและแม่ไปอีกไม่รู้นานแค่ไหน แต่อย่างน้อยก็ยังมีคุณยายคุณตาที่ยังอยู่กับเขา"

 

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

"แมทธิว ดีน" ยอมรับติด COVID-19 เตือนคนใกล้ชิดเฝ้าดูอาการ

"ลีเดีย" แจงขั้นตอน "แมทธิว" ตรวจเชื้อ-กักตัวก่อนรักษา COVID-19

 

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง