"อิตาลี-สเปน" ร้องเพลง เล่นดนตรี สร้างกำลังใจสู้ COVID-19

ต่างประเทศ
16 มี.ค. 63
10:28
1,404
Logo Thai PBS
"อิตาลี-สเปน" ร้องเพลง เล่นดนตรี สร้างกำลังใจสู้ COVID-19
ประชาชนในหลายประเทศของยุโรปเลือกใช้การปรบมือจากริมระเบียงในห้องพัก เพื่อขอบคุณและให้กำลังใจเจ้าหน้าที่ทางการแพทย์ อีกส่วนหนึ่งใช้ดนตรี เพื่อสร้างขวัญกำลังใจให้กันและกันเพื่อฝ่าวิกฤต COVID-19

อิตาลียังคงเป็นประเทศยุโรปที่การแพร่ระบาดของ COVID-19 รุนแรงที่สุด เมื่อวานนี้ 15 มี.ค.63 เพียงวันเดียวผู้เสียชีวิตมีผู้เสียชีวิตถึง 368 คน ส่งผลให้จำนวนรวมเพิ่มขึ้นเป็น 1,809 คน ขณะที่ยอดผู้ติดเชื้อ วันนี้ (16 มี.ค.) อยู่ที่ 24,747 คน  

รัฐบาลต้องออกมาตรการคุมเข้มสั่งล็อกดาวน์ในหลายพื้นที่ โรงเรียน ยิม พิพิธภัณฑ์ และไนท์คลับทั่วประเทศ เพื่อควบคุมการระบาด

แม้จะอยู่ในสถานการณ์เช่นนี้ แต่พลเมืองอิตาลีบางส่วนที่ต้องกักตัวในอาคารที่พัก ก็ออกมาส่งต่อกำลังใจให้กันและกันด้วยการร้องรำทำเพลง เต้นไปกับเสียงเพลง

อย่างพนักงานเปิดประตูของคอนโดมิเนียมผันตัวมาเป็นวาทยกรจำเป็น คอยโบกมือกำกับการแสดงดนตรี ที่มีผู้ที่ถูกกักตัวออกมาร่วมร้องเพลงริมระเบียงของห้องพัก เพื่อสร้างบรรยากาศแห่งความสุขและใช้เวลาว่างในระหว่างการกักตัว

ขณะที่ชาวอิตาเลียนจำนวนหนึ่งในกรุงโรมพร้อมใจกันส่องไฟจากโทรศัพท์มือถือท่ามกลางความมืดมิด เพื่อเลียนแบบท้องฟ้าที่เต็มไปด้วยหมู่ดาวระยิบระยับ พร้อมทั้งตะโกนส่งเสียงเชียร์จากหน้าต่างและระเบียงบ้าน โดยกิจกรรมนี้ถือเป็นหนึ่งในกิจกรรมหลากหลาย เพื่อให้กำลังใจกันและกันในช่วงเวลาแห่งความยากลำบากนี้

ด้านทหารพลร่มนายหนึ่งดิ่งพสุธาจากเครื่องบิน เพื่อทำภารกิจกางธงชาติอิตาลีผืนมหึมาให้โบกสะบัดกลางท้องฟ้าเหนือกรุงโรม เพื่อให้กำลังใจ และแสดงความเป็นน้ำหนึ่งใจเดียวกันของชาวอิตาเลียนทั่วประเทศ

 

 

 

 

 

นักดนตรีสเปนร่วมบรรเลงเพลงสร้างสุขช่วงกักตัว

นักดนตรีในหลายเมืองทั่วสเปนพร้อมใจกันหยิบเครื่องดนตรีประจำกายขึ้นมาเล่นเพลง Ode to Joy ริมระเบียงและบริเวณดาดฟ้า ตามคำชักชวนของครูดนตรีที่สมาพันธ์สมาคมการศึกษาดนตรี เพื่อให้กำลังใจผู้คนท่ามกลางวิกฤต หลังสเปนเริ่มใช้มาตรการปิดเมืองทั่วประเทศเพื่อรับมือกับการแพร่ระบาดของเชื้อ COVID-19

สมาพันธ์ดังกล่าวเรียกร้องให้นักดนตรีและนักเรียนดนตรีเล่นเพลงติดต่อกัน 15 วัน โดยไม่ซ้ำเพลง ในเวลาเที่ยงวัน เพื่อเอาชนะความท้าทายของการต้องถูกกักตัว โดยเพลงที่ถูกเลือกนำมาเล่นเป็นเพลงแรก คือ Ode to Joy งานดนตรีชิ้นสำคัญของบีโธเฟน

ขณะที่ประชาชนในกรุงมาดริดและบาร์เซโลนาใช้โอกาสในระหว่างถูกกักตัวภายในบ้านพักยามค่ำคืน ออกมาอยู่บริเวณริมระเบียงและร่วมปรบมือเพื่อให้เกียรติและเป็นกำลังใจสนับสนุนเจ้าหน้าที่สาธารณสุข ที่ทำหน้าที่รับมือกับการแพร่ระบาดที่เกิดขึ้น จนเสียงปรบมือดังกึกก้องไปทั่วบริเวณ

 

ปรบมือขอบคุณเจ้าหน้าที่แพทย์

ส่วนชาวโครเอเชียหลายพันคนใช้การปรบมือในเวลาเที่ยงตรงพร้อมกัน เพื่อเป็นสัญลักษณ์แสดงการยกย่องการปฏิบัติหน้าที่ของเจ้าหน้าที่ทางการแพทย์ทั่วประเทศ ขณะที่มีรายงานว่า แพทย์ประจำโรงพยาบาลในกรุงซาเกรบติดเชื้อ COVID-19 ไปแล้วอย่างน้อย 2 คน

เช่นเดียวกับอีกหลายเมืองในกรีซ ประชาชนจำนวนมากตอบรับคำชวนผ่านทางสื่อสังคมออนไลน์ ที่ให้ออกมาปรบมือแสดงความขอบคุณและให้กำลังใจเจ้าหน้าที่ทางการแพทย์ ที่ทำงานอย่างหนักในการต่อสู้กับการแพร่ระบาด

 

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

"อิตาลี" ปิดเมืองสกัดไวรัส ยอดผู้ติดเชื้อพุ่ง 7,375 คน

คนไทยในอิตาลีปรับการใช้ชีวิต หลังประกาศปิดเมือง

"อิตาลี" ประกาศพื้นที่สีแดงทั่วประเทศ ยกระดับสกัด COVID-19

Daily Report : จำนวนผู้ติดเชื้อไวรัสโคโรนา

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง